VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 13:24 | 19/11/2018 (GMT+7)
.
Cà phê phin

Phán quyết Bosman

07:54 | 04/02/2018
Bạn có thể nói, tôi đã mê các cầu thủ vì sự trong sáng, vô tư của họ trên sân, nên bây giờ tôi không thích thấy họ thương mại thế này nữa. Nhưng bạn cũng không thể phủ nhận rằng, bây giờ họ là những người được tìm kiếm nhiều nhất và giá trị của họ cũng lên cao.

Năm 1995, một quả bom bùng nổ trong bóng đá châu Âu và thế giới, khi phán quyết Bosman ra đời, tạo ra cuộc cách mạng thực sự, giúp cầu thủ có vị thế khác hẳn, không còn là thứ tài sản theo kiểu nô lệ như trước kia, do các CLB tự quyết định số phận của họ.

Đương nhiên, phán quyết Bosman ban đầu liên quan đến chuyển nhượng cầu thủ, nhưng hệ quả của phán quyết này sau đó có thể rất rõ: Giá trị cầu thủ tăng vọt và vai trò của người đại diện (agent) trở nên quan trọng hơn. Giá trị ấy được tính bằng giá trị chuyển nhượng do thị trường quyết định và giá trị hình ảnh của cầu thủ, được tác động bởi độ “hot” của anh ta về nhiều mặt, như trên sân cỏ (điều này chắc chắn rồi) và về mặt ảnh hưởng xã hội (tác động với người tiêu dùng). Messi, Ronaldo, Neymar và ở mức thấp hơn, thậm chí thấp hơn nhiều, đều như thế cả.

Ở nước ta, câu chuyện này trong bóng đá có vẻ hiếm và ít người rõ. Nhưng một câu hỏi đặt ra là các diễn viên hay ca sĩ trong giới showbiz đã có agent, thậm chí công ty agent đại diện cho quyền lợi hợp pháp của họ, thì tại sao giới cầu thủ lại không có quyền có agent hoặc công ty agent đại diện cho họ? Tại sao một thay đổi theo hướng hệ quả như kiểu Bosman Việt Nam lại không thể xảy ra, một khi giá trị thật và ảo của các cầu thủ đã tăng nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn, chẳng hạn giá trị thương mại từ hình ảnh của cầu thủ U23 sau chiến công vừa rồi?

Sau một đêm, giá của họ tăng cao, hàng loạt trang Facebook xuất hiện và không loại trừ khả năng chính các trang ấy sẽ nhận quảng cáo nhãn hàng và “ăn” trên chính hình ảnh của các cầu thủ. Sự nổi tiếng trên Facebook trên thực tế chỉ là một trong số hệ quả tiếp theo của thành công trên sân bóng. Sẽ có hàng loạt nhãn hàng đổ xô đến các cầu thủ để đề nghị ký hợp đồng quảng cáo trên tivi, báo chí, pano… Bạn có thể nói, tôi đã mê các cầu thủ vì sự trong sáng, vô tư của họ trên sân, nên bây giờ tôi không thích thấy họ thương mại thế này nữa. Nhưng bạn cũng không thể phủ nhận rằng, bây giờ họ là những người được tìm kiếm nhiều nhất và giá trị của họ cũng lên cao.

Những agent hoặc công ty agent sẽ giúp họ quản trị hình ảnh, thực hiện các hợp đồng, làm thế nào để hình ảnh của họ được quản lý tốt nhất và họ có thu nhập xứng đáng với hình ảnh ấy, giúp các cầu thủ chỉ việc tập trung vào bóng đá. Các agent cũng sẽ hỗ trợ cầu thủ trong lời ăn tiếng nói, cách thể hiện ngoài xã hội, giúp các em có ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng, với các hoạt động ngoài bóng đá. Vai trò của agent rất lớn, rất quan trọng và không thể phủ nhận, họ ảnh hưởng lớn đến các cầu thủ và nền bóng đá. Chính sự chuyên nghiệp của họ giúp các cầu thủ trở nên chuyên nghiệp, và đặc biệt quan trọng, tránh bị lợi dụng, vì cầu thủ không giỏi về các vấn đề liên quan đến pháp lý.

Nhiều người đang tranh cãi về khía cạnh đạo đức của nghề này và tác động ra sao đến cầu thủ về mặt đạo đức. Tôi thì lại tin họ thừa biết mình phải làm gì, vì đây là nhiều bên cùng có lợi. Thế nên, chúng ta cười khẩy khi nói bóng đá chúng ta chuyên nghiệp chỉ là danh hão, thì tại sao lại không ủng hộ sự chuyên nghiệp cả ở khâu đại diện cầu thủ, điều mà các nền bóng đá chuyên nghiệp đã làm từ hàng thập kỷ nay?

Và nghề ấy, nếu không chuyên nghiệp bây giờ, thì bao giờ?

Anh Ngọc
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang