VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 21:42 | 15/11/2018 (GMT+7)
.

Cách mạng 4.0 và cải cách hệ thống pháp luật

18:16 | 12/01/2018
Ngày 12.1, Khoa Luật, ĐHQG Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học “Cách mạng 4.0 và những vấn đề đặt ra với cải cách hệ thống pháp luật Việt Nam”. Hội thảo nhằm tạo diễn đàn học thuật để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi, thảo luận và cùng nhau đưa ra những đề xuất, khuyến nghị, góp phần hoàn thiện, cải cách hệ thống pháp luật Việt Nam trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Khằng định Cách mạng 4.0 là xu thế thời đại mà chúng ta phải thích ứng, các đại biểu cho rằng, cần nhận biết và đánh giá đúng những đặc trưng của Cách mạng 4.0 cũng như những đột phá cơ bản mà nó tạo ra, trong đó có con người điện tử (robot). Từ đây đặt ra vấn đề, robot có phải là chủ thể pháp luật, có quyền công dân không? Nếu có, sẽ bảo vệ robot như thế nào, hay làm thế nào để hạn chế tác động tiêu cực của robot? Kinh nghiệm của Hàn Quốc - quốc gia có nền điện tử phát triển - là ngay từ năm 2007 đã có hiến chương đạo đức liên quan đến robot. Cộng đồng châu Âu cũng có những pháp luật về robot…

Cách mạng 4.0 cũng tạo ra những thay đổi xã hội mạnh mẽ, nhất là thị trường lao động, làm nảy sinh những vấn đề mới về pháp lý. Vì thế, bên cạnh việc lường trước được những điều sẽ xảy ra trong tương lai để xây dựng hệ thống pháp luật chặt chẽ, phù hợp, ngành pháp lý cần thay đổi các chương trình đào tạo để có tính liên ngành; đổi mới phương pháp giảng dạy, tư duy pháp lý (do thay đổi về không gian, thời gian, chủ thể pháp luật), cấu trúc chương trình… Trước mắt, phải có môn học về khoa học - công nghệ, bởi nó sẽ giúp các nhà làm luật có kiến thức khi phân tích những vấn đề phát sinh trong cuộc cách mạng lần thứ 4 này.

Tin và ảnh: Nhật Linh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang