VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 20:47 | 14/12/2018 (GMT+7)
.
Điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phải cắt giảm đồng bộ

08:12 | 16/05/2018
Tại Hội thảo về cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ GD - ĐT tổ chức sáng 15.5, nhiều ý kiến cho rằng, ngành cần cắt giảm, đơn giản hóa đồng thời cả điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính.

Bỏ một nửa điều kiện kinh doanh

Theo phương án của Bộ GD - ĐT, nhiều điều kiện kinh doanh (ĐKKD) trong Nghị định 73/2012/NĐ-CP và Nghị định 46/2017/NĐ-CP sẽ được cắt giảm, đơn giản hóa. Theo đó, tổng số ĐKKD hiện là 212, Bộ GD - ĐT đề nghị bãi bỏ 81 điều kiện, đơn giản hóa 29 điều kiện. Như vậy, tổng số ĐKKD đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa là 110 (chiếm 51,9%).

Cụ thể, với Nghị định 46/2017/NĐ-CP, Bộ GD - ĐT đề xuất cắt giảm 72 ĐKKD, đơn giản hóa 22 ĐKKD. Trong đó, về đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm ngoại ngữ, tin học, Bộ đề xuất bỏ điều kiện “phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương”. Vì theo Luật Quy hoạch năm 2017 thì không còn quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục. Bộ GD - ĐT cũng đề nghị bỏ yêu cầu “có quyết định về việc thành lập hoặc cho phép thành lập trường” bởi việc này cơ quan cho phép hoạt động phải biết.

Đồng thời, Bộ GD - ĐT đề xuất bỏ quy định các trường phải “có đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu” vì không cần thiết, chỉ cần đạt tiêu chuẩn và bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục là đủ. Yêu cầu “có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục” cũng được đề xuất cắt bỏ vì quy định này chung chung, hình thức, không có tiêu chí xác định rõ.

Riêng với giáo dục mầm non, Bộ GD - ĐT đề nghị bỏ quy định “Đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển”. Lý do là nội dung đề án đã được quy định rất cụ thể trong thành phần hồ sơ thành lập. Đồng thời bỏ điều kiện “Có quy chế tổ chức và hoạt động của trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ” vì không cần thiết, quy định này mang tính hình thức và không có quy định cụ thể về nội dung quy chế.

Về điều kiện để trường đại học hoạt động đào tạo, Bộ GD - ĐT bỏ điều kiện “đất đai”, “cơ sở vật chất, thiết bị”, địa điểm xây dựng trường vì đã được quy định trong điều kiện thành lập trường. Đồng thời, đề nghị bỏ điều kiện đội ngũ giảng viên cơ hữu và cán bộ quản lý đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, “đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu” vì không cần thiết.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

 Bà Mai Thị Anh - Phó Vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ GD - ĐT tạo khẳng định, trong quá trình hoàn thiện đề xuất cắt giảm điều kiện kinh doanh, Bộ lắng nghe và tiếp tục tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp hiệp hội. “Sắp tới, Bộ GD - ĐT sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo tại bộ để lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức hiệp hội. Với những điều kiện kinh doanh mà doanh nghiệp phản ánh là gây khó cho doanh nghiệp chúng tôi sẽ tiếp tục cắt bỏ các điều kiện kinh doanh vô lý này”, bà cho biết.

Tại hội thảo, đại diện các cơ sở giáo dục khẳng định cắt giảm, đơn giản hóa ĐKKD là mong mỏi hàng ngày hàng giờ của các nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, bên cạnh việc việc đơn giản hóa, cắt giảm ĐKKD, Bộ GD - ĐT cần xem xét đơn giản hóa thủ tục hành chính, cụ thể là các thủ tục cấp phép. Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, thành viên nhóm Công tác giáo dục và Đào tạo (Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam) mục tiêu của việc cắt giảm ĐKKD là để tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho nhà đầu tư, tuy nhiên, cắt giảm ĐKKD mà không cắt giảm thủ tục hành chính thì hiệu quả sẽ không cao. Để việc cắt giảm DKKD thực sự hữu ích trong thực tế, bà Dung đề xuất Bộ GD - ĐT có các phương án giám sát việc áp dụng luật đối với các đơn vị, sở ngành được giao cấp phép. “Việc các cơ quan cấp phép áp dụng không đồng nhất cũng là một trong những rào cản, cản trở hoạt động kinh doanh” - bà Nguyễn Thị Kim Dung nói.

 Hiệu trưởng Trường THCS Mari Curie Nguyễn Xuân Khang dẫn lại câu chuyện năm 2014 khi một số nhà đầu tư làm thủ tục xin lập trường tiểu học thì cơ quan cấp giấy phép yêu cầu trong đề án phải có sẵn hồ sơ của mấy chục giáo viên tiểu học, có chứng chỉ dạy học. Để đáp ứng các điều kiện này, các nhà đầu tư đã phải lập hồ sơ giả vì trường chưa thành lập thì không thể tuyển được người. “Giống như câu chuyện có nhà ở Hà Nội mới được làm hộ khẩu, ngược lại có hộ khẩu mới được mua nhà. Do đó, Nghị định 46 cần đơn giản hơn nữa về cấp phép hoạt động. Theo tôi, bảo đảm 50% điều kiện có thể  được cấp phép hoạt động, sau đó đẩy mạnh khâu hậu kiểm” - ông Khang nói.

Nhiều ý kiến cũng đề xuất bỏ Mục D, Khoản 2 Điều 90 của Nghị định 46/2017/NĐ-CP yêu cầu “có xác nhận của UBND cấp tỉnh” về danh sách giáo viên và thống kê cơ sở vật chất. Bởi lẽ, quy định này tạo thêm thủ tục hành chính vì UBND cần một thủ tục ủy quyền cho cơ sở giáo dục đào tạo, để UBND ủy quyền thì trường phải có văn bản đề nghị. Trong khi vụ chức năng của Bộ GD - ĐT vẫn thẩm tra 2 hạng mục này, như vậy là thủ tục trùng thủ tục, do đó, các chuyên gia đề xuất việc thẩm tra nên theo một đầu mối.

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang