VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 13:24 | 19/11/2018 (GMT+7)
.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ làm việc với các Bộ về xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa

23:36 | 26/01/2018
Chuẩn bị cho chương trình khảo sát năm 2018, chiều 26.1, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ đã làm việc với Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ Công thương về việc thực hiện chính sách pháp luật trong xuất bản, in và phát hành sách giáo khoa giáo dục phổ thông (giai đoạn 2012 - 2017). Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình dự.

Có 3 loại sách giáo khoa đang được chính thức lưu hành. Đó là: Bộ sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, gồm sách giáo khoa của 12 lớp, từ lớp 1 đến lớp 12 (sách giáo khoa 2000); sách công nghệ giáo dục do GS. Hồ Ngọc Đại biên soạn, chỉ gồm sách tiếng Việt lớp 1; và sách VNEN, được biên soạn theo Dự án Mô hình trường học mới Việt Nam, gồm sách giáo khoa từ lớp 2 đến lớp 7. Cả 3 loại sách giáo khoa nêu trên đều được xuất bản và phát hành thông qua Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, mỗi năm hơn 100 triệu bản, riêng năm 2017 là gần 125 triệu bản. Hiện không có văn bản quy phạm pháp luật riêng điều chỉnh hoạt động xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa, mà chỉ theo quy định của Luật Xuất bản, như đối với các loại xuất bản phẩm khác.

Các ý kiến tại buổi làm việc đều thống nhất, sách giáo khoa là xuất bản phẩm đặc biệt phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo, sự nghiệp trồng người của đất nước. Vì vậy, xuất bản sách giáo khoa đòi hỏi phải được thực hiện cẩn trọng, kiểm soát chặt chẽ, nhất là về tư tưởng, chính trị, học thuật và tính giáo dục. Đồng thời, xuất bản sách giáo khoa phải đáp ứng tốt yêu cầu chính trị, đầy đủ, đồng bộ và kịp thời cho tất cả học sinh mọi miền của đất nước, không để xảy ra tình trạng sốt sách, thiếu sách vào đầu năm học. Tuy nhiên, các đại biểu cũng yêu cầu làm rõ sách công nghệ giáo dục, sách VNEN có được coi là sách giáo khoa không, khi Luật Giáo dục hiện hành quy định chỉ có một bộ sách giáo khoa. Để tuân thủ nguyên tắc thị trường, tăng tính cạnh tranh, ở công đoạn xuất bản và phát hành sách giáo khoa, nên khuyến khích các nhà xuất bản, cơ quan, tổ chức được cấp phép xuất bản tham gia khai thác các bản thảo sách giáo khoa đã được phê duyệt để biên tập, in và phát hành theo cơ chế thị trường. Đồng thời, tính đến việc tách hẳn biên soạn, viết sách giáo khoa ra khỏi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình cho rằng, xuất bản, in và phát hành sách giáo khoa giáo dục phổ thông là vấn đề phức tạp, bởi nó gắn với nhiều bộ, ngành; chịu sự điều chỉnh của nhiều luật. Hơn thế, sách giáo khoa cũng động chạm đến gia đình, những bài học trong sách giáo khoa có ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của con người. Vì thế, cần nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo.

Dự kiến đợt khảo sát chuyên đề này sẽ được thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2018.

Ng. Anh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang