VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 20:15 | 25/06/2018 (GMT+7)
.

Xây dựng lộ trình nâng chuẩn giáo viên

09:06 | 22/05/2018
Để cụ thể hóa việc nâng chuẩn cho gần 239.000 giáo viên tiểu học, trung học cơ sở lên trình độ đại học nhằm phù hợp với Nghị quyết 29-NQ/TW, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ chỉ đạo các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại để nâng chuẩn trong thời gian khoảng 5 năm.

Nâng chuẩn là tất yếu

Tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XIV, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục sẽ được đưa ra thảo luận và lấy ý kiến của các ĐBQH. Việc sửa đổi, bổ sung lần này được kỳ vọng  tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho giáo dục phát triển trong nhiều năm tới. Một trong những điểm mới được đề cập trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục lần này là nâng chuẩn chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học, trung học cơ sở từ trung cấp, cao đẳng lên đại học sư phạm nhằm phù hợp với Nghị quyết 29-NQ/TW: Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm. Giảng viên cao đẳng, đại học có trình độ từ thạc sĩ trở lên và phải được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Cụ thể, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục quy định về nhà giáo như sau: “Nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác, giữ vị thế quan trọng trong xã hội và có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, được xã hội tôn vinh. Nhà giáo phải đạt chuẩn nghề nghiệp theo quy định, không ngừng học tập, rèn luyện, nêu gương tốt cho người học; giữ gìn và phát huy truyền thống quý trọng nhà giáo, tôn vinh nghề dạy học; Nhà nước có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình”.

Theo Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Quảng Nam Hà Thanh Quốc, việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học, trung học cơ sở lên đại học là tất yếu. Khảo sát của ngành giáo dục tỉnh này cho biết, 100% trường tiểu học tại địa phương này đã đạt chuẩn về giáo viên (trình độ từ cao đẳng trở lên). “Luật Giáo dục hiện hành còn hạn chế, chưa theo kịp thực tiễn. Ở các nước trên thế giới, giáo viên mầm non, tiểu học có trình độ đại học, thạc sĩ. Bởi vậy, xu hướng chung là nâng chuẩn cao đẳng rồi dần tiến tới chuẩn đại học, giữa đại học và cao đẳng chỉ hơn nhau 1 năm đào tạo nhưng khoảng cách chất lượng khá xa. Do đó, phải tiến tới đạt chuẩn đại học để nâng cao chất lượng giáo dục” - ông Hà Thanh Quốc nói.

Giải pháp cụ thể

Theo thống kê của Bộ GD - ĐT, hiện nay cả nước mới có 59,63% giáo viên tiểu học đạt trình độ đào tạo từ đại học trở lên, còn 40,36% (159.934 giáo viên) cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn; giáo viên trung học cơ sở có trình độ từ đại học trở lên chiếm tỷ lệ 74,6%, còn 25,4% (78.974 giáo viên) cần được bồi dưỡng nâng chuẩn. Theo đó, để cụ thể hóa việc nâng chuẩn cho gần 239.000 giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, Bộ GD - ĐT cho biết, sẽ chỉ đạo các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại để nâng chuẩn trình độ giáo viên từ trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm lên đại học trong thời gian khoảng 5 năm.

Bộ GD - ĐT cũng chủ trương dừng tuyển sinh ngành sư phạm đối với giáo viên trình độ trung cấp và cao đẳng ngay khi dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được thông qua và có hiệu lực, đồng thời tổ chức đào tạo bổ sung theo hướng liên thông cho sinh viên đang học tại các trường trung cấp, cao đẳng sư phạm khi ra trường có trình độ đại học.

Đối với những giáo viên chưa đạt chuẩn nhưng thời gian công tác còn lại (tính từ thời điểm Luật có hiệu lực) từ 5 năm trở lên, Bộ GD - ĐT sẽ chỉ đạo các trường đại học sư phạm phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch đào tạo nâng chuẩn trình độ gắn với việc bồi dưỡng thay sách giáo khoa mới theo hình thức “cuốn chiếu” cùng với lộ trình triển khai hàng năm ở các khối lớp với các hình thức linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, thực chất, không chạy theo số lượng.

Đối với những giáo viên chưa đạt trình độ đại học còn thời gian công tác từ 1 đến dưới 5 năm, các địa phương phối hợp với các trường sư phạm tổ chức các khóa bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới theo các chuyên đề phù hợp. Ngoài nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên tiểu học, THCS, để đảm bảo chất lượng đào tạo, giảng dạy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục còn quy định nâng trình độ chuẩn của giảng viên giảng dạy trình độ đại học và giảng viên giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ.  

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang