VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 20:47 | 14/12/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn văn hóa

“Em rất bận!”

08:29 | 16/05/2018
Một vị giáo sư nhớ đến người học trò cũ có vợ là bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Cặp vợ chồng này vốn vẫn ngưỡng mộ và mang ơn ông thầy khá sâu nặng. Chính ông là người đã tác thành họ nên duyên vì cả hai đều là học trò “cưng” của ông.

Giáo sư bị viêm họng nặng, sốt cao, giọng khản đặc - bệnh mãn tính của ông, thỉnh thoảng lại tái phát. Ông gọi điện thoại nhờ cô học trò nhắn những loại thuốc cần uống, ông sẽ ra hiệu thuốc mua, chứ không định đi khám ở bệnh viện. Cô học trò lúc đầu nhận ra người thầy cũ có vẻ rất niềm nở, nhưng khi ông nhờ thì cô nói:

- Thầy ơi! Em bận lắm, không thể nhắn tin được. Thầy lấy giấy bút ghi mấy thứ thuốc cần thiết nhé.

 Rồi cô đọc liến thoắng chừng dăm loại thuốc, không nghĩ ông đang ở đâu, có sẵn giấy bút trong tay không và cũng không nói rõ liều lượng từng thứ ra sao, dùng trước hay sau bữa ăn. Vị giáo sư không biết rõ tên các thứ thuốc, nên đành phải nói:

- Thầy đang tập thể dục ngoài công viên nên không mang giấy bút theo em ạ.

- Vậy khi nào về nhà thầy gọi lại cho em nhé.

Ông cảm thấy không thể làm phiền cô bác sĩ nên đành cho qua, coi như việc không thành. Vốn là người cả nghĩ, ông cứ tự trách mãi việc mình đã làm phiền cô.

***

Câu chuyện ngắn mà hàm chứa nhiều điều có thể suy ngẫm sâu sa. Sự vô tâm của cô bác sĩ khiến cô trở nên vừa vong ân vừa vô trách nhiệm. Nhờ người ta, mình mới nên duyên. Ơn ấy có thể coi là lớn nhất cuộc đời, sau ơn cứu mạng. Cô đã làm một việc chiếu lệ trước lời nhờ của ông thầy mà không biết hậu quả sẽ ra sao. Nếu ông ghi nhầm thuốc và uống không đúng liều, rất có thể sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Trong trường hợp trên, nếu là người sống tử tế, có ân nghĩa, hai vợ chồng cô phải cùng đến thăm thầy cũ và mang theo thuốc biếu ông - chứ không phải là mua hộ. Như vậy cũng đâu đã xứng với việc ông tác thành hạnh phúc cho họ?

TS. Nguyễn Đình San
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang