VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 13:58 | 20/02/2018 (GMT+7)
.
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH NGUYỄN NGỌC THIỆN

Định vị thương hiệu và hình ảnh Việt Nam

11:10 | 14/02/2018
(ĐBND Xuân Mậu Tuất) - Du lịch Việt Nam trong năm 2017, đã gặt hái được những thành công khá ấn tượng, đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu đạt trên 500 nghìn tỷ đồng, tạo được vị thế trên thế giới. Tuy nhiên, để phát triển bền vững du lịch cần được gắn kết và song hành với văn hóa trong công tác xúc tiến, quảng bá; triển khai tốt Luật Du lịch 2017 có hiệu lực từ 1.1.2018. Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện về những quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Điểm đến chất lượng và có thương hiệu

- Thưa ông, 2017 là năm thứ 2 liên tiếp, ngành du lịch đạt chỉ tiêu Chính phủ giao tăng xấp xỉ 30% lượt khách quốc tế, ông có thể chia sẻ đôi điều về con số này?


Ảnh: Trần Huấn

 Việt Nam đã có khu nghỉ dưỡng bậc nhất được thế giới công nhận là Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”; Khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay là “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới”.

- Năm 2017, lượng khách du lịch đến Việt Nam đã đạt 12.922.151 lượt, tăng 29,1% so với năm 2016. Bình quân liên tiếp từ năm 2016 đến năm 2017, ngành du lịch đã tăng xấp xỉ 60%. Năm 2017, ngành du lịch cũng phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa (trong đó 35,7 triệu lượt khách du lịch lưu trú), tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 510.900 tỷ đồng (tương đương 23 tỷ USD), tăng 27,5% so với 2016, đóng góp khoảng 7,5% vào GDP của cả nước năm 2017. Những con số này khiến cho những người làm trong ngành du lịch như chúng tôi vui mừng và phấn khởi.

Điều vui mừng nữa là du lịch Việt Nam đã có vị thế trên thế giới. Năm qua, du lịch Việt Nam được các tổ chức uy tín quốc tế trao tặng những giải thưởng hết sức danh giá. Những giải thưởng này góp phần định vị thương hiệu và hình ảnh Việt Nam với tư cách là một điểm đến có chất lượng. Đó là Việt Nam xếp thứ 6 trong 10 điểm đến được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) công nhận có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới năm 2017, đứng đầu trong khu vực châu Á; Việt Nam là Điểm đến Golf  hấp dẫn nhất châu Á - Thái Bình Dương; Công ty du lịch Vietravel là “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới”… cùng nhiều giải thưởng lớn khác của quốc tế và khu vực đã bình chọn Việt Nam là một điểm đến du lịch có thương hiệu tại khu vực châu Á.

- Theo ông, đâu là lý do giúp cho ngành du lịch có những bước chuyển biến tích cực như vậy?

- Điều đầu tiên tôi muốn khẳng định những kết quả ngành du lịch đạt được là bởi sự đồng lòng của cả xã hội, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp nhằm thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cụ thể, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Quốc hội Khóa XIV thông qua Luật Du lịch 2017  tạo cơ sở pháp lý vững chắc và phù hợp với thực tiễn để du lịch Việt Nam phát triển nhanh, mạnh hơn trong tình hình đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng.

Chính phủ cũng thông qua hai chính sách về thị thực đối với người nước ngoài là thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và tiếp tục gia hạn miễn thị thực cho khách du lịch từ 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha), tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của du khách, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng cao lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Đặc biệt, chúng tôi đã tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa nhất là vào mùa cao điểm. Triển khai Kế hoạch tăng cường công tác quản lý hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên và quản lý điểm đến; tổ chức các đợt kiểm tra, thu hồi giấy phép kinh doanh của 4 công ty lữ hành quốc tế…

Không nợ văn bản quy phạm pháp luật

- Theo Báo cáo đánh giá của Diễn đàn kinh tế tư nhân thì du lịch Việt Nam đang đối mặt với những thách thức và được coi là “điểm nghẽn” như chính sách visa chưa cởi mở, nguồn lực quảng bá ít, kết nối các điểm bằng đường bay thiếu… Ông có đồng tình về nhận định này không?

- Du lịch là ngành kinh tế mang tính tổng hợp, liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Vì vậy, việc tạo ra chuỗi các giá trị để hình thành nên sản phẩm du lịch là do nhiều lĩnh vực nhiều ngành cùng tham gia để cung ứng chứ không chỉ mỗi ngành du lịch.

Thời gian qua chính sách visa đã có cải thiện nhưng chưa thực sự cởi mở và chưa cạnh tranh so với các nước. Quảng bá xúc tiến của chúng ta còn rất thiếu về nguồn lực và năng lực thực hiện một cách chuyên nghiệp, hiệu quả cũng còn hạn chế. Đồng thời, còn hạn chế trong nâng cao và duy trì chất lượng dịch vụ mang tính chuyên nghiệp trong ngành hàng không, cũng như khả năng kết nối những đường bay trực tiếp từ Việt Nam tới các thị trường trọng điểm vẫn chưa đáp ứng được. Công tác quản lý điểm đến, bảo đảm an ninh, an toàn tại nhiều địa phương, đặc biệt là những nơi thu hút số lượng khách du lịch tương đối lớn còn đặt ra nhiều vấn đề.

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận thấy vai trò chủ động của các doanh nghiệp du lịch trong phát triển thị trường, xây dựng sản phẩm, liên kết còn hạn chế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và khả năng tiếp cận các công nghệ mới hiện đại trong quản lý còn thiếu tính chủ động…

- Để triển khai Luật Du lịch 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có sự chuẩn bị như thế nào nhằm góp phần giải quyết những điểm nghẽn của ngành thưa ông?

- Năm 2017 cũng là năm công tác xây dựng thể chế, chính sách phát triển du lịch được chú trọng. Ngày 19.6.2017 tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch 2017, tạo khung pháp lý thuận lợi cho ngành du lịch phát triển.

Sau khi Luật Du lịch (sửa đổi) được ban hành, ngành du lịch đã tổ chức Hội nghị phổ biến Luật tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Dương. Hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ Nghị định quy định chi tiết và hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của luật. Có thể nói, tính đến thời điểm này, chúng tôi đã tương đối hoàn thiện các văn bản hướng dẫn dưới luật để kịp thời triển khai Luật Du lịch 2017.

- Theo ông, ngành du lịch sẽ phải làm gì để phát triển trong năm 2018 và những năm tiếp theo?

- Dù đã tăng trưởng 30% và đã đón 13 triệu lượt khách quốc tế, nhưng so với một số quốc gia ASEAN, chúng ta vẫn còn thua kém, như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thậm chí cả Indonesia. Năng lực cạnh tranh còn hạn chế, tiềm năng chưa thực sự phát huy mặc dù dư địa phát triển còn nhiều. Chúng ta mới chỉ khai thác được ở giai đoạn mang tính chất khởi đầu và còn phải cố gắng rất nhiều.

Chúng tôi sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16.1.2017 của Bộ Chính trị và các kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu năm 2018 đạt mục tiêu đón gần 94 triệu lượt khách trong đó khách quốc tế khoảng 16 - 17 triệu lượt. Tổng thu phấn đấu đạt 620.000 tỷ đồng.

Tập trung xây dựng các đề án, triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động quốc gia và Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2018… Với tinh thần, ngành du lịch nói riêng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói chung sẽ tập trung cao độ, quyết liệt trong quản lý nhà nước và phát triển sự nghiệp.

- Xin cảm ơn ông!

Đinh Loan thực hiện
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang