VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 19:55 | 15/11/2018 (GMT+7)
.
Nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng

Đòi hỏi từ thực tiễn

08:10 | 07/12/2017
Nhiều ý kiến cho rằng, trình độ giáo viên tiểu học đã vượt xa so với quy định của Luật Giáo dục hiện hành nên việc nâng chuẩn là hợp lý. Tuy nhiên, sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được ban hành thì cần có lộ trình thực hiện cụ thể với những đối tượng chưa đáp ứng được ngay các chuẩn đặt ra, tạo điều kiện cho giáo viên trung cấp yên tâm công tác, tiếp tục vươn lên bằng lộ trình nâng cao trình độ.

Địa phương sẵn sàng

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đề xuất nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng. Cụ thể, Điểm a Khoản 1 Điều 77 Dự thảo Luật quy định: “Có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên mầm non, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên tiểu học”.

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục cần thiết phải nâng trình độ giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng. “Ở bậc Tiểu học, giáo viên phải dạy tích hợp cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong khi đó, giáo viên có trình độ trung cấp chỉ được đào tạo 2 năm, trong đó mất 1 năm học kiến thức chung nên thời gian học từ thực tế rất ít. Do đó, việc nâng chuẩn giáo viên Tiểu học lên bậc cao đẳng, sắp tới sẽ là đại học là bước đột phá, tạo hành lang pháp lý thực hiện đổi mới giáo dục theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định.

Thực tế, việc nâng chuẩn trình độ là phù hợp với xu hướng thế giới, vì nhiều quốc gia đã yêu cầu giáo viên tiểu học có trình độ thạc sĩ. Tại Việt Nam, tính tháng 9.2017, 33/63 tỉnh thành phố có tỉ lệ 90% giáo viên tiểu học trên chuẩn. Ông Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Hà Giang cho biết, trình độ giáo viên tiểu học đã vượt xa so với quy định của Luật Giáo dục hiện hành nên việc nâng chuẩn là phù hợp. “Ngay Hà Giang là một tỉnh khó khăn vì vừa là tỉnh miền núi, nhiều dân tộc ít người, vừa là tỉnh biên giới, tuy nhiên, trình độ giáo viên tiểu học trên chuẩn của Hà Giang đã là 70%” - ông Bình dẫn chứng.

Cần lộ trình

Đánh giá về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam cho rằng, Dự thảo Luật có sự tập trung trí tuệ cao và  phản ánh được thực tiễn, chứa đựng hơi thở cuộc sống. “Trước đó khi ta tiến hành nghiên cứu luật năm 1998, Luật Giáo dục 2005 đã đề cập đến 4 vấn đề lớn là: Trình độ đào tạo; giáo dục thường xuyên; phổ thông, thể chế, chính sách. Thực sự chúng tôi vui mừng, ủng hộ và hưởng ứng cao các vấn đề, trong đó đặc biệt là đề xuất nâng chuẩn giáo viên giáo dục Tiểu học với những thông số chung của cả nước”.

Tuy nhiên, đại diện Sở GD - ĐT Hà Nam cũng cho rằng, trong Điều 77 của dự thảo cũng cần điều chỉnh và bổ sung điều kiện đối với chuẩn giáo viên âm nhạc, mỹ thuật. “Các thầy cô giáo tốt nghiệp các trường văn hóa - nghệ thuật, hiện nay chỉ có chứng chỉ sư phạm, thế nên dự thảo Luật quy định giáo viên mầm non cần có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm hoặc, giáo viên tiểu học có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm thì sẽ bỏ sót và gây khó cho đối tượng này. Do đó, nên chăng cần bổ sung thuật ngữ đã tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc tốt nghiệp cao đẳng, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với các giáo viên bộ môn mỹ thuật, âm nhạc”.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, sau khi Luật sửa đổi ban hành cũng cần có lộ trình thực hiện cụ thể với những đối tượng chưa đáp ứng được ngay các chuẩn đặt ra, các cơ sở giáo dục cần tạo điều kiện cho giáo viên trung cấp yên tâm công tác, tiếp tục vươn lên bằng các lộ trình nâng cao trình độ. Bởi theo bà Chu Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lãng Sơn, Yên Dũng, Bắc Giang, việc đi học nâng cao trình độ đối với các giáo viên trẻ có thể khả thi song với những giáo viên đã lớn tuổi có thể sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD - ĐT cho biết: “Dự kiến, Bộ GD - ĐT sẽ triển khai theo hướng, những người có trình độ trung cấp còn công tác từ 1-5 năm thì địa phương bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu, không yêu cầu đi đào tạo lại để có bằng cao đẳng. Còn những người công tác trên 5 năm thì nâng chuẩn với các hình thức đào tạo linh hoạt” - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học Nguyễn Đức Hữu nói.

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang