VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 23:50 | 21/02/2018 (GMT+7)
.
Dự thảo Chương trình môn học mới:

Cần sự chung tay của địa phương

20:15 | 19/01/2018
Chiều 19.1, Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức họp báo chính thức công bố dự thảo Chương trình môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, Ban soạn thảo khẳng định, chương trình mới chỉ có thể thành công khi có sự chung tay của chính quyền địa phương.

Những điểm mới

 Mục tiêu của chương trình phổ thông mới là dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp nhằm góp phần chuyển từ nền giáo dục nặng kiến thức sang phát triển năng lực của người học. Do đó dự thảo chương trình môn học và hoạt động giáo dục thông là sản phẩm đã được nghiên cứu từ lâu, nhận đươc nhiều góp ý của chuyên gia, nhà giáo và nhân dân cả nước.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ

Dựa trên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được thông qua ngày 21.7.2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn chương trình các môn học và hoạt động giáo dục. Theo đó, có những môn học bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 như: tiếng Việt/ngữ văn, toán, giáo dục công dân, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Một số môn học tích hợp mới như: lịch sử và địa lý (cấp THCS), khoa học (cấp tiểu học), khoa học tự nhiên (THCS), giáo dục kinh tế và pháp luật; một số môn học/hoạt động giáo dục lần đầu tiên được đưa vào chương trình dưới hình thức bắt buộc là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tin học; hay môn học tự chọn ở cấp THPT như môn nghệ thuật…

Tại buổi công bố, ban soạn thảo đã đưa ra 20 chương trình các môn học và hoạt động giáo dục. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình mới so với chương trình môn học hiện hành có 1 số điểm thay đổi căn bản như xây dựng theo hướng thay đổi căn bản toàn diện năng lực người học, có sự phân hóa, tích hợp cao. Ví dụ, chương trình ngữ văn, trước đây, gồm 3 phần là tiếng Việt, Ngữ văn và làm văn. Tuy nhiên, chương trình mới sẽ hướng đến phát triển năng lực ngữ văn, đó là năng lực đọc, viết, nghe, nói. Từ việc xác định năng lực này mà người biên soạn sách giáo khoa sẽ đưa ra nội dung và phương pháp giảng dạy cụ thể.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, năng lực của một con người là tích hợp giữa tiềm năng, tố chất đã có sẵn tích hợp với sự rèn luyện, do đó, thực hiện nền giáo dục cào bằng là điều không tưởng và có thể thui chột năng lực ở một số người nào đó. Vì vậy, chương trình môn học mới cần có sự phân hóa càng ngày càng sâu, đến THPT thì phân hóa sâu nhất theo định hướng nghề nghiệp, học sinh sẽ không phải học tất cả các môn nữa mà tập trung vào 1 số môn theo nguyện vọng, theo định hướng nghề nghiệp.

Cũng theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình giáo dục hiện hành chia tách từng môn học ngay từ tiểu học đến THCS khiến việc học quá sâu về một môn học vừa quá tải, vừa khó cho học sinh tổng hợp kiến thức vận dụng trong cuộc sống. Do đó, Ban soạn thảo chương trình sẽ đẩy mạnh tích hợp, nhiều nhất từ bậc tiểu học. Cùng với đó là tăng tính thiết thực, thực hành của môn học. “Đây cũng là lần đầu tiên chương trình giáo dục của Việt Nam không quy định chương trình từng tiết cho từng môn học theo từng tuần mà chỉ quy định số tiết học cho 1 môn học theo năm. Quyền sắp xếp thời khóa biểu, kế hoạch giáo dục là quyền của nhà trường, thầy cô giáo theo đặc điểm học sinh, lớp học” - GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết.


GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể trình bày tại buổi họp báo

Ba yếu tố tiên quyết để thành công

Một trong những yêu cầu của Nghị quyết 88 của QH trong việc xây dựng chương trình mới là chương trình phải phù hợp với điều kiện, thực tiễn Việt Nam. Do đó, Ban soạn thảo chương trình đã ra soát cơ sở vật chất, nội lực của địa phương để đưa ra nội dung dạy và học. Cụ thể các yêu cầu được đặt ra như, đối với tiểu học, các địa phương cần  đảm bảo để học sinh tiểu học được học 2 buổi/ 1 ngày, nếu không cũng phải học ít nhất 6 buổi/1 tuần. Sĩ số mỗi lớp tiểu học tối đa là 35 học sinh, trung học phổ thông là 45 học sinh, như vậy mới đảm bảo các hoạt động học tập hiệu quả.

Bên cạnh cơ sở vật chất, GS Nguyễn Minh Thuyết cũng đưa ra 3 yếu tố kiên quyết để chương trình mới đạt hiệu quả cao. Đó là, thứ nhất, sự quan tâm sát sao của các cấp ủy chính quyền, địa phương. Thứ 2 là sự đồng thuận của xã hội, cộng đồng. Thứ 3 là động lực đổi mới của giáo viên.

“Để chương trình thành công, thì vai trò của địa phương là rất quan trọng, nếu địa phương giao nhiệm vụ cho riêng ngành giáo dục thì đã đưa ra một bài toán khó đối với ngành giáo dục. Bên cạnh đó, động lực đổi mới của giáo viên ở đây không có nghĩa là đẩy trách nhiệm cho các thầy cô mà chúng tôi xác định trách nhiệm trước hết là ở người xây dựng chương trình tổng thể, sau là người viết sách giáo khoa, rồi đến các nhà quản lý. Do đó, người giáo viên cũng cần được khuyến khích sáng tạo, trao quyền tự chủ. Ba yếu tố này tôi cho là quan trọng hơn yếu tố cơ sở vật chất” - GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định.

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang