VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 11:10 | 15/11/2018 (GMT+7)
.
Họa sĩ Thành Chương:

“Việt Phủ mà làm chộp giật, thì chắc đã bị xóa sổ lâu rồi!”

07:37 | 08/07/2018
Đánh giá Việt Phủ Thành Chương là một trong những bộ sưu tập toàn diện nhất về lịch sử văn hóa Việt, mới đây, kênh truyền hình nổi tiếng CNN đã dành một thời lượng đáng kể trong chương trình “Điểm đến Hà Nội” (DESTINATION HANOI) để tôn vinh địa chỉ văn hóa quen thuộc này của Hà thành. Xúc động trước vinh dự này, họa sĩ Thành Chương - chủ nhân của Việt Phủ đã chia sẻ những trăn trở của ông trong việc bảo tồn, phát triển cũng như giới thiệu các giá trị văn hóa Việt ra thế giới.

- Chia sẻ với CNN về ý tưởng thành lập nên Việt Phủ, ông đã thêm lần nữa bày tỏ sự lo ngại trước việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống ở Việt Nam. Sau bao năm dốc lòng cho Việt Phủ, ông quan sát thấy công tác bảo tồn ấy liệu đã có được bước tiến nào đáng kể?

- Việc giữ gìn bảo tồn các giá trị văn hóa ở ta trước nay quả là đáng lo ngại. Có những lý do khách quan như thiên tai địch họa, lại có những lý do chủ quan thuộc về ý thức của con người, cả trong thời bình. Trong đó phải kể đến những quan niệm sai lạc ngay từ cấp quản lý. Không ít hoạt động nhân danh trùng tu, bảo tồn văn hóa thật ra chỉ để tìm cách “giải ngân”, tiêu tiền của Nhà nước và bản chất của nó là phá hủy văn hóa. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống của ta vì thế đang mất đi một cách chóng mặt. Xây thì rất lâu, bảo tồn rất khó, nhưng phá thì nhanh lắm. Nhiều cái cũ giá trị bị đập đi để xây mới, bằng một thứ thẩm mỹ ngoại lai, chắp vá, nghèo nàn bản sắc Việt. Không ít quyết sách sai lệch của nhà quản lý cho thấy họ không có được sự am hiểu thấu đáo về cội nguồn văn hóa dân tộc, đã dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc.

- CNN đánh giá Việt Phủ là một bộ sưu tập toàn diện nhất về lịch sử văn hóa Việt, còn chủ nhân của nó lại coi đây là một tác phẩm của mình. Vì sao ông quan niệm thế?

- Tôi gọi Việt Phủ là tác phẩm vì đó rõ ràng là một sáng tạo của cá nhân tôi. Sáng tạo một không gian riêng mang đậm dấu ấn Việt, giá trị Việt. Ngay cái cổng vào Việt Phủ cũng đã là tập hợp các kiến trúc, nghệ thuật, tính năng, công năng của nhiều cổng làng Việt, nhưng cũng đồng thời không có ở bất kỳ một ngôi làng Việt nào vì nó mang dấu ấn sáng tạo của Thành Chương. Từ chiếc “chìa khóa” đó, tôi đã áp dụng cho mọi không gian trong phủ. Các di vật văn hóa dân gian, các tác phẩm nghệ thuật truyền thống được bài trí, sắp xếp, sáng tạo theo cách riêng của tôi, để nó có thể kể câu chuyện thú vị về văn hóa Việt.


- Việt Phủ lúc đầu mở cửa miễn phí, nhưng sau đó đã bán vé cho khách tham quan. Giữa hai động thái đó, tâm thế của ông có khác?

- Lúc đầu thì tôi cực lực phản đối chuyện đó nhưng sau đó thì hiểu rằng tiền bán vé ít nhiều sẽ giúp cho việc duy trì được hoạt động lâu dài của Việt Phủ. Tuy nhiên, yếu tố văn hóa vẫn phải đặt lên hàng đầu, thay vì lợi nhuận. Việt Phủ là một không gian yên lành, tĩnh lặng về văn hóa, lượng khách trong ngày vì thế được nhận với số lượng hạn chế. Nhà hàng mở ra chỉ để phục vụ khách tham quan, không tiếp khách bên ngoài. Chúng tôi không dùng Việt Phủ để kiếm tiền, bởi nếu chỉ vì lợi nhuận thì thay vì đầu tư vào Việt Phủ, chúng tôi đã có thể đầu tư vào những việc giúp sinh lời hơn nhiều. Tôi chắc rằng khách tham quan cũng như các nhà quản lý đều hiểu được tình yêu của chúng tôi với văn hóa Việt nên họ rất ủng hộ. Chứ nếu nhân danh văn hóa mà kiếm tiền chộp giật, có lẽ người ta đã “xóa sổ” mình lâu rồi.

- Sau khi Việt Phủ lên CNN, vợ chồng ông đã có kế hoạch nào để tiếp nhận một lượng khách mới, chắc chắn sẽ tăng lên thấy rõ trước hiệu ứng truyền thông này?

“Nhiều giá trị văn hóa truyền thống của ta đang mất đi một cách chóng mặt. Xây thì rất lâu, bảo tồn rất khó, nhưng phá thì nhanh lắm!”

- Kiều bào Mỹ khi về thăm quê hương thì một trong những địa điểm họ không thể bỏ qua là Việt Phủ Thành Chương. CNN biết đến Việt Phủ cũng chính là qua kênh thông tin đó. Dù đang giữa thời đại truyền thông nhưng chúng tôi vẫn luôn tin vào năm chữ “hữu xạ tự nhiên hương”. Mình cứ lo cho cái chỗ của mình thật đẹp, thật tốt, thật hay, thật thú vị thì tự khắc mọi người sẽ tìm đến. Đến rồi mà họ yêu mến, thì chính họ sẽ quảng bá cho mình. Không có cách PR nào tốt bằng cách đó.

- Giả sử có một lúc nào đó mệt mỏi với công việc “giời hành” này, liệu ông có đồng ý “gả bán”, sang nhượng đứa con tinh thần của mình cho một cá nhân hay tổ chức nào khác?

- Tôi nghĩ mọi thứ đều có thể. Như đã nói, tôi quan niệm Việt Phủ là một tác phẩm của mình, thì việc chuyển giao tác phẩm đó cho một người khác lưu giữ, nếu có, ắt cũng là bình thường. Biết đâu người ta còn giữ gìn và nhân giá trị của nó tốt hơn lên thì sao? Là một người sáng tạo, trong đầu tôi luôn ăm ắp ý tưởng. Còn nhiều tác phẩm mới mà tôi ấp ủ, muốn tạo dựng, chỉ chờ có đủ điều kiện là lại bắt tay làm thôi!

- Xin cảm ơn ông! 

Lê Quân thực hiện
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang