VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 13:24 | 19/11/2018 (GMT+7)
.

Xử lý gốc rễ bạo lực học đường

08:30 | 03/02/2018
Bạo lực học đường không dừng lại ở cảnh báo mà đang trực tiếp đe dọa sự an toàn của thế hệ trẻ. Nhiều phụ huynh, nhà trường đã có giải pháp nhưng vẫn chưa hiệu quả. Làm thế nào xử lý tận gốc vấn đề bạo lực học đường - là câu hỏi của đông đảo phụ huynh, giáo viên, học sinh trong một tọa đàm diễn ra chiều 2.2 tại Hà Nội.

Bạo lực học đường ngày càng phức tạp

Dựa trên một sự kiện có thật tại Pháp, hơn 200 trang cuốn sách Marion - mãi mãi tuổi 13 của tác giả Nora Fraisse và Jacquenline Remy (tác phẩm gây chấn động nước Pháp về nạn quấy rối học đường) đã tái hiện câu chuyện đầy hoang mang và phẫn uất về cái chết của nữ sinh 13 tuổi trong một vụ án quấy rối học đường. Cô bé đã chết vì nỗi đau tâm hồn, bởi chính các tin nhắn trong điện thoại, một tài khoản facebook bí mật, những thông báo xúc phạm trên mạng xã hội cô bé dùng. Nhân dịp cuốn sách này xuất bản tại Việt Nam, tọa đàm “Bạo lực học đường - làm sao để phòng tránh?” được tổ chức nhằm đưa ra nhiều góc nhìn về bạo lực học đường, tạo cơ hội để giáo viên, học sinh, phụ huynh cùng chia sẻ những câu chuyện và cách phòng tránh vấn nạn này.


Giáo dục để người trẻ suy nghĩ tích cực, nâng cao nội lực để xử lý nạn bạo lực học đường

Theo ThS. Vũ Thu Hà, chuyên gia tâm lý công tác tại Trường THCS Ngô Sĩ Liêm, Hà Nội, ở tuổi vị thành niên, khi tâm sinh lý chưa ổn định, việc làm tổn thương cũng như lan truyền những lời lăng mạ, tiêu cực trên mạng xã hội sẽ tạo ra bất hạnh đối với một cá nhân  bị bắt nạt. “Cá nhân tôi đã chứng kiến một bạn học sinh “thúc” vào bụng và đánh vào mặt một bạn khác, tuy nhiên, nỗi đau thể xác thực sự không nặng nề bằng việc ngày nào cũng phải chịu những câu nói kinh khủng, nhận những tin nhắn đe dọa về tinh thần khủng khiếp. Đó thực sự là một loại bao lực học đường kép” - ThS. Vũ Thu Hà chia sẻ.

Là một giáo viên môn Văn Trường THPT Trần Hưng Đạo, TP Nam Định, cô Bùi Thị Ngọc Thủy chia sẻ, trước đây, bạo lực học đường chỉ dừng lại ở việc trêu chọc, cô lập một cá nhân nào đó, nhưng hiện nay, bạo lực học đường  tinh vi, phức tạp, tàn bạo và có tổ chức hơn. “Những đứa trẻ thích đi bắt nạt người khác là những người thích thể hiện quyền lực. Phần lớn chúng đều không nhận được sự chia sẻ của gia đình, có trường hợp nói rằng đã chia sẻ với bố mẹ những chỉ nhận được sự dửng dưng. Do đó, khi gặp một nhóm bạn sẵn sàng giải quyết các vấn đề của mình thì liền tham gia và tạo thành những băng nhóm bắt nạt các bạn khác. Bạo lực học đường có đặc điểm chung là gia đình có vấn đề, không nhận được sự sẻ chia nên dùng bạo lực đối với người khác như một cách giải quyết...” - Cô Bùi Thị Ngọc Thủy nói.

Học cách khép lại quá khứ, suy nghĩ tích cực

 Đứng trước vấn nạn bạo lực học đường, một nhóm giáo viên gồm cô Bùi Thị Ngọc Thủy, cô Phạm Phương Anh, thầy Lê Huy Tưởng và các bạn học sinh khối 10 Trường THPT Trần Hưng Đạo, Nam Định đã sáng lập dự án “Break the Silence - nâng cao giải pháp chống quấy rối học đường”. Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về bạo lực học đường cho học sinh và đẩy mạnh sự kết nối của cha mẹ với con cái trong giai đoạn các em thay đổi lớn về tâm sinh lý. Đây là mô hình hay và nhận được phản hồi tích cực của học sinh TP Nam Định.

Tại buổi tọa đàm, bên cạnh nguyên nhân tâm lý lứa tuổi, thiếu sự sẻ chia của gia đình, nhà trường thì nhiều ý kiến cũng cho rằng, truyền thông cũng là một trong những nguyên nhân lan truyền bạo lực học đường.  Theo ThS. Vũ Thu Hà, việc chúng ta cho phép đăng tải những video bạo lực học đường khiến học sinh đang trong trạng thái bực bội sẽ muốn bắt chước thực hiện theo. Đó không phải là cảnh báo, lên án bạo lực học đường mà dường như làm nhân lên những hình ảnh xấu, khiến học sinh có tâm lý bạo lực học đường là phổ biến.

Ngoài ra, ThS. Vũ Thu Hà cũng cho rằng, thay vì những hình phạt khắt khe, các nhà trường nên nâng cao nội lực bản thân cho học trò bằng cách giáo dục trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng chịu trách nhiệm. Đồng thời, xã hội không nên dừng lại ở việc lên án, chính người lớn cũng cần đặt niềm tin nơi trẻ, đi đến cùng của vấn đề để người trẻ cảm thấy được tin tưởng và an toàn. “Không nên chỉ chăm chăm nhắm vào lỗi lầm của người khác mà hãy nhìn vào những điểm tích cực. Chúng ta cần chỉ dẫn để trẻ làm lại cho đúng, chỉ như thế, trẻ mới có đủ tự tin để suy nghĩ tích cực. Khi đó những hạn chế sẽ được xóa dần và những tích cực sẽ giúp trẻ cân bằng cuộc sống, giúp trẻ tiến bộ đi lên, mọi yêu thương sẽ tạo ra nội lực tích cực” - ThS. Vũ Thu Hà nói.

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Minh, phụ huynh học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên cho rằng, thế hệ trẻ không nên là thế hệ cúi đầu, mà cần đương đầu với với tiêu cực bằng thái độ tích cực. “Đằng sau mỗi câu chuyện đều có những nguyên nhân, bởi vậy, cần phải tìm hiểu và đừng đặt nặng vấn đề, xé bé ra to. Ai trong chúng ta chẳng một lần bị bắt nạt hoặc vô tình bắt nạt người khác. Người Á Đông vẫn thích nói về quá khứ, chúng ta nên dung hòa quá khứ và hiện tại, học cách khép lại những quá khứ đau buồn và sống tích cực để đi tiếp”.

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang