VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 18:55 | 17/11/2018 (GMT+7)
.

Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

00:21 | 08/02/2018
Sáng 7.2, UBND huyện Ba Vì, TP Hà Nội, đã họp báo thông tin về việc tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và khai trương du lịch Ba Vì năm 2018.

Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh tại huyện Ba Vì được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng theo Quyết định số 266/QĐ-BVHTTDL ngày 30.1.2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Việc công nhận này nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tinh thần của người dân Ba Vì nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung đối với công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn; tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin Ba Vì Nguyễn Đức Nghĩa, Ba Vì có hơn 100 di tích thờ Tản Viên Sơn Thánh. Huyện có mục tiêu đưa Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh thành lễ hội vùng, với quy mô lớn. Đây là tiền đề quan trọng để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của không gian lễ hội, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.Theo kế hoạch, Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh diễn ra trong 3 ngày (23, 24, 25.2) với các chương trình: Dâng hương, giao lưu văn nghệ, các trò chơi dân gian, hội chợ thương mại Xuân Mậu Tuất, chợ quê ẩm thực, các hoạt động thể thao… Lễ đón Bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia sẽ được tổ chức vào ngày chính hội (ngày 25.2, tức mồng 10 Tết), đồng thời khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch Ba Vì 2018 với chủ đề “Du lịch Ba Vì - điểm hẹn văn hóa”.

Hương Sen
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang