VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 09:26 | 19/06/2018 (GMT+7)
.
Khung quy tắc ứng xử học đường

Sẽ dễ nhớ, thực tiễn và khả thi

09:54 | 30/05/2018
Bộ quy tắc ứng xử trong các trường học hiện nay còn khá chung chung, khó nhớ, khó thực hiện, một số còn mang tính hình thức. Ở nhiều trường, nội dung của quy tắc ứng xử chủ yếu nêu lại một số điều trong quy chế nhà trường. Do đó, sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng khung quy tắc ứng xử học đường trên tinh thần dễ nhớ, dễ thực hiện và có tính phổ quát.

Theo báo cáo của 50 Sở GD-ĐT, 100 trường đại học và cao đẳng sư phạm, đến tháng 3.2018, đã có 68,7% các trường phổ thông ban hành và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa; trong đó 54,6% trường thực hiện nghiêm túc và có chế tài xử lý vi phạm; 80% cơ sở đào tạo đã ban hành quy tắc ứng xử văn hóa, trong đó có 58% số trường thực hiện và có chế tài xử lý vi phạm. Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng, Phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên (Bộ GD-ĐT), quy tắc ứng xử trong trường học đã được triển khai thực hiện trong toàn Ngành khi triển khai Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực từ năm 2008. Hầu hết các trường phổ thông đều đã tổ chức xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử.

Tuy nhiên, bộ quy tắc ứng xử trong các trường học hiện nay còn khá chung chung, dài, khó nhớ, khó thực hiện, một số còn mang tính hình thức. Ở nhiều trường, nội dung của quy tắc ứng xử chủ yếu nêu lại một số điều trong quy chế nhà trường. Việc cập nhật tình hình, điều kiện của địa phương, nhà trường để đưa những quy định cụ thể, có nét riêng phù hợp vào quy tắc ứng xử còn rất ít. Một số trường tham khảo nội dung của trường khác và có nhiều phần nội dung hoàn toàn giống nhau, chưa thể hiện được các nội dung cụ thể, đặc thù của trường mình.

Tại cuộc họp bàn về xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học mới đây, đại diện các Sở GD-ĐT, nhà trường đều khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng Khung quy tắc ứng xử chung trong trường học để các nhà trường cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường. Theo đó, vừa qua, Dự thảo đầu tiên của Khung quy tắc ứng xử trong trường học đã được đưa ra để xin ý kiến các chuyên gia, nhà trường. TS. Phùng Khắc Bình, Nguyên Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Phó trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, Khung quy tắc ứng xử trong trường học sẽ là tập hợp những quy định về các hành vi nên làm và không được làm, thể hiện các chuẩn mực, giá trị văn hóa trong hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập của các chủ thể trong nhà trường và các đối tượng có liên quan. Đặc biệt, Khung quy tắc ứng xử trong trường học sẽ đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi; đảm bảo tính dân chủ và nhân văn; dựa trên nền tảng các giá trị cốt lõi mang tính phổ quát.

Khung quy tắc ứng xử học đường được nhiều nước trên thế giới quan tâm và xây dựng. Đây được coi là bộ công cụ cần thiết để điều chỉnh thái độ, hành vi của các thành viên trong nhà trường và là công cụ không thể thiếu cho việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Với vai trò là thành viên Hội đồng thẩm định nội dung Khung quy tắc ứng xử trong trường học, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục TP Hà Nội cho rằng, việc đưa ra một bộ quy tắc ứng xử là cần thiết nhưng không nên hy vọng khi có rồi thì đồng loạt các trường sẽ thực hiện đúng các quy tắc đó. Cái gốc để có văn hóa ứng xử trong học đường là cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh...mỗi người cần ý thức được vị trí vai trò, giá trị của mình trong xã hội để có những ứng xử phù hợp. Cùng với đó, các nhà trường cần đảm bảo môi trường dân chủ thực sự. “Trong giáo dục, dân chủ là thể hiện cao nhất sự tôn trọng con người. Do đó, muốn xây dựng được văn hóa học đường thì phải có dân chủ trong mỗi nhà trường và trước hết là sự gương mẫu của hiệu trưởng, cán bộ giáo viên” - TS. Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.

Đồng quan điểm khi chia sẻ về vấn đề việc xây dựng Khung quy tắc ứng xử trong trường học, TS Trần Thành Nam, chủ nhiệm khoa Tâm lý giáo dục, trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội cho rằng, để Khung quy tắc ứng xử trong học đường thực sự đi vào hiệu quả, cần khẳng định một giá trị cốt lõi, xuyên suốt là thái độ tôn trọng lẫn nhau giữa các bên liên quan. Giáo viên tôn trọng học sinh, cán bộ quản lý tôn trọng giáo viên, học sinh và ngược lại...

Đồng thời, TS Trần Thành Nam cũng kiến nghị, nên chăng, các quy tắc ứng xử cũng cần chỉ rõ mối quan hệ giữa gia đình với nhà trường. “Gia đình cần nắm vững những giá trị cốt lõi và nếu có thể nên là một phần trong Khung quy tắc ứng xử học đường. Chỉ có như vậy, gia đình cùng với giáo viên, các nhà quản lý sẽ đi đến thống nhất trong hành vi ứng xử” -  TS.Trần Thành Nam nói.

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang