VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 09:41 | 25/09/2018 (GMT+7)
.

Hướng tới kỳ thi công bằng, minh bạch, chất lượng

07:47 | 14/09/2018
Những tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đã bộc lộ những lỗ hổng trong tổ chức kỳ thi và chấm thi ở một số tỉnh cần đánh giá, rút kinh nghiệm. Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm chủ đề “Đổi mới thi cử - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra” nhằm tìm giải pháp hoàn thiện quy trình thi cử hiện nay, hướng tới một kỳ thi công bằng, minh bạch, chất lượng, góp phần tích cực vào quá trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam.

Lỗ hổng từ yếu tố cá nhân

Xác định công tác thi, kiểm tra đánh giá là khâu quan trọng trong quá trình dạy và học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần đổi mới, cải cách về thi cử. Từ năm 2015, kỳ thi THPT Quốc gia đã được tổ chức vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời làm cơ sở cho các trường ĐH, CĐ xét tuyển. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng, những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều cố gắng đổi mới hình thức thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt hai năm vừa rồi đã có kết quả đáng ghi nhận. Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cũng đề cập đến việc đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá tương ứng với đổi mới dạy và học. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có nhiều điểm cần lưu ý. Cụ thể, kỳ thi năm học 2017 - 2018 đã bộc lộ hạn chế, bất cập trong tổ chức, quản lý kỳ thi. Cần khắc phục theo hướng làm cho kỳ thi tốt lên, bên cạnh đó, xác định lộ trình duy trì phương thức thi cho đến khi có chương trình, sách giáo khoa mới.

Các đại biểu tham gia tọa đàm trực tuyến Ảnh: Quang Khánh

PGS. TS. Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) chia sẻ: Kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2017 - 2018 giảm thiểu chi phí công, lo âu trong xã hội bởi thời gian thi ít hơn. Tuy nhiên, điểm chưa được của kỳ thi này là đã xảy ra một số tiêu cực, dù công nghệ cao nhưng người trực tiếp tham gia cố tình vi phạm. Do đó, phải thay đổi gốc của vấn đề, tất nhiên là cần có thời gian, lộ trình, không thể trong ngày một, ngày hai.

Tại tọa đàm, các đại biểu cũng nhìn nhận: Gây nên những sai phạm, tiêu cực trong kỳ thi vừa qua là do yếu tố con người, một số cá nhân tiếp tay cho tiêu cực, thậm chí chủ trì tiêu cực. “Lỗ hổng” này có thể khắc phục bằng cách đưa ra quy trình chặt chẽ hơn, bởi “vỏ quýt dày phải có móng tay nhọn”.

Ổn định phương thức thi đến năm 2020

“Có 4 mấu chốt để quyết định thành công của một kỳ thi THPT là: Đề thi, tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển. Do đó, phải đánh giá kỹ lưỡng cả 4 khâu để rút kinh nghiệm và phải làm tốt cả 4 khâu này, nếu không dễ xảy ra sơ hở, năm nay là vấn đề này, năm sau sẽ là vấn đề khác. Để một kỳ thi tuyển sinh thành công thì 4 khâu ấy phải trọn vẹn”.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội

Cho rằng chủ trương tổ chức thi tại địa phương là đúng nhưng thực hiện thế nào để hạn chế tối đa tiêu cực, cần bàn kỹ, TS. Quách Tuấn Ngọc - nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đề xuất: Thay kỳ thi “2 trong 1 đề” bằng kỳ thi “2 trong 1” buổi, tức là đề sẽ có hai phần (phục vụ tốt nghiệp THPT và phần phục vụ xét tuyển ĐH, CĐ). Thí sinh thi vào ĐH, CĐ sẽ làm cả hai phần. Thí sinh tốt nghiệp chỉ làm phần tốt nghiệp. Còn theo Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Marie Curie (Hà Nội) Nguyễn Xuân Khang: Trải qua 4 năm thực hiện kỳ thi “2 trong 1” cho thấy, phương thức tương đối ổn, tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội. Tuy nhiên, tương lai, kỳ thi tốt nghiệp THPT cần phải cắt gọn và có thể giao cho trường. Đối với tuyển sinh đại học, theo xu thế thế giới, cần tạo điều kiện ra đời Trung tâm Khảo thí và Kiểm định chất lượng độc lập.

Về phương thức tổ chức thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ đã báo cáo và Chính phủ đồng ý giữ ổn định phương thức thi hiện nay đến năm 2020, những năm tiếp theo tổ chức trên tinh thần kế thừa kết quả phương án thi các năm trước và khắc phục tồn tại năm nay.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh chỉ ra nhiều vấn đề cần giải quyết: Một là, tiếp tục hoàn thiện, chuẩn chỉnh ngân hàng câu hỏi đủ lớn, đạt chất lượng, phù hợp với tính chất, mục tiêu của kỳ thi. Hai là, tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật công nghệ. Ba là, rà soát toàn bộ quy trình để làm rõ hơn trách nhiệm của những đơn vị tham gia tổ chức thi, từ đó có giải pháp phù hợp, vừa tăng cường trách nhiệm vừa xử lý nếu có vi phạm. Hiện nay, những nội dung này đang được tích cực thực hiện, để phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia giai đoạn hiện nay và chuẩn bị bước vào tổ chức kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới, dự kiến bắt đầu từ năm 2024. Trong lộ trình này, cần tính toán để việc đổi mới thi cử không bị ngắt quãng, không gây sốc cho học sinh và xã hội.

Thảo Nguyên
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
00:01 20/09/2018
Sáng 19.9, Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2018-2019. Với khẩu hiệu "Nói không với thất nghiệp", nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, từ đó học trò năng động, sáng tạo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới.
Quay trở lại đầu trang