VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 23:01 | 12/12/2018 (GMT+7)
.

Khám phá cuộc đời bí ẩn của họa sĩ Thang Trần Phềnh

17:10 | 10/08/2018
Cuốn sách Thang Trần Phềnh (1895-1973), viết về cuộc đời, sự nghiệp và ghi lại hành trình du ngoạn đầy bí ẩn các tác phẩm của một trong những họa sĩ Việt Nam thời cận hiện đại, sắp được ra mắt độc giả.

 Bìa cuốn sách Thang Trần Phềnh (1895-1973)

Theo các nhà nghiên cứu mỹ thuật, trong buổi bình minh của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại, Thang Trần Phềnh là "một trong những tia nắng ban mai rực rỡ". Đã có thời, những sáng tác mỹ thuật của ông viễn du xứ người và làm rạng danh nền văn hóa nước nhà. Tuy nhiên, ông cũng là một trong những họa sĩ có tài liệu ít ỏi nhất. Do lòng yêu mến một nghệ sĩ đã từng có đóng góp cho nền mỹ thuật Việt Nam nhưng bị lãng quên hoặc ít người quan tâm, tác giả Ngô Kim Khôi tập hợp các thông tin có đối chiếu và xác thực của tư liệu, có giá trị nghiên cứu về lịch sử, sự nghiệp, bút pháp và chữ ký của họa sĩ qua các thời kỳ. Tác giả cho biết: "Trong quá trình “khai quật quá khứ”, chúng tôi đã rất xúc động theo dõi bước chân người nghệ sĩ, khám phá cuộc đời ông và những diễn biến lịch sử liên quan đến nghệ thuật chung quanh đời ông, cùng một lúc học hỏi được rất nhiều điều thú vị".


Một tác phẩm của họa sĩ Thang Trần Phềnh được giới thiệu trong cuốn sách

Với tác phẩm này, bạn đọc có thể thấy những dấu ấn trong cuộc đời của họa sĩ, cũng như có cái nhìn chung về thời kỳ đầu của nền hội họa Đông Dương nói chung và Việt Nam nói riêng. Sách sẽ được ra mắt tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội (vào ngày 19.8), tại The Factory Contemporary Arts Center, TP Hồ Chí Minh (ngày 26.8), và Mai's Gallery, TP Hồ Chí Minh (ngày 15.9).

Ng. Phương
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang