VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 22:03 | 17/08/2018 (GMT+7)
.
Mô hình trường học mới (VNEN)

Bước chuyển tiếp giáo dục phổ thông

08:52 | 20/05/2018
Theo GS.TSKH Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên chương trình bộ môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên, học sinh từng thực hiện tốt VNEN sẽ đỡ bỡ ngỡ hơn với việc dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, học sinh bộc lộ sáng tạo cá nhân… Nhà trường đã triển khai VNEN có thể tận dụng những ưu điểm của VNEN trong việc chủ động thiết kế chương trình giáo dục.

Nhiều điểm giao thoa, tương đồng

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chính thức được triển khai trên toàn quốc vào năm 2019 - 2020 theo hình thức cuốn chiếu cấp học. Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD - ĐT Nguyễn Đức Hữu cho rằng, mô hình trường học mới (VNEN) chính là chuyển tiếp phù hợp cho tiến trình đổi mới sẽ triển khai.

Theo đó, VNEN là phương thức dạy học mới, theo hướng tổ chức cho học sinh tự học, tự chủ, tự quản; chuyển từ việc truyền thụ kiến thức của giáo viên sang việc tổ chức, hướng dẫn học sinh cách học; lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, đáp ứng định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Còn chương trình giáo dục phổ thông mới, áp dụng các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học; trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn các hoạt động cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện để phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Như vậy, các thành tố của phương pháp giáo dục VNEN phù hợp với phương pháp trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

GS.TSKH Đỗ Đức Thái lấy ví dụ trong một môn học, tạm chia một cách cơ học bao gồm: Nội dung chương trình; cách tiếp cận và tiến trình tổ chức dạy học (kể cả đánh giá giáo dục) để đạt được mục tiêu của môn đó. Theo cách nhìn đó, mô hình VNEN giữ nguyên nội dung chương trình giáo dục hiện hành, hầu như không thêm, bớt. Còn về cách tiếp cận và tiến trình dạy học, phải nhìn nhận một cách công bằng là mô hình VNEN có thể khắc phục những điểm yếu nhất của cách dạy truyền thống. Các cơ sở giáo dục, giáo viên đã thực hiện VNEN có thể chủ động vận dụng các thành tố của phương thức dạy học này vào thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Mô hình VNEN hay chương trình giáo dục phổ thông mới, mục tiêu đầu tiên là tăng tính chủ động cho người học thông qua quá trình tự kiến tạo, chiếm lĩnh kiến thức với sự hướng dẫn của giáo viên. Việc này góp phần tăng khả năng giao tiếp, tự chủ, tính tương tác giữa các học sinh, rèn khả năng trình bày mạch lạc - đây vốn là điểm yếu không chỉ của học sinh Việt Nam nói chung do cách dạy học truyền thống ít chú trọng. Tâm lý “bị bỏ rơi” của những học sinh học kém trong lớp sẽ ít đi với cách dạy học theo “đúng chuẩn” của VNEN.


Lớp học theo chương trình VNEN

VNEN “giảm sốc” cho học sinh tiếp nhận chương trình mới

GS.TSKH Đỗ Đức Thái khẳng định, giáo viên là yếu tố quyết định nhất đến sự thành bại của bất kỳ mô hình giáo dục nào, kể cả mô hình VNEN hay chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo viên muốn đảm nhiệm đúng và tốt nhiệm vụ thì rất vất vả trong thời gian đầu. Các thầy cô sẽ phải thay đổi cách soạn giáo án, thay đổi phương pháp dạy học và quan trọng là thay đổi nếp nghĩ.

VNEN là một bước chuyển tiếp để từ chương trình giáo dục hiện hành chủ yếu tiếp cận nội dung kiến thức bước sang một chương trình mới nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học. Khi bắt đầu cho cuộc đổi mới giáo dục phổ thông, bên cạnh VNEN, Bộ GD - ĐT cũng có nhiều thử nghiệm, nhiều sáng kiến khác được áp dụng nhằm tạo những bước chuyển để giáo viên, học sinh không bị sốc khi tiếp nhận chương trình mới.

Nhiều giáo viên khẳng định, những chỉ đạo dạy học tích hợp liên môn, dạy học gắn với thực hành, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, hoạt động trải nghiệm, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học (chương trình nhà trường)… Chính những kết quả đó là cơ sở thực tiễn để xây dựng một chương trình mới tiếp thu những thành công, ưu điểm. Các nhà trường đã triển khai VNEN vẫn có thể tận dụng những ưu điểm của VNEN trong việc chủ động thiết kế chương trình giáo dục.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển từng cho rằng, từ mô hình VNEN, các nhà quản lý đã rút ra nhiều kinh nghiệm khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Đặc biệt, ở một đất nước trải dài với các vùng miền có địa lý khác nhau, nhiều dân tộc, điều kiện kinh tế xã hội, dân trí không đồng nhất thì phải đặc biệt quan tâm đến tính vùng miền, đến nội dung giáo dục địa phương. Để chương trình giáo dục phổ thông mới thành công, bắt buộc phải tăng cường quyền chủ động cho nhà trường trên cơ sở khung chương trình chung, vận dụng linh hoạt tùy theo điều kiện.

Tuy chưa triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, nhưng theo Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) Văn Đức Phương, đội ngũ giáo viên của trường đã sẵn sàng vì với việc giảng dạy gần như nhuần nhuyễn chương trình VNEN, sau khóa bồi dưỡng ngắn hạn chắc chắn giáo viên, nhà trường sẽ dễ dàng tiếp cận chương trình mới. Quan trọng hơn, học sinh sẽ không bỡ ngỡ khi tổ chức lớp học theo hướng cá thể hóa, phát huy năng lực người học. Điều mà chương trình giáo dục phổ thông mới mong muốn hướng đến cho học sinh.

Chi An
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
08:13 11/08/2018
Từ ngày 29.7 - 11.8, Đoàn công tác gồm các giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng đại diện một số cơ quan báo chí trung ương và địa phương của Việt Nam đã tham gia chương trình đào tạo, bồi dưỡng về truyền thông chính sách tại Trường Đại học Báo chí và truyền thông, ĐH Hàn Quốc. Chương trình nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực thực thi các chính sách của chính phủ” của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) hỗ trợ.
Quay trở lại đầu trang