VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 20:29 | 19/11/2017 (GMT+7)
.
Bình đẳng giới trong giáo dục

Thiếu quan tâm sẽ khắc sâu định kiến

07:50 | 29/08/2017
Tại hội thảo “Đảm bảo bình đẳng giới trong chương trình giáo dục phổ thông” chiều 28.8, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GD - ĐT Trần Kim Tự cho rằng: Hình ảnh, nội dung mang định kiến giới trong sách giáo khoa, chương trình giáo dục có thể khắc sâu định kiến giới trong nhận thức của trẻ em, làm chậm tiến trình đạt được bình đẳng giới thực chất.

Những con số biết nói

 “Một mình nhà trường không thể giáo dục về giới và bình đẳng giới cho các em học sinh, mà đặc biệt cần sự vào cuộc của gia đình và xã hội”.

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Nghĩa

Báo cáo nghiên cứu, rà soát của Bộ GD - ĐT và UNESCO cho thấy, trong sách giáo khoa của Việt Nam còn nhiều nội dung, hình ảnh mang định kiến giới. Phân tích 76 cuốn sách giáo khoa của 6 môn học từ lớp 1 đến lớp 12 có 8.276 nhân vật trong nội dung văn bản và 7.987 nhân vật trong các hình ảnh. Trong tổng số 8.276 nhân vật trong văn bản, nam giới chiếm 69%, nữ 24%, còn lại 7% là trung tính về giới. Trong số 7.987 nhân vật trong hình ảnh, nam giới chiếm 58%, nữ chiếm 41%, còn lại là trung tính hoặc không rõ giới tính. Những ví dụ trong sách giáo khoa về các nhân vật quan trọng, nổi tiếng, có tới 95% là nam giới.

Sự chênh lệch về giới cũng có sự khác biệt theo các cấp học, càng cao chênh lệch càng lớn, nhất là ở trung học phổ thông. Nghề nghiệp của nhân vật nam giới trong sách giáo khoa đa dạng hơn nữ giới... Cụ thể, nữ thường đảm nhận công việc nội trợ, nhân viên, còn nam thường là bác sĩ, nhà khoa học, giám đốc...

Bên cạnh đó, theo thống kê của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, có đến 93% trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân, người quen. Tuy nhiên, việc giáo dục giới tính cho trẻ em còn gặp nhiều khó khăn khi chính cha mẹ, thầy cô giáo, xã hội còn khá “e dè” trước vấn đề nhạy cảm này. Với sự phát triển kinh tế, xã hội hiện nay, trẻ em dậy thì sớm hơn, nhưng cách tiếp cận kiến thức về giới tính có vẻ quá cũ.


Nguồn: ITN

Lồng ghép vào chương trình giáo dục

Một yếu tố dẫn tới bất bình đẳng giới là do định kiến, quan niệm truyền thống về vai trò của phụ nữ và nam giới đã ăn sâu, bám rễ trong xã hội. PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho rằng, những khuôn mẫu về giới khó thay đổi một sớm một chiều mà cần cả quá trình. Trong đó, rất cần giáo dục sớm trong nhà trường về bình đẳng giới cho trẻ em thông qua việc lồng ghép vào chương trình giáo dục tổng thể, các môn học và sách giáo khoa ngay từ bậc học mầm non. Qua đó, giúp các em định hình suy nghĩ, tính cách, thói quen, hành vi ứng xử bình đẳng nhằm thúc đẩy bình đẳng giới.

Nhiều chuyên gia khẳng định, việc lồng ghép giới và bình đẳng giới trong giáo dục liên quan đến tất cả các nội dung về giải phẫu sinh dục, sinh sản, quan hệ tình dục, sức khỏe sinh sản, các quan hệ tình cảm, quyền sinh sản và các trách nhiệm... TS. Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ cho rằng, cần nâng cao nhận thức về giới và phương pháp lồng ghép giới trong chương trình giáo dục phổ thông cho không chỉ giáo viên mà cả tác giả, họa sĩ, biên tập sách. “Những người tham gia viết sách, biên tập, họa sĩ cũng cần được tập huấn về bình đẳng giới. Nhiều họa sĩ khi nghe về những con số thống kê bất cập bình đẳng giới trong sách giáo khoa hiện nay cũng giật mình, vì lâu nay khi viết sách, vẽ minh họa, người ta không tính đến vấn đề này” - TS. Nguyễn Thị Mai Hoa nói.

TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội, cho rằng, lồng ghép về giới và bình đẳng giới trong giáo dục cần phải đưa ra mục tiêu cụ thể, “tránh việc cứ kêu gọi mà không đánh giá hiệu quả đạt được đến đâu”.


Toàn cảnh hội thảo

Tiếp thu xin ý kiến đóng góp, GS. Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới cho biết: Giới và Bình đẳng giới sẽ được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông tổng thể từ sớm. “Đây sẽ được coi là nội dung chính trong một số môn như giáo dục công dân, tự nhiên xã hội, hoạt động trải nghiệm và một số môn học tích hợp. Cụ thể, giáo dục về bình đẳng giới sẽ được dạy từ lứa tuổi mầm non và giáo dục sinh sản sẽ được đưa vào từ chương trình lớp 4”. Đồng thời, GS Nguyễn Minh Thuyết cũng kiến nghị Bộ GD - ĐT kêu gọi sự tham gia của các chuyên gia về giới và bình đẳng giới trong công tác tập huấn giáo viên, tác giả làm sách...; đề xuất Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam kiến nghị bổ sung các điều kiện về kiến thức sinh sản, trẻ em vào Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Luật Hôn nhân và gia đình, nhằm tăng nhận thức của toàn xã hội.

Cẩm Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang