VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 23:07 | 21/11/2018 (GMT+7)
.
Cà phê phin

Danh hiệu

07:37 | 08/07/2018
Họ ước ao được nhận danh hiệu NSND, bởi thực ra, đó là niềm ước ao chân chính: Họ cống hiến một đời và mong muốn được thừa nhận. Nhưng nếu tôi ở bên họ lúc này, tôi sẽ bảo họ rằng: Các anh chị là thần tượng của chúng tôi, của nhân dân đích thực, do đó các anh chị đã là NSND từ lâu rồi!

“Họ có tài năng bẩm sinh và họ đem tài năng đó phục vụ nhân dân, từ Bắc chí Nam không ai không biết và không mến yêu họ, hâm mộ họ. Nếu có danh hiệu NSND đích thực, thiết tưởng khó ai có thể xứng đáng hơn họ”.

Tháng 4.1975, đất nước thống nhất. Tháng 6, bố tôi cùng Đoàn Chèo Trung ương có mặt tại Sài Gòn, cùng một số đoàn văn công Trung ương khác - kịp thời đem văn hóa nghệ thuật cách mạng phục vụ bà con. Khi ra Hà Nội, bố tôi mang theo chiếc đài cassette hai cửa băng hiệu National hàng bãi của Nhật. Mỗi buổi chiều, khi bố tôi bật quả băng “Tân cổ giao duyên” với những ca khúc tân cổ như “Chuyện tình Lan và Điệp”, “Tình bơ vơ”, “Trăng tàn trên hè phố”... thì cả xóm xúm đến nghe nhờ, không chỉ ông bà già mà cả thanh niên. Trước đó, chúng tôi thường nghe bác Mạnh Tưởng, cô Trang Nhung (sau này đều là NSND, cây đa cây đề của làng cải lương Bắc) hát trên Đài Tiếng nói Việt Nam, chương trình dân ca lúc 4h chiều. Sau thống nhất, chúng tôi mới lần đầu tiên được nghe những giọng ca của đất cải lương chính cống như Thanh Tuấn, Minh Vương, Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ... và ấn tượng mà họ để lại phải nói là vô cùng sâu đậm.

Nghệ thuật cải lương Sài Gòn thời kỳ này mạnh đến mức thậm chí làm lu mờ giới nhạc nhẹ. Năm 1977, tức 2 năm sau giải phóng, tôi vào Sài Gòn, sân khấu thành phố lúc ấy chủ yếu diễn cải lương. Dân Bắc vào cũng chỉ mong được đi xem cải lương, để được nhìn thấy anh Minh Vương bảnh trai, giọng ca lanh lảnh như chuông và anh Thanh Tuấn điềm đạm như đàn ông, giọng ca ấm áp ngọt ngào đến tan chảy...


Cặp song ca vàng Minh Vương - Trọng Thủy

Thời kỳ này, cải lương miền Nam sản sinh ra những giọng ca bất hủ như Minh Vương, Thanh Tuấn, Minh Cảnh, Minh Phụng, Chí Tâm, Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ, Mỹ Châu, Phượng Liên... Đó là những giọng ca vàng, giọng ca kim cương, giọng ca đồng đen, hay - độc - lạ, và tôi có cảm giác, thế hệ đó cho đến giờ vẫn chưa có hiện tượng lặp lại và chắc còn lâu mới lặp lại. Những giọng ca trẻ nổi tiếng sau này như Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Vũ Linh... đều chỉ là những cái bóng mờ nhạt của Minh Vương, Thanh Tuấn, Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ... mà thôi.

Đặc biệt, cặp Minh Vương - Lệ Thủy, Thanh Tuấn - Thanh Kim Huệ còn nổi tiếng vì tinh thần hăng hái phục vụ cách mạng. Họ hát những bài hát cải lương phục vụ tuyên truyền trên Đài Tiếng nói Việt Nam, những ca khúc mà thanh niên thế hệ tôi ai cũng phải nhớ  như “Cô gái tưới đậu”, “Vàm Cỏ Đông”, “Chiếc nón bài thơ”, “Đảo Sơn Ca”... Đó là thời mà những Minh Vương, Thanh Tuấn, Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ còn rất trẻ. Họ cất giọng lên thì ngay cả những kẻ không sành cải lương lắm, thậm chí không thích cải lương, cũng phải thần người ra mà nghe, đừng nói dân mộ điệu cải lương như chị em tôi.

Rồi sau đó họ hoạt động hăng say trên sân khấu. Nếu như những đại úy Huy Bình trong “Tìm lại cuộc đời”, hay Hùng trong “ Khách sạn Hào Huê”... ghi dấu ấn của Thanh Tuấn thì “Đời cô Lựu”, “Tô ánh Nguyệt”, “Rạng Ngọc Côn Sơn”... giúp làm nên Minh Vương... với tư cách là những nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc, không chỉ biết cậy vào giọng ca trời sinh bất hủ. Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ... thì nhiều vô kể, tôi không nhớ hết. Họ có tài năng bẩm sinh, và họ đem tài năng đó phục vụ nhân dân, từ Bắc chí Nam không ai không biết và không mến yêu họ, hâm mộ họ. Nếu có danh hiệu NSND đích thực, thiết tưởng khó ai có thể xứng đáng hơn họ.

Anh Minh Vương - thần tượng của tôi từ khi tôi còn là gã nhóc, cho đến giờ vẫn thế, cũng như anh Thanh Tuấn và nhiều nghệ sĩ cùng thế hệ vàng, giờ đều đã già yếu. Họ ước ao được nhận danh hiệu NSND, bởi thực ra, đó là niềm ước ao chân chính: Họ cống hiến một đời và mong muốn được thừa nhận. Nhưng nếu tôi ở bên họ lúc này, tôi sẽ bảo họ rằng: Các anh chị là thần tượng của chúng tôi, của nhân dân đích thực, do đó các anh chị đã là NSND từ lâu rồi!

Đỗ Trí Hùng
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang