VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 07:17 | 26/09/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn văn hóa

Một bài học

08:00 | 06/06/2018
Cả người lái xe và người bán vé trên chuyến xe buýt ấy đều còn trẻ, chỉ chừng 30 tuổi. Thỉnh thoảng lắm mới có người lấy tiền ra mua vé, còn lại đều là khách đi bằng vé tháng. Vì người bán vé còn mải nói chuyện với người lái xe nên hầu hết khách có vé tháng chỉ giơ tấm thẻ lên chiếu lệ để anh ta nhìn thấy. Nhiều người lên cửa dưới (theo quy định là dành cho người xuống) giơ thẻ từ xa, anh ta nhìn qua không nói gì.

Xe bật nhạc khá to, nhưng hai người phục vụ trên xe không hề nghe. Có lẽ bật nhạc chỉ để cho vui (sự thực là khách bị tra tấn do tiếng quá to, gây ồn ào, nhức đầu). Người bán vé ít để ý đến khách như đã nói, thay vào đó anh ta chuyện trò rôm rả với người cầm lái. Khách ngồi phía cuối xe cũng nghe được hết ngôn từ, lời lẽ của họ, không ít từ ngữ tục tĩu. Nhiều khách nhìn nhau lắc đầu. Có người định “góp ý” nhưng người ngồi bên ngăn: “Thôi, góp làm gì, mất lòng họ, phiền”.

Thấy cuộc nói chuyện của hai nhân viên quá tự nhiên, cứ như trên xe không còn ai, lại kéo quá dài, một đôi bạn bạn trẻ cũng “bắt chước” nói chuyện. Họ cố tình nói thật to để người bán vé nghe được. Bỗng người bán vé dừng chuyện, nói vọng xuống: “Nói chuyện nhỏ thôi, ồn quá”. Đôi bạn trẻ chỉ dừng nói chưa được một phút lại tiếp tục “huyên thuyên”. Lúc này, người bán vé mới đi xuống, đến sát hai bạn, nói:

 - Đã nhắc rồi. Trên xe không được nói chuyện, mất trật tự.

- Chúng em không biết.

Anh ta chỉ vào tấm biển nội quy ở ngay sau ghế ngồi của người lái xe:

- Biển nội quy lù lù thế kia, không đọc à?

- Dạ, không. Với lại chúng em thấy lúc nãy hai anh nói chuyện rất to và vui vẻ. Em không nghĩ là có quy định phải giữ trật tự trên xe.

Nhiều người trên xe nghe bạn trẻ nói vậy thì lấy làm thích thú bèn phụ họa:

- Người nhà xe nói chuyện được thì khách cũng nói được chứ sao.

Một người khác nói “đế”:

- Chắc nội quy chỉ dành cho khách.

Lúc này, hai nhân viên ý chừng cũng thấy ngượng nên đã im bặt. Và người bán vé cũng đã xuống phía dưới để kiểm soát mỗi khi có khách lên xe.

***

Tình trạng này xảy ra trên không ít xe buýt. Bảng nội quy ít khi được nhân viên phục vụ thực hiện. Ví như quy định lên cửa trước, xuống cửa sau, nhưng nhiều khi họ chỉ mở cửa sau cho khách vừa lên vừa xuống, còn đóng cửa trước. Chỉ cần khách gây ồn một chút là họ nhắc (rất nên), nhưng họ lại thoải mái nói chuyện với nhau, nhiều khi thiếu văn hóa. Và đôi bạn trẻ thật thông minh khi nghĩ ra một cách nhắc nhở họ. Thiết nghĩ ngành vận tải công cộng nên thường xuyên giáo dục văn hóa ứng xử cho nhân viên. Có vậy mới hy vọng thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

TS Nguyễn Đình San
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
00:01 20/09/2018
Sáng 19.9, Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2018-2019. Với khẩu hiệu "Nói không với thất nghiệp", nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, từ đó học trò năng động, sáng tạo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới.
Quay trở lại đầu trang