VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 12:37 | 15/10/2018 (GMT+7)
.
Dự thảo chương trình môn học

Linh hoạt, tăng tính tự chủ

08:42 | 20/01/2018
Chiều 19.1, ngay sau khi Dự thảo Chương trình môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới được công bố, GS. NGUYỄN MINH THUYẾT, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới đã có cuộc trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân xoay quanh những vấn đề dư luận quan tâm.

- Thưa ông, dự thảo chương trình môn học và hoạt động giáo dục đã công bố, dư luận quan tâm tại sao đưa môn âm nhạc và mỹ thuật vào chương trình THPT? Điều này có gây áp lực khi lực lượng giáo viên các môn này hiện nay chưa đủ đáp ứng tại các nhà trường?

- Hiện nay, chúng ta có giáo dục nghệ thuật ở giáo dục phổ thông nhưng chỉ có âm nhạc và mỹ thuật và chỉ được dạy ở tiểu học và THCS. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng, đây là môn học hỗ trợ lớn trong việc bồi dưỡng năng lực thẩm mỹ cho con người, đây cũng là môn học có tác dụng lớn cho những học sinh có định hướng đi vào ngành liên quan đến nghệ thuật như mỹ thuật, kiến trúc, sáng  tác âm nhạc, lý luận phê bình... Do đó, nếu không đưa các môn này vào THPT để hướng nghiệp thì những em đi theo hướng nghệ thuật sẽ thiệt thòi.

Nói về áp lực giáo viên, ở THPT, môn Âm nhạc và môn Mỹ thuật cũng không phải là môn bắt buộc mà là môn lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp nên các trường không bắt buộc phải có đầy đủ giáo viên đáp ứng môn học này mà có thể mời giáo viên ở các trường nghệ thuật đến giảng dạy, hoặc một số tiết học có thể mời nghệ nhân đến giảng dạy hoặc nhà trường cũng sẽ tạo điều kiện cho các em đăng ký tham gia học tại các trường nghệ thuật.

- Liên quan đến môn Ngữ văn, cũng có ý kiến cho rằng, chương trình chỉ đưa ra 6 tác phẩm văn học bắt buộc là quá ít. Chưa kể 6 tác phẩm này mới dừng lại ở 2 thể loại là thơ và chính luận, ông có đánh giá thế nào về ý kiến này?

- Trong chương trình hiện hành, người ta quy định chi tiết các tác phẩm văn học được dạy, thậm chí quy định từng đoạn trích, đấy là  1 cách làm mà theo chúng tôi, cách làm ấy không phù hợp nữa. Chúng tôi cho rằng, cần để quyền này cho người biên soạn sách giáo khoa, vì người dạy và học sinh đều có thể có quyền lựa chọn tác phẩm mình yêu thích đưa vào chương trình giảng dạy. Nếu chúng ta vẫn sắp xếp theo quy định cứng và theo lịch sử văn học như chương trình giáo dục hiện hành thì cũng chỉ có thể học được một số tác phẩm tiêu biểu, chưa kể, người trẻ khó có thể tiếp cận với các tác phẩm đương đại.

Theo chương trình mới, môn Ngữ văn sẽ chỉ có gồm 6 tác phẩm văn học bắt buộc. Cụ thể là: Bài thơ Thần, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Tuyên ngôn độc lập. Từ đó, các nhóm tác giả viết sách giáo khóa có thể chủ động lựa chọn các tác phẩm khác nhau đưa vào sách, nhưng đều hướng đến việc thông qua các ngữ liệu để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, hình thành phương pháp đọc hiểu, cách tạo lập văn bản, thực hành, vận dụng nhiều kiểu loại văn bản khác nhau, cách trình bày, nhằm phát triển năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mỹ của người học.

Chính vì vậy mà, bất kể là tác phẩm cổ hay kim mà thể hiện được những yêu cầu để giúp cho học sinh đạt được những năng lực đặt ra thì đều có thể chấp nhận. Ngoài những tác phẩm bắt buộc, học sinh cũng có thể đề xuất với nhà trường những tác phẩm đương đại mà mình yêu thích vào chương trình giảng dạy.

- Vậy thưa ông, sau khi công bố dự thảo chương trình môn học, việc viết sách giáo khoa sẽ được tiến hành thế nào?

- Điểm khác biệt của chương trình mới này là việc sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa. Do đó, ngay sau buổi công bố hôm nay, Bộ GD - ĐT sẽ có thông tư quy định tiêu chuẩn của sách giáo khoa. Chúng tôi cũng sẽ mời các tổ chức, cá nhân đăng ký viết sách tham gia tập huấn. Thậm chí cũng sẽ có tập huấn cho cả người thẩm định sách giáo khoa để bảo đảm có thể có những bộ sách giáo khoa tốt và thống nhất cho người học.

Cần nói thêm rằng, thống nhất ở đây là thống nhất về nội dung cốt lõi, còn việc “gia giảm” các nội dung của các sách, ví dụ sách này bố trí phần này nhiều hơn phần khác sẽ là sự sáng tạo của người viết sách, chúng ta cần tôn trọng.

- Chương trình môn học xây dựng theo hướng mở, linh hoạt; nhiều bộ sách giáo khoa. Việc đánh giá năng lực người học sẽ thế nào, thưa ông?

- Để chương trình thành công thì một trong những điều kiện là đánh giá, kiểm tra phù hợp. Ở chương trình mới, thầy cô giáo sẽ đánh giá dựa trên năng lực của học sinh. Mặc dù để đánh giá năng lực thì thầy cô sẽ mất nhiều thời gian để học sinh thực hành nhưng qua đó mới đánh giá hết được năng lực của học sinh, đồng thời, hỗ trợ bảo đảm tính cốt lõi của chương trình giáo dục phát triển năng lực người học.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã giao cho Trung tâm Đo lường chất lượng giáo dục của Hiệp hội các Trường cao đẳng, đại học Việt Nam nghiên cứu về vấn đề này và sẽ sớm đưa ra phương án đổi mới đánh giá. Vì vậy, từ nay cho đến năm 2020, cách đánh giá vẫn được áp dụng bằng hình thức thi cuối kỳ, thi tốt nghiệp như cũ, chỉ khi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới triển khai lên cấp THPT thì sẽ áp dụng cách đánh giá mới.

- Xin cảm ơn ông!

Cẩm Vân thực hiện
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
08:37 29/09/2018
Theo ĐBQH, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh, để Kỳ thi THPT Quốc gia những năm sau diễn ra tốt hơn, cần đặc biệt quan tâm lựa chọn nhân sự. Đó phải là người có tâm, tuân thủ những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, có ý thức chấp hành pháp luật tốt và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Quay trở lại đầu trang