VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 20:29 | 19/11/2017 (GMT+7)
.
Chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới:

Tinh thần đổi mới từ giáo viên

07:03 | 22/08/2017
“Ngay từ bây giờ, giáo viên phải mang tinh thần đổi mới để dạy học sinh. Đây là sự chuẩn bị cần thiết nhất. Tinh thần đổi mới thấm xuống toàn bộ đội ngũ giáo viên từ vùng đô thị đến nơi xa nhất. Bởi người thầy là quan trọng nhất. Người thầy không đáp ứng yêu cầu thì sẽ có rất nhiều học sinh chịu thiệt thòi” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của Bộ GD - ĐT sáng 21.8.

Địa phương “xin lùi”

“Quan điểm của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ là làm sao có chương trình học tốt nhất cho các em. Một lần làm là một lần khó. Chúng ta phải chuẩn bị chương trình, phương pháp, thầy cô một cách trọn vẹn. Một điều rất thử thách nữa là chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất. Có lẽ chúng ta phải xem xét rất kỹ điều này. Không thể triển khai để lại đổi mới và sửa. Chúng ta làm thật chậm, thật kỹ, thật trọn vẹn”.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2017 - 2018 là chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông tổng thể dự kiến áp dụng từ năm học 2018 - 2019. Tuy nhiên, đại diện nhiều địa phương cho biết chưa thể bảo đảm đủ điều kiện để triển khai và xin lùi một năm. Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD - ĐT Nghệ An, thời gian qua ngành giáo dục đã tham mưu cơ chế, chính sách, tiếp tục rà soát, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, đặc biệt là giáo viên nòng cốt, để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới. Căn cứ vào lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và sách giáo khoa mới, Nghệ An có những khó khăn cần tháo gỡ, nhất là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất. Đội ngũ giáo viên qua nhiều thời kỳ đang còn bất cập. Do đó, đề nghị Bộ GD - ĐT giãn tiến độ để các địa phương chuẩn bị.

Chương trình giáo dục phổ thông mới dạy học theo hướng tích hợp, lồng ghép, có hướng phân hóa, hướng nghiệp cao, đáp ứng yêu cầu phát huy năng lực của học sinh. Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có tâm thế sẵn sàng, nhưng vẫn xin lùi thời gian triển khai một năm, để địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất, nâng tỷ lệ học 2 buổi/ngày và bồi dưỡng 17.000 giáo viên. Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD - ĐT Thừa Thiên - Huế cho rằng: “Số lượng giáo viên không nhiều nhưng để thấm, hiểu được chương trình mới, cần có thời gian chín”.

Tuy nhiên, ngay cả khi lùi lại một năm, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD - ĐT Kiên Giang vẫn băn khoăn khi đó có đạt được đồng bộ điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực và chương trình - sách giáo khoa không, bởi nhu cầu tài chính quá lớn. “Nếu triển khai cùng một lúc thì các địa phương chắc chắn không làm được. Cần làm theo lộ trình là bồi dưỡng giáo viên, dạy thí điểm, nhân rộng mô hình thì mới hiệu quả” - bà Diễm đề xuất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị Ảnh: TTXVN

Quán triệt tinh thần đổi mới

Năm học 2017 - 2018, ngành giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản, dự kiến lựa chọn 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tập trung tổ chức thực hiện, trong đó có 2 nhóm nhiệm vụ liên quan đến đào tạo giáo viên. Đầu tiên là quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên. Các địa phương cần tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học gắn với điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngành giáo dục tập trung đẩy nhanh quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, theo đó các trường có chất lượng cao, uy tín sẽ là trung tâm. Các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động trở thành phân hiệu hay vệ tinh, trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên cho các địa phương.

Năm học mới, ngành giáo dục cũng chuẩn bị các điều kiện để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, tập trung đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, không thể nói vì không có trường lớp mà lùi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, bởi vấn đề này đã được Quốc hội thông qua. Điều cần làm bây giờ là các Sở GD - ĐT báo cáo tình hình với UBND tỉnh về điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên (biên chế do tỉnh quyết định) để có bước chuẩn bị tích cực nhất. Đổi mới làm một lần là áp dụng cho nhiều năm, cho nên chất lượng là trên hết. Vì thế, nếu cần thiết thì lùi để thêm thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng với tinh thần khẩn trương.

Tuy nhiên, “ngay từ bây giờ, giáo viên cần phải mang tinh thần đổi mới để dạy học sinh. Đây là sự chuẩn bị cần thiết nhất. Tinh thần đổi mới phải thấm xuống toàn bộ đội ngũ giáo viên từ vùng từ đô thị đến nơi xa nhất. Bởi người thầy là quan trọng nhất. Người thầy không đáp ứng yêu cầu, thì sẽ có rất nhiều học sinh chịu thiệt thòi” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Cẩm Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang