VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 20:29 | 19/11/2017 (GMT+7)
.

Giám sát việc thực hiện Luật Giáo dục đại học tại Cần Thơ

21:13 | 29/08/2017
Ngày 29.8, tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện Luật Giáo dục đại học tại đồng bằng sông Cửu Long, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm UB Phạm Tất Thắng làm Trưởng đoàn, đã làm việc với ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Tây Đô.

ĐH Cần Thơ là cơ sở đào tạo đại học và sau đại học trọng điểm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trường đang đào tạo 77 ngành bậc đại học (với 97 ngành/chuyên ngành đào tạo chương trình đại trà, 2 chương trình tiên tiến và 2 chương trình chất lượng cao) và 1 ngành bậc cao đẳng, với khoảng 33.000 sinh viên đại học hệ chính quy/năm.

Trường ĐH Tây Đô là trường tư thục, được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao những ngành đào tạo trọng điểm của vùng theo yêu cầu chuyển dịch kinh tế từ nông nghiệp theo hướng công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ và du lịch, và những ngành xã hội có nhu cầu. Hơn chục năm nay (thành lập năm 2006), nhà trường đã phần nào đáp ứng được mục tiêu này.


Đoàn giám sát làm việc tại ĐH Cần Thơ

Báo cáo về việc thực hiện Luật Giáo dục đại học, đại diện các trường cho rằng, có sự chồng chéo, không thống nhất với các văn bản pháp luật khác. Như các chức danh giảng viên theo Luật thì bao gồm trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giáo sư (khoản 2, Điều 54), nhưng trong các văn bản hướng dẫn Luật Viên chức thì chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy bao gồm: Giảng viên cao cấp, giảng viên chính, giảng viên. Điều này vô hình trung đã đồng nhất hạng chức danh nghề nghiệp giữa chức danh Giáo sư và Phó Giáo sư. Hiện nay, Luật Giáo dục đại học mới được hướng dẫn thi hành bởi Nghị định 141/2013/NĐ-CP, Nghị định 73/2015/NĐ-CP mà không có Thông tư hướng dẫn nào khác. Vì vậy, nhiều vấn đề đến nay vẫn chưa được làm rõ, nên các trường đại học không có cơ sở thực hiện, như việc phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học.

Về tự chủ đại học, các trường chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo và khai thác được thế mạnh riêng, trong khi các bộ, ngành lại lúng túng trong việc xây dựng chính sách, đánh giá hoạt động và giám sát bảo đảm chất lượng của các trường theo đúng chức năng quản lý vĩ mô của Nhà nước...

Các trường kiến nghị, Nhà nước tăng cường đầu tư theo hướng “đặt hàng” đối với các cơ sở giáo dục có thực lực; tăng cường tính tự chủ cho các trường, cho phép các trường được tự chủ trong thực hiện bổ nhiệm, xếp lương và nâng lương cho giảng viên hạng 1, các bộ liên quan giám sát công việc này; đồng thời tạo môi trường bình đẳng giữa trường công lập và trường ngoài công lập, tăng mức tín dụng vay ưu đãi cho sinh viên trường ngoài công lập tương đương mức học phí...

Đoàn giám sát ghi nhận đề xuất của các trường, đề nghị các trường có những kiến nghị cụ thể hơn về những vướng mắc trong thực tế hoạt động động của mình liên quan đến các quy định trong Luật Giáo dục đại học; làm rõ vai trò của nhà giáo trong bảo đảm chất lượng giáo dục đại học; chế độ đãi ngộ thu hút nhân tài; hợp tác quốc tế; khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học, đưa công trình, đề tài vào thực tiễn…

VVH
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang