VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 22:49 | 19/09/2017 (GMT+7)
.

Quy hoạch trường sư phạm, dự báo nguồn nhân lực

09:13 | 08/09/2017
Ngày 7.9, kiến nghị với Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ về việc thực hiện Luật Giáo dục, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) cho rằng, cần rà soát cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, tránh bị chồng chéo. Các trường sư phạm cần có quy hoạch trọng điểm, dự báo nguồn nhân lực và có cơ chế tuyển sinh riêng để thu hút nhân tài…

Ưu đãi nhà giáo tại trường có học sinh bán trú

Báo cáo của UBND huyện Mường Ảng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục cùng với thực hiện cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, huyện đã ban hành Kế hoạch hành động về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Do vậy, chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn những năm qua đã có bước phát triển vững chắc và rõ nét (hiện 24/39 trường đạt chuấn quốc gia, đạt 61,5%), cơ sở vật chất trường, lớp học, trung tâm dạy nghề tiếp tục được chú trọng đầu tư và từng bước được tăng cường theo hướng kiên cố hóa, đội ngũ quản lý giáo dục và nhà giáo được tăng cường về số lượng và chất lượng. Đầu tư cho giáo dục chiếm khoảng 55% ngân sách nhà nước của địa phương… Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Mường Ảng cũng thừa nhận, do điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, nên nhiều nơi giáo dục chưa được quan tâm đúng mức, thay vào đó là xóa đói giảm nghèo, giao thông nông thôn…
 


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Mường Ảng
Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ở những khu vực đặc biệt khó khăn, huyện Mường Ảng kiến nghị rà soát cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, tránh bị chồng chéo. Các trường sư phạm cần có quy hoạch trọng điểm, dự báo nguồn nhân lực và có cơ chế tuyển sinh riêng để thu hút nhân tài. Đồng thời, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên phổ thông để chủ động, kịp thời đáp ứng sự thay đổi của nội dung chương trình giáo dục phổ thông.

Về một số quy định trong Luật Giáo dục hiện hành, đại diện lãnh đạo huyện Mường Ảng cho rằng, chưa có sự thống nhất trong kiểm định chất lượng giáo dục (Điều 17) và thẩm định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, hiện nay 2 nhiệm vụ này có những nội dung trùng nhau, “Trường học đạt chuẩn Quốc gia” không quy định trong Luật Giáo dục. Những mục tiêu cụ thể mới đối với từng bậc học đã được Đảng xác định trong Nghị quyết 29 phải được sửa đổi, bổ sung. Về chính sách đối với nhà giáo, đề nghị bổ sung đối tượng là viên chức làm nhiệm vụ giáo dục tại Phòng Giáo dục - Đào tạo và nhà giáo công tác tại trường có học sinh ở bán trú, vì cũng phải thực hiện các nhiệm vụ như trường phổ thông dân tộc bán trú. Luật cũng cần quy định rõ việc đánh giá học sinh, mang tính ổn định, tránh thay đổi nhiều, ảnh hưởng đến tâm lý học sinh, giáo viên và phụ huynh…

Nâng mức học bổng cho học sinh dân tộc nội trú

Làm việc với Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên, Đoàn giám sát cũng ghi nhận kiến nghị phải có mức điểm sàn dành tiêng cho ngành sư phạm để các thầy cô giáo tương lai đủ khả năng đảm đương nhiệm vụ. Bởi đây là đối tượng chủ yếu thực thi Luật Giáo dục cũng như bảo đảm chất lượng giáo dục.
 


Đoàn giám sát thăm Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên
Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên hiện có tổng cộng 16 lớp, với 497 học sinh thuộc 16 dân tộc, trong đó có 11 học sinh của 3 dân tộc rất ít người là Cống, Si La và La Hủ. Đa số học sinh phấn đấu học lên bậc cao hơn. Công tác tuyển sinh được thực hiện đúng đối tượng, địa bàn, cân đối tỷ lệ giữa các dân tộc. Học sinh được bảo đảm điều kiện học tập và sinh hoạt, các chế độ định mức… Có thể nói, các chế độ, chính sách đối với người học đã góp phần quan trọng huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số, tạo động lực khích lệ học sinh con hộ nghèo, học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Tuy nhiên, chế độ học bổng của học sinh còn thấp, chênh lệch với giá cả thị trường, dẫn đến chất lượng bữa ăn của học sinh chỉ được bảo đảm ở mức tối thiểu. Vì vậy, nhà trường đề nghị nâng mức học bổng học sinh nội trú từ 80% lên 100% mức lương cơ sở.

Ghi nhận kiến nghị của các địa phương và cơ sở giáo dục, Đoàn giám sát đề nghị quan tâm đầu tư cho giáo dục một cách hiệu quả và bền vững; xác định rõ mục tiêu, định hướng giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng đồng bào dân tộc và miền núi; duy trì và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc... Đặc biệt, từ thực tiễn hoạt động, địa phương và cơ sở giáo dục tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cụ thể về việc sửa đổi, bổ sung các quy định trong Luật Giáo dục hiện hành…

Tin và ảnh: Nguyên Anh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang