VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 22:49 | 19/09/2017 (GMT+7)
.
Nhạc trưởng Lê Phi Phi:

“Tôi không muốn làm “người phán xử”!”

08:23 | 10/09/2017
Mỗi độ thu về, người con trai tài hoa của nhạc sĩ Hoàng Vân lại rời đất nước Macedonia bé nhỏ (nơi anh định cư nhiều năm nay), trở về nơi chôn rau cắt rốn của mình và cầm đũa chỉ huy dàn nhạc giao hưởng trong những đêm nhạc lớn mừng Ngày Quốc khánh 2.9. Cũng là dịp để anh được tận tay phụng dưỡng cha yếu, mẹ già và sống lại những ký ức đẹp về mùa thu Hà Nội...

Tất cả đều mới, chỉ... nhạc trưởng là cũ!

- Chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” sau 8 lần diễn ra đã thay đổi bao nhiêu ca sĩ, người phối khí, thậm chí tổng đạo diễn... Duy vị nhạc trưởng, thì không. Đó là một cam kết với ban tổ chức, hay là một nhu cầu tinh thần, với anh?

- Có thể nói “Điều còn mãi” mỗi lần trở lại đều cố gắng đưa ra những cái mới như một lẽ đương nhiên, duy nhạc trưởng là luôn luôn cũ - quả đúng như bạn nói! (cười). Một “ràng buộc” dễ chịu về phía tôi và hy vọng là cũng vậy, với BTC. Bởi tôi không nói mình là lựa chọn tốt nhất nhưng chắc có lẽ là phù hợp nhất với chương trình. 8 năm nay, tôi thường dành cả một năm để trăn trở cho “Điều còn mãi” để nó... “còn mãi”. Nhạc trưởng là người chịu trách nhiệm cao nhất trong một buổi hòa nhạc và tôi tin mình sở hữu một hành trang kinh nghiệm, ít nhất là với chương trình mà mình đã đồng hành với nó suốt 8 năm này.

- 8 năm, đã có chương trình “Điều còn mãi” nào khiến anh bứt rứt vì thành công chưa được như ý?

- 8 lần, khó có thể nói lần nào cũng thu được thành công 100%, vì lẽ này hay lẽ khác. Đến như NSND Đặng Thái Sơn cũng từng chia sẻ rằng, không phải buổi diễn nào anh cũng hài lòng. Trong một buổi biểu diễn, luôn luôn có những chi tiết, những khoảnh khắc chúng ta có thể làm tốt hơn, hoặc lúc tập lại tốt hơn lúc lên sân khấu, có thể còn vì yếu tố tâm lý. Cả một dàn hợp xướng 50 - 60 người, không phải lúc nào cũng có thể có được cùng chung một nhịp đập.

“Điều còn mãi” có những năm mời các ca sĩ nhạc nhẹ hát cùng dàn nhạc giao hưởng và không phải ca sĩ nhạc nhẹ nào (dù giàu nội lực và rất thành công trong dòng nhạc của họ) cũng có thể bắt nhịp được với dàn nhạc giao hưởng. Thường thì các giọng ca thính phòng sẽ trình diễn ăn ý hơn với dàn nhạc giao hưởng vì nó đòi hỏi những kỹ thuật khó đặc thù... Bên cạnh đó, là sự khan hiếm những kỹ sư âm thanh am hiểu về thính phòng cổ điển... - một nhân tố tối quan trọng trong một buổi hòa nhạc.


Ảnh: Lê Anh Dũng

Gì cũng được, miễn đừng... hát karaoke!

- Dư luận mới đây thêm lần nữa lại dậy sóng vì cuộc tranh cãi xung quanh việc có nên “nhà nhà hát bolero”. Là con trai của nhạc sĩ Hoàng Vân - tác giả những ca khúc cách mạng hào hùng và là một nhạc trưởng gắn bó với môi trường nhạc cổ điển, anh quan điểm sao?

 “Nhìn chung, trước mọi cuộc tranh cãi trong nghệ thuật, đặc biệt là về gu thường thức, thường tôi không muốn đứng vào vai “người phán xử”. Bởi đã là nghệ thuật thì không có đúng - sai, đẹp - xấu. Mỗi trào lưu ra đời hay tồn tại trong bao lâu đều là do có cung thì có cầu và phần nào đó phản ánh thẩm mỹ xã hội ở giai đoạn đó...”

- Tôi thì không am hiểu về bolero vì nó nằm ngoài chuyên môn, mối quan tâm và đam mê của tôi. Nhưng nhìn chung, trước mọi cuộc tranh cãi trong nghệ thuật, đặc biệt là về gu thường thức, thường tôi không muốn đứng vào vai “người phán xử”. Bởi đã là nghệ thuật thì không có đúng - sai, đẹp - xấu. Mỗi trào lưu ra đời hay tồn tại trong bao lâu đều là do có cung thì có cầu và phần nào đó phản ánh thẩm mỹ xã hội ở giai đoạn đó. Suy cho cùng, “nghệ thuật vị nhân sinh” nên nghệ sỹ cũng cần phải sống được bằng nghề. Do đó, cái gì có thể giúp họ phát huy được sở trường và giúp chương trình bán được vé, cũng như đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận khán giả thì cũng đều đáng được tôn trọng. Còn nếu như ai đó đủ tâm, đủ tài muốn vươn tới những cái đỉnh cao hơn thì họ có thể thể nghiệm. Nào ai cấm cản! Nếu có duy nhất một thứ liên quan đến âm nhạc mà tôi thấy khó chấp nhận, đó là... văn hóa karaoke (cười).

Trong điều kiện sống xa quê hương, tôi không chắc mình nghe và cập nhật đủ. Nhưng bằng vào những gì tôi biết và để ý thì tôi có cảm giác như nhạc Việt lâu nay đang đứng nguyên một chỗ vậy! Xưa, tôi thấy có nhiều chương trình, album mới hơn, giờ có vẻ vãn, nhất là album mới. Cũng có thể do nghệ sỹ phần nào bất an trước vẫn nạn bản quyền mà đâm dần thiếu mặn mà với các sản phẩm phòng thu. Nhưng tôi không cho rằng đó lại là nguyên nhân chính, nhất là với những nghệ sĩ lớn. Cũng có thể việc tìm kiếm các nhà tài trợ mỗi lúc một khó khăn hơn... Tuy nhiên, hiện trạng này cũng không hẳn chỉ có ở mỗi Việt Nam. Nó có thể liên quan đến cả sự trồi sụt của nền kinh tế toàn cầu.

- Con trai nhạc trưởng và cháu nội của nhạc sĩ Hoàng Vân nghe đâu lại chỉ... mê nhạc rock?

- Thì sao? Đó cũng là một thể loại âm nhạc giải trí đáng được trân trọng mà! Và người trẻ thì phải được quyền tự do lựa chọn. Về sở thích, bố mẹ không nên can thiệp, mà chỉ nên khéo léo định hướng. 

- “Cầm đũa” tay quen, anh có đồng thời là người đàn ông biết đứng bếp?

- Chính xác là như vậy. Ở Macedonia có rất ít quán Á và thậm chí không có lấy một quán ăn Việt nào. Vì thế, muốn ăn món Việt, tôi chỉ còn cách là “lăn vào bếp” và cầm đũa, theo một cách khác (cười).

- Xin cảm ơn Nhạc trưởng!

Lê Quân thực hiện
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang