VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 07:58 | 18/06/2018 (GMT+7)
.
Chuyển đổi “học phí” sang “giá dịch vụ đào tạo”

Để tính đúng, tính đủ?

08:47 | 09/06/2018
Tuần tới, QH thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Việc chuyển đổi từ tính “học phí” sang “giá dịch vụ đào tạo” trong dự thảo Luật chắc chắn được ĐBQH hết sức quan tâm. “Chúng tôi không thay đổi tên gọi, khái niệm học phí, mà chỉ làm rõ hơn cơ chế tính các chi phí phục vụ cho tất cả các hoạt động giáo dục nhằm tính đủ những chi phí cần thiết để có cơ chế kiểm soát, quản lý”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Thúc đẩy xã hội hóa giáo dục

Trình bày trước QH về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học hôm 30.5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề cập việc đổi cụm từ học phí thành giá dịch vụ đào tạo. Ngay lập tức, cụm từ giá dịch vụ đào tạo khiến dư luận xã hội xôn xao và e ngại cho rằng, giáo dục bị thương mại hóa.

Mới đây, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Chúng tôi không sử dụng khái niệm giá dịch vụ thay cho khái niệm học phí”. Ông giải thích: giá dịch vụ giáo dục đào tạo là cơ chế tính học phí; học phí là khoản tiền chi trả cho việc dạy học. Do vậy, hai khái niệm này không tương đương nhau về nội hàm, không thể chuyển từ sử dụng khái niệm học phí sang khái niệm giá dịch vụ đào tạo như nhiều người đang nói. “Chúng tôi không thay đổi tên gọi, khái niệm học phí, mà chỉ làm rõ hơn về cơ chế tính các chi phí phục vụ cho tất cả các hoạt động giáo dục trong một cơ sở giáo dục. Mục tiêu là để tính đủ tất cả những chi phí cần thiết cho hoạt động giáo dục để có cơ chế kiểm soát, quản lý”, ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, điều này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng khi đẩy mạnh tự chủ đại học. Có những trường hợp học phí là toàn bộ chi phí, nhưng cũng có trường hợp học phí chỉ là một phần. Ví dụ, Nhà nước đặt hàng đào tạo thì phải giao đào tạo bao nhiêu người, phải có định mức và phải tính giá mới biết được. Khoản tự tiêu của trường công cũng trên cơ sở phải tính toán, có giá công bố đàng hoàng, không phải thích tiêu gì thì tiêu. Các trường đại học tự chủ, tư thục sẽ phải công khai minh bạch cơ sở thu chi khi đưa ra mức học phí. Điều này sẽ góp phần ngăn chặn lạm thu. Vì chi phí cần thiết cho dạy học đã được tính đủ, thay vì miễn học phí nhưng thu thêm đủ thứ phí khác.

ĐBQH Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội ủng hộ chuyển sang tính “giá dịch vụ đào tạo”. Ông cho biết, việc thu học phí đang được thực hiện theo đúng Luật Phí và lệ phí và do Nhà nước ấn định, các cơ sở giáo dục đào tạo không được quyền xác định chi phí, mặc dù chất lượng chương trình có tốt hơn, mức đầu tư nhiều hơn. Lấy ví dụ, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân liên thông với một trường ĐH quốc tế của Mỹ. Học sinh học chương trình này có thể học ở ĐH Kinh tế Quốc dân hoặc trường đối tác và nhận bằng của 2 trường, tức là chương trình học tương đương nhau. Tuy nhiên, ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ được thu 55 triệu đồng vì khung không được phép thu hơn. Trong khi, trường đối tác được thu tới 50.000 USD với cùng một chương trình và chất lượng tương tự.  “Nếu chúng ta không đưa học phí hiện nay thành giá dịch vụ đào tạo mà cứ thu theo khung phí và lệ phí thì sẽ không khuyến khích các trường xây dựng và đưa ra các sản phẩm đào tạo có chất lượng cao”, ông Cường nhấn mạnh.

Xã hội hóa nhưng không thương mại hóa

Cùng với việc mở rộng tự chủ cho các cơ sở giáo dục thì bài toán tính đúng, tính đủ cho chi phí đào tạo là tất yếu, bởi lẽ, suất đầu tư cho một học sinh, sinh viên không phải chỉ có học phí mà còn rất nhiều chi phí khác cộng lại. Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Tạ Văn Hạ, việc chuyển đổi từ tính “học phí” sang tính “giá dịch vụ đào tạo” để tính đúng, tính đủ sẽ tạo thuận lợi cho đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, cũng là tạo điều kiện cho người học có thêm sự lựa chọn phù hợp. “Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhấn mạnh, giáo dục không cho phép thương mại hóa. Vì vậy, việc đổi tên này không bao hàm yếu tố thương mại hóa mà giáo dục là hoạt động liên quan đến con người nên vẫn có sự điều tiết và quản lý của Nhà nước. Phương châm của chúng ta rất rõ rồi, đẩy mạnh xã hội hóa nhưng không thương mại hóa giáo dục”.

Đồng quan điểm, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng: “Trong dự thảo luật, cũng không thể để các cơ sở giáo dục tự ý đưa ra mức giá, bởi lẽ, giáo dục không phải thị trường, vì vậy, vẫn phải có quy định rõ cái gì được tính vào trong giá dịch vụ đào tạo. Việc thu hay chi phải công khai để người học biết được thu giá như vậy có tương đương với dịch vụ hay không. Đồng thời, cần chỉ rõ trách nhiệm giám sát xã hội, có như vậy mới tránh được tình trạng nhầm lẫn như thu giá BOT thời gian qua” - ĐBQH Hoàng Văn Cường nói.

Tuy nhiên cũng có quan điểm cho rằng việc đổi tên thành giá dịch vụ đào tạo cần được nhìn nhận thấu đáo và suy tính cặn kẽ về tên gọi. ĐBQH Hồ Thị Minh (Quảng Trị) đề nghị dự thảo Luật phải giải thích rõ ràng nội hàm của từ ngữ, khái niệm “học phí”, “giá dịch vụ đào tạo”, đồng thời, phải quy định rõ giá dịch vụ đào tạo gắn với chất lượng giáo dục. 

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang