VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 13:24 | 19/11/2018 (GMT+7)
.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về đại học tư thục

16:08 | 22/01/2018
Ngày 22.1, tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ đã tổ chức Hội thảo Hoàn thiện chính sách, pháp luật về đại học tư thục. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình chủ trì Hội thảo.

Hội thảo nhằm tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ sở giáo dục ngoài công lập về đại học tư thục; qua đó bổ sung cơ sở lý luận và thực tiễn để thẩm tra việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học dự kiến trình QH cho ý kiến và thông qua trong năm 2018.


Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình phát biểu tại Hội thảo

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của đại học tư thục trong nền giáo dục thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình đề nghị, các đại biểu tập trung làm rõ vấn đề tự chủ đại học là như thế nào? Các quy định về quản lý nhà nước đối với trường đại học tư thục đã đủ chưa, cần hỗ trợ chỗ nào? Việc tổ chức hội đồng quản trị và tự chủ của đại học tư thục được nhìn nhận và tổ chức như thế nào, trong đó bao gồm cả tài sản và sở hữu? Làm rõ nội dung trường tư thục vì lợi nhuận và tư thục không vì lợi nhuận, đồng thời đưa vào trong luật như thế nào?... Chủ nhiệm Phan Thanh Bình tin tưởng những ý kiến đóng góp tại Hội thảo sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để Ủy ban hoàn thành báo cáo thẩm tra, xin ý kiến UBTVQH về các vấn đề lớn. Qua đó, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm đưa đại học tư thục trở thành phần quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân.


 Các đại biểu kiến nghị, việc sửa đổi Luật Giáo dục đại học năm 2012 phải thật sự tạo đổi mới từ nhận thức, tư duy quản lý và phương thức quản trị

Tại Hội thảo, đa số đại biểu thống nhất cho rằng, sau 5 năm thực hiện, Luật Giáo dục đại học năm 2012 đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập trước yêu cầu mới của thực tiễn tổ chức và hoạt động giáo dục đại học trong điều kiện phát triển KT - XH và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Nhiều ý kiến cho rằng, Luật hiện hành chưa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tự chủ đại học trên cả ba phương diện là hoạt động chuyên môn, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính, tài sản. Quản lý Nhà nước đối với giáo dục đại học trong điều kiện tự chủ đại học chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, chồng chéo, làm kém hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành.

Các đại biểu kiến nghị, việc sửa đổi Luật Giáo dục đại học năm 2012 phải thật sự tạo đổi mới từ nhận thức, tư duy quản lý và phương thức quản trị, từ đó góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho mục tiêu phát triển KT - XH của đất nước. Cụ thể, nhiều kiến nghị dự thảo Luật phải có điều khoản thể hiện cụ thể hơn vai trò, vị trí của giáo dục đại học tư thục, để xã hội thấy rằng, giáo dục đại học tư thục cùng với giáo dục đại học công lập sẽ là động lực để đưa chất lượng nguồn nhân lực quốc gia ngày càng cao hơn.

Tin và ảnh: Trung Thành
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang