VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 00:28 | 15/12/2017 (GMT+7)
.

Tọa đàm “Quan hệ Báo chí - Doanh nghiệp: Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững"

17:23 | 19/06/2017
Trong phát triển kinh tế- xã hội, báo chí có vai trò hết sức quan trọng, là người phát ngôn của thời đại và là cầu nối giữa các thành phần kinh tế, doanh nghiệp với Nhà nước, người dân; thúc đẩy sự sáng tạo, đột phá trong sản xuất, kinh doanh; phá bỏ rào cản trong phát triển. Báo chí với doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Với chủ đề “Quan hệ Báo chí - Doanh nghiệp: Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững”, chương trình Tọa đàm do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức nhằm chia sẻ ý kiến với các ĐBQH, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về vai trò, mối quan hệ khăng khít giữa báo chí với doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Các khách mời tham gia Tọa đàm gồm:

- Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó chủ nhiệm VPQH;

- TS Phùng Văn Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của QH;

- PGS- TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo;

- Ông Đỗ Văn Vẻ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hương Sen;

- Bà Vũ Kim Anh, Giám đốc Himalaya Spa.

Chương trình Tọa đàm diễn ra hồi 9h00, thứ Hai, ngày 19.6.2017, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội, số 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội.

Trân trọng kính mời độc giả theo dõi nội dung Tọa đàm tại đây:

PGS, TS Đỗ Chí Nghĩa, Tổng biên tập Báo ĐBND phát biểu khai mạc Tọa đàm

Hôm nay là ngày đặc biệt, chỉ còn 2 ngày nữa là đến Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam – ngày của những người làm báo, chúng ta hướng tới thông tin mà cả xã hội quan tâm. Do đó, không chỉ là ngày của người làm báo nữa mà thông tin có lợi cho tất cả mọi người, trong đó là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nghiệp, tất nhiên cũng có những thông tin mang lại sự phiền phức nếu như chúng ta không kiểm soát được nó.


PGS, TS Đỗ Chí Nghĩa, Tổng biên tập Báo ĐBND phát biểu khai mạc Tọa đàm

Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ mật thiết, tương duyên và những doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp hiểu báo chí, chia sẻ với báo chí và ngược lại, phía nhà báo cũng phải hiểu được đời sống xã hội trong đó doanh nghiệp là mắt xích, là thành tố hết sức quan trọng. Mối quan hệ này không phải là nhà báo và doanh nghiệp nhìn vào nhau thuần túy mà cùng nhìn về phía trước! Chính vì thế mà chủ đề Tọa đàm hôm nay là “Quan hệ Báo chí - Doanh nghiệp: Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững”.

Nếu báo chí phát triển lành mạnh, nếu doanh nghiệp phát triển vững vàng và cùng nhìn về phía trước thì chúng ta sẽ có bệ đỡ hết sức quan trọng về mặt thông tin, về tính công khai, sự rành mạch trong đường ray phát triển cũng như là trụ đỡ của nền kinh tế thực sự mạnh mẽ, thực sự tạo cho xã hội phát triển về mặt vật chất và tinh thần để vững vàng đi về phía trước.

Tuy nhiên, trong dòng chảy chung, báo chí cũng có những khó khăn, doanh nghiệp cũng có những rào cản của cơ chế, tâm lý, của nền tảng khác trong sự phát triển của mình. Để giải bài toán này cần có sự nỗ lực của các bên đặc biệt là báo chí và doanh nghiệp không những giải bài toán cho chính mình mà còn giúp khơi thông nguồn lực, dòng chảy của xã hội được phát triển tiến về phía trước, trọng trách ấy rất lớn.

Đến dự Tọa đàm hôm nay, có ĐBQH những người làm chính sách, nhà quản lý, nhà nghiên cứu như PGS.TS Nguyễn Thành Lợi và có những người đóng hai vai vừa là doanh nhân vừa là ĐBQH Khóa XIII và cũng có lãnh đạo doanh nghiệp trẻ trung, năng động như chị Kim Anh, sẽ trao đổi hết sức cởi mở, chân tình, chia sẻ để cùng nhìn về phía trước, cùng tìm ra những lý lẽ rất trân quý, rất có giá trị giúp chúng ta tiếp tục sự nghiệp của mình, cùng đồng hành với nhau trong sự phát triển của xã hội một cách bền vững, vượt qua khó khăn để phát triển bằng mọi cách, bằng mọi giá. Nói như cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh “hãy cứu mình trước khi trời cứu”, bây giờ là lúc phải nắn nót, kỹ lưỡng không bỏ ra cơ hội phát triển, nhưng sự phát triển ấy phải vì sự phát triển chung của cộng đồng xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, chúc sức khỏe các vị đại biểu, chúc cho Tọa đàm thành công tốt đẹp, góp phần vào sự phát triển, đồng hành tiến về phía trước của báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển năng động của xã hội.

Vai trò của báo chí trong phát triển kinh tế

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Báo chí với trách nhiệm xã hội, phát hiện, phản biện, cổ vũ, thúc đẩy lực lượng sản xuất tiến bộ, phát triển, củng cố quan hệ sản xuất, cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, khích lệ sự sáng tạo, khai thác nguồn lực vật chất, tinh thần trong sản xuất kinh doanh, vững vàng trên con đường hội nhập. Đồng thời, cùng với các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, người dân thực thi chính sách của Đảng, Nhà nước, bảo đảm sự phát triển nhanh, bền vững, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả.

Câu hỏi đầu tiên, xin được hỏi ông Đỗ Mạnh Hùng, là ĐBQH nhiều khóa và từng là người đứng đầu cơ quan báo chí, theo ông, báo chí có vai trò như thế nào trong sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế- xã hội của đất nước?

Ông Đỗ Mạnh Hùng: Nhân dịp Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam cho phép tôi gửi đến các nhà báo lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc các nhà báo, những người làm báo luôn dồi dào sức khỏe, luôn có được niềm vui trong sự sáng tạo sự nghiệp, gặt hái được nhiều thành công, đóng góp vào hoạt động của QH, ĐBQH.


Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó chủ nhiệm VPQH

Tôi may mắn được trải qua nhiều môi trường công tác khác nhau, từ cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh và bây giờ công tác ở VPQH, nhưng dù ở bất cứ ở môi trường nào nhưng tôi luôn luôn cảm nhận báo chí là người thầy, người bạn đồng hành.

Người thầy ở đây là trên thực tế lượng thông tin do báo chí mang đến cho tôi và người đọc, người nghe, người xem một lượng kiến thức to lớn và phong phú, đa dạng và mang tính cập nhật cao. Tôi không thể tưởng tượng được nếu thiếu báo chí thì mọi hoạt động, công tác, kết nối giao tiếp với xã hội, đồng nghiệp sẽ như thế nào. Vì trong báo chí luôn luôn có nội dung chia sẻ, có những câu chuyện về những kinh nghiệm tốt, mô hình hay; nhưng cũng có nội dung có tính phê phán rất sắc sảo, rõ rệt, rất xác đáng với những yếu kém, với những khiếm khuyết, với tật xấu hoặc thậm chí có nội dung mang tính đấu tranh, chiến đấu rất cao đối với tiêu cực, tham nhũng. Vì thế mà tôi luôn luôn đánh giá cao vai trò của báo chí trong công việc của mỗi người cũng như trong sự phát triển chung của mỗi người.

Tôi cũng được tham gia ĐBQH 2 khóa và cũng như các đồng nhiệp đều luôn luôn tìm thấy ở báo chí những thông tin để có thể tham gia thảo luận về chính sách, tham gia hoạt động QH và những thông tin giúp cho những hoạt động khác như giám sát, tiếp dân, cũng như thực hiện nhiệm vụ ĐBQH thuận tiện hơn. Rất nhiều ý kiến phát biểu của ĐBQH trên hội trường có nguồn thông tin và có sự cảm hứng từ báo chí. Do vậy, cả ở góc độ chung và góc độ riêng, tôi cho rằng báo chí là phương tiện – một yếu tố có sức mạnh vô cùng to lớn, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của xã hội, cả góc độ kinh tế, văn hóa và đặc biệt góp phần vào việc xây dựng xã hội dân chủ. Đó chính là những động lực để làm cho xã hội phát triển.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Thưa ông Nguyễn Thành Lợi: Mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, báo chí đều có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế- xã hội và song hành trong quá trình hoạt động của các thành phần kinh tế, DN và người dân. Qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước như tăng trưởng GDP, hoàn thiện cơ chế thị trường xã hội chủ nghĩa. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí trong quá trình này?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Trước hết để nói về vai trò của báo chí trong sự phát triển kinh tế- xã hội và song hành trong quá trình hoạt động của các thành phần kinh tế, doanh nghiệp (DN) và người dân, trong thời gian qua, báo chí là thư ký của thời đại đã cung cấp những thông tin hết sức là nhanh nhạy, kịp thời, toàn diện và đa dạng cho công chúng nhằm đáp ứng nhu cầu của công chúng, thỏa mãn về mặt thông tin hiện nay trước sự bùng nổ mạnh mẽ của truyền thông xã hội.

Thông qua báo chí, người dân có thế nắm bắt được đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, qua đó thực hiện tốt những nhiệm vụ từ công tác đào tạo, DN cũng như những công tác khác.


PGS- TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo

Thứ hai, báo chí giúp định hướng dư luận xã hội. Đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của báo chí, thông qua những thông tin trên báo chí sẽ giúp cho người dân hiểu rõ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Mặt khác, biết được những thông tin về đời sống xã hội, nhiều thông tin tiêu cực mà báo chí nêu ra đã giúp cho các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời, từ đó thúc đẩy xã hội phát triển hơn.

Thứ ba, hiện nay chúng ta nói rất nhiều về vai trò của báo chí trong quá trình thúc đẩy xã hội phát triển, đó là làm tốt vai trò quản lý, giám sát và phản biện xã hội. Những ý kiến của người dân đối với những vấn đề đang xảy ra trong xã hội đã thông qua các nhà báo để phản ánh một cách toàn diện hiện thực của đời sống xã hội, phản ánh chân thực hơi thở của đời sống xã hội, từ đó giúp chúng ta có thể giảm các vấn đề tiêu cực, đặc biệt làm cho những vấn đề bất cập trong xã hội được phanh phui. Từ đó người dân được trực tiếp tham gia vào giám sát và phản biện.

Thứ tư, báo chí đã cung cấp thông tin đầy đủ và nhanh nhất của DN cho công chúng, từ đó tạo môi trường hoạt động cho DN, thúc đẩy DN phát triển. Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với đoàn Báo chí- DN đồng hành cùng APEC nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng mong muốn, báo chí và DN sẽ mãi mãi là người bạn đồng hành để tìm ra một hướng đi phát triển trong tương lai.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Là một doanh nhân và từng là ĐBQH, cũng là người cởi mở, gắn bó, chia sẻ nhiều với báo chí, thưa ông Đỗ Văn Vẻ, trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, sự kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa báo chí và doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước được thể hiện như thế nào? Ông có thể chia sẻ một câu chuyện từ thực tế hoạt động của DN mình về vai trò của báo chí trong thúc đẩy DN phát triển?

Ông Đỗ Văn Vẻ: Tôi đánh giá cao tọa đàm hôm nay do Báo ĐBND tổ chức, là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa ĐBQH, các nhà báo, các doanh nhân. Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi gửi lời chúc tới đồng chí lãnh đạo tờ báo, đội ngũ những người làm báo sức khỏe, hạnh phúc, thành công, tiếp tục cống hiến cho xã hội nói chung cũng như tạo điều kiện cho cộng đồng DN nói riêng.


Ông Đỗ Văn Vẻ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hương Sen

Với Tập đoàn Hương Sen của chúng tôi đã xây dựng và hình thành từ năm 1981 cho đến tận bây giờ. Lúc đầu chỉ là một tổ hợp sản xuất, chưa có sự nghiệp đổi mới, chưa có sự thông thoáng về chính sách như bây giờ. Tổ hợp của chúng tôi là tổ hợp đầu tiên của Thái Bình sản xuất, kinh doanh trước đổi mới. Lúc đầu cũng rất khó khăn, cũng có những thông tin về DN tư nhân là làm ăn không chính đáng, là bóc lột sức lao động, nhìn nhận về DN tư nhân còn “méo mó” chứ không được tôn vinh ghi nhận như bây giờ, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm phát triển đi lên và vượt qua mọi đồn đại, mọi khó khăn, những ý kiến không thuận trong phát triển kinh tế.

Sau khi có Nghị quyết Trung ương về khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển đặc biệt có kinh tế tư nhân, chúng tôi mạnh dạn đi đầu thể nghiệm mô hình kinh tế  lúc đó là Xí nghiệp tư nhân dệt nhuộm Minh Hoa Hương Sen, ra đời đầu tiên của Thái Bình. Năm 1989 chúng tôi xây dựng một tổ chức Đảng ngoài quốc doanh, đây cũng là tổ chức Đảng ngoài quốc doanh đầu tiên của Việt Nam. Năm 1992, chúng tôi thành lập Công ty TNHH đầu tiên ra đời theo Luật Công ty và cho đến thời điểm hiện nay chúng tôi đã phát triển thành Tập Đoàn Hương Sen.

Trong suốt 35 năm xây dựng và trưởng thành, bên cạnh những thuận lợi, có rất nhiều khó khăn: Thứ nhất là sự nhìn nhận của xã hội đối với DNTN trong việc đi đầu xây dựng mô hình kinh tế bị nhìn nhận méo mó, chưa đúng mực. Thứ hai là không được bình đẳng, phân biệt đối xử, giữa quốc doanh, ngoài quốc doanh, giữa tư nhân với nhà nước, không được bình đẳng trong vay vốn ngân hàng, không được bình đẳng trong thủ tục đất đai, trong thủ tục hành chính cũng như các chính sách đối xử khác. Thứ ba, là thanh tra chồng chéo, hết cuộc này đến cuộc khác. Ngoài ra còn khó khăn về tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm, cũng như thuê mặt bằng để sản xuất.

Khó khăn là vậy, nhưng chúng tôi kiên trì và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước nên chúng tôi quyết tâm vượt qua khó khăn, cũng có lúc tưởng chừng như không vượt qua khó khăn, thách thức được bởi rất nhiều rào cản.

Những lúc khó khăn ấy, chúng tôi tìm đến ai để chia sẻ? Chúng tôi đã tìm đến các nhà báo để trò chuyện và chia sẻ thông tin về những khó khăn của DN. Sự chia sẻ này được các nhà báo lắng nghe và truyền đạt tiếng nói của DN đến với Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Những bài báo, thước phim nói về DN của chúng tôi từ thuở ban đầu khởi nghiệp cho đến tận sau này. Còn nhớ, có bài báo Nhân dân đưa tin từ thời chúng tôi khởi nghiệp năm 1981 và khởi nghiệp DNTN năm 1986, đó là “Một gia đình ở Hưng Hà bỏ ra 100 triệu đồng để phát triển DN”. Chính bài báo đó có tầm ảnh hưởng rất lớn và ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội. Bài báo phân tích, một gia đình dám mạnh dạn đầu tư 100 triệu đồng để xây dựng cơ sở sản xuất, giải quyết công ăn việc làm, đóng góp cho xã hội, mạnh dạn bỏ tiền ra để thuê đất, đầu tư phát triển. Sau bài báo có hàng trăm, hàng nghìn đoàn từ lãnh đạo cấp cao ở các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, các địa phương đến để tham quan và học hỏi mô hình kinh tế tư nhân đầu tiên của Việt Nam theo cơ chế mới. Điều này có ảnh hưởng rất lớn, để tổng kết, góp ý với Đảng, QH, Chính phủ, qua đó góp phần hoàn thiện về cơ chế chính sách để sau này ban hành các Luật, chính sách phục vụ phát triển kinh tế nhiều thành phần kinh tế. Nhiều mô hình kinh tế được nhân ra từ mô hình của chúng tôi, như mô hình tổ chức Đảng ngoài quốc doanh cũng từ DN Hương Sen, công đoàn, phụ nữ, thanh niên tại các DN tư nhân cũng từ DN của chúng tôi. DN của chúng tôi đã đi đầu trong việc thử nghiệm mô hình kinh tế tư nhân và thông qua báo chí có một sức lan tỏa, tầm ảnh hưởng rất lớn để giúp cho Đảng, Nhà nước hoàn thiện cơ chế, chính sách sau này.

Với DN chúng tôi, thông qua báo chí để mọi người biết về DN chúng tôi, hiểu về DN hơn qua đó chia sẻ nhiều hơn, nhiều khách  hàng, đối tác biết đến DN chúng tôi, đưa thương hiệu của chúng tôi dần dần trở nên nổi tiếng, tạo động lực cho DN chúng tôi phát triển.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Xin được hỏi ông Phùng Văn Hùng: Dưới góc nhìn của ĐBQH theo dõi lĩnh vực kinh tế, ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí trong phát triển kinh tế?

Ông Phùng Văn Hùng: Chúng ta cũng thấy rằng trong một nền kinh tế có 3 trụ cột quan trọng là nhà nước, DN và xã hội. Nhà nước thì ban hành cơ chế chính sách, DN thì sản xuất hàng hóa và cung cấp dịch vụ, còn xã hội là nơi sử dụng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của DN.


TS Phùng Văn Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của QH

Như vậy, trước tiên vai trò của báo chí đối với nền kinh tế là cầu nối kết nối giữa nhà nước và DN, giữa xã hội với DN, nhà nước với xã hội. Đây chính là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Thứ hai, báo chí hết sức quan trọng ở chỗ là báo chí còn tác động lên nhận thức của con người. Con người là yếu tố quyết định đối với sự phát triển của kinh tế. Trong khi, báo chí lại đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp thông tin, kiến thức, góp phần vào nâng cao trình độ của người dân và doanh nhân, từ đó tác động đến chính sách, làm cho chính sách, pháp luật tốt hơn, người dân hiểu biết hơn về kinh tế, về sản phẩm của các DN, từ đó định hướng tiêu dùng cho người dân, đồng thời các DN, doanh nhân cũng tiếp nhận kiến thức từ báo chí để nâng cao năng lực sản xuất và quản lý của mình.

Thứ ba, báo chí có vai trò giám sát. Không thể phủ nhận trong những năm qua báo chí đóng vai trò quan trọng trong giám sát việc thực thi pháp luật liên quan đến kinh tế, DN; đồng thời báo chí cũng giám sát các cơ quan nhà nước trong việc thực thi chính sách tạo điều kiện cho sản xuất, tạo điều kiện cho DN phát triển.

Đối với góc độ ĐBQH, tôi thấy báo chí rất quan trọng. Với tư cách là ĐBQH thì báo chí là nguồn thông tin không thể thiếu được trong việc tham gia thảo luận tại nghị trường, trong việc đóng góp tại các diễn đàn của Ủy ban và của các tổ chức chính trị xã hội trong việc xây dựng chính sách pháp luật. Đặc biệt, tại diễn đàn của QH, với việc báo chí cung cấp kịp thời, trung thực tất cả thông tin từ diễn đàn QH cho người dân, đồng thời phản ánh ý kiến, quan điểm của người dân về những vấn đề QH đang thảo luận để chúng tôi- những ĐBQH kịp thời tiếp nhận những tâm tư, nguyện vọng của người dân đưa vào chính sách pháp luật, làm thế nào để chính sách pháp luật được ban hành và đi vào cuộc sống.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Thưa bà Vũ Kim Anh, từ góc nhìn của một doanh nghiệp đang nỗ lực vì sự hài lòng của khách hàng ở từng sản phẩm, dịch vụ cụ thể như chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho chị em- một nhu cầu hết sức thực tế. Bà có thể cho biết, các doanh nghiệp đóng góp như thế nào cho phát triển kinh tế- xã hội?

Bà Vũ Kim Anh: Có thể nói, sự phát triển kinh tế đất nước những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp. Ngoài giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất của người lao động thì hoạt động của doanh nghiệp còn góp phần tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách.


Bà Vũ Kim Anh, Giám đốc Himalaya Spa

Với Himalaya Spa chúng tôi đã có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua với 7 cơ sở trên cả nước, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, nâng cao chất lượng đời sống của gia đình họ và đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước. Đặc biệt, Himalaya Spa luôn coi trọng chất lượng dịch vụ, vì vậy một trong những đóng góp to lớn của chúng tôi cần phải kể đến là đã giúp cải thiện sức khỏe cho hàng nghìn người và giúp cho rất nhiều người trong số họ có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thắt chặt mối quan hệ báo chí- DN

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Bất kể hình thức báo chí truyền thống hay báo chí hiện đại, mục tiêu của báo chí không chỉ là cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN. Trong một số trường hợp, báo chí giúp DN nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Kể cả những chính sách quản lý kinh tế vĩ mô còn nhiều bất cập cũng được báo chí phân tích, mổ xẻ để góp tiếng nói cùng các cơ quan quản lý nhà nước ngày một hoàn thiện hơn về cơ chế, chính sách; tạo môi trường mở giúp DN có nhiều cơ hội để phát triển. Chính trong quá trình này thắt chặt thêm mối quan hệ báo chí- DN.

Thưa ông Đỗ Mạnh Hùng, báo chí không chỉ gắn bó với DN trong khai thác, quảng bá sản phẩm, sự phát triển của DN mà còn cùng DN phát triển và kiến nghị sửa đổi chính sách, pháp luật, thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Từ thực tiễn quản lý và kinh nghiệm ĐBQH, ông nhìn nhận mối quan hệ tương tác này như thế nào?

Ông Đỗ Mạnh Hùng: Người ta thường nói báo chí là cầu nối giữa DN với xã hội và người tiêu dùng, nhưng cũng nói báo chí là cầu nối giữa DN với DN, báo chí là cầu nối giữa DN với Nhà nước, với cơ quan chức năng. Tôi nghĩ rằng điều đó rất đúng nhưng không chỉ như vậy, báo chí còn là người thầy, người bạn. Trên thực tế thì xã hội và người tiêu dùng tìm đến với DN để đáp ứng nhu cầu về đầu tư, đáp ứng yêu cầu về giải quyết việc làm, đáp ứng cả nhu cầu về tiêu dùng mua sắm và những nhu cầu khác, ngược lại thì DN cũng gắn kết với xã hội và người tiêu dùng để quảng bá hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm của mình từ đó có thêm động lực để phát triển.

Rõ ràng từ mối quan hệ hỗ trợ hai chiều như vậy, báo chí với vai trò là cầu nối, là người bạn, là người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của cả DN nói riêng và của xã hội nói chung. Nhưng đây cũng chỉ là một khía cạnh, ở khía cạnh này, năm ngoái trong buổi gặp mặt các nhà báo trong dịp kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nói rằng trong bất cứ giai đoạn nào báo chí luôn luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng DN để góp phần thúc đẩy sự phát triển chung như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Hôm qua, Thủ tướng cũng gặp lại các nhà báo và cũng có những đánh giá rất cao đối với báo chí như vậy. Tuy nhiên, ở góc độ QH và ĐBQH chúng tôi còn thấy rằng, DN thông qua báo chí có những đóng góp rất xác đáng, rất thiết thực, hiệu quả vào quá trình hoàn thiện xây dựng chính sách phát luật. Ở đây có hai kênh rất quan trọng, một là thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của từng DN chính là nguồn tư liệu, nguồn sống, nguồn thông tin rất phong phú cho quá trình hoàn thiện xây dựng chính sách phát luật của chúng ta. Tôi nghĩ từ những chủ trương vĩ mô là xây dựng một nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, rồi nói về ba điểm mấu chốt hay những điểm cần tháo gỡ của giai đoạn trước và cả giai đoạn này thì những cái đó bắt nguồn từ thực tiễn sản xuất kinh doanh của DN. Những ĐBQH như chúng tôi, cũng lấy những thực tiễn này để bắt đầu cho những tư duy, những sáng kiến, đề xuất của ĐBQH trong quá trình hoàn thiện và xây dựng hệ thống pháp luật của chúng ta.

Kênh thứ hai tôi cho rằng cũng rất quan trọng là tiếng nói trực tiếp của các DN, với tư cách là những người trong cuộc, là những người hiểu rất rõ những thuận lợi cũng như những vướng mắc, khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh và nhất là những khó khăn, vướng mắc đó lại liên quan đến những quy định của pháp luật thì chính DN của chúng ta là những người phát hiện và nêu ý kiến đối với các cơ quan chức năng, trong đó có HĐND các cấp và cao nhất là QH. Qua TXCT chúng tôi thấy rằng, rất nhiều ý kiến chúng ta lắng nghe từ DN để xây dựng, hoàn thiện các chính sách liên quan đến DN như Luật DN hoặc là mới đây QH thảo luận thông qua Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Vì thế chúng tôi cho rằng, hiện nay cũng như cả sau này, DN của chúng ta, thông qua báo chí vẫn là một lực lượng, một nguồn thông tin quan trọng để chúng ta xây dựng, hoàn chỉnh hơn hệ thống chính sách pháp luật.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Mối quan hệ mật thiết giữa DN và báo chí là một đòi hỏi tất yếu. Nó thể hiện qua tính xác thực và độ tin cậy của thông tin, là sự tương hỗ hai chiều. Thưa ông Phùng Văn Hùng, ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa báo chí và DN?

Ông Phùng Văn Hùng: Mối quan hệ báo chí và DN là mối quan hệ tự nhiên và đặc biệt quan trọng khi nền kinh tế chúng ta ngày càng phát triển và nền kinh tế thị trường được phát triển. Sở dĩ mối quan hệ này là tự nhiên và tương hỗ hai chiều vì DN cần báo chí và báo chí cũng cần DN. DN cần đến báo chí để cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, xây dựng thương hiệu, giới thiệu dịch vụ của mình. Đồng thời, báo chí cũng cần đến DN vì DN là nơi để báo chí tác nghiệp, để phản biện các vấn đề mà xã hội cần. Từ đó, ta thấy đây là mối quan hệ thực sự khăng khít và thân thiết.

Ở một góc độ khác, hoặc là góc độ về sản xuất có thể nói báo chí cũng là một lực lượng sản xuất tin cậy đi cùng với sản phẩm, đồng hành với thành công cũng như thất bại của DN. Ta có thể nói rằng, thời gian qua báo chí đóng góp tích cực cho quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, trong quá trình tái tạo lao động, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất lao động. Như vậy mối quan hệ này rất mật thiết, nếu thiếu đi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng thì sẽ có tác động lớn, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh nói chung và ảnh hưởng đến DN nói riêng. Ví dụ như những vụ việc về nước mắm, vải thiều Bắc Giang… chỉ cần một bài báo nói rằng vải thiều Bắc Giang ăn vào sẽ bị viêm não Nhật Bản thì sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, giá vải thiều giảm thê thảm. Đây có thể là sự phối hợp giữa DN và cơ quan báo chí chưa nhịp nhàng, loại trừ hoạt động của những phóng viên thiếu trách nhiệm. Ở đây ta nhấn mạnh sự phối hợp nhịp nhàng giữa DN và báo chí, để làm thế nào có được sản phẩm được đồng hành suốt từ khi khởi đầu đến khi kết thúc quá trình sản xuất cho đến khi đến tay người tiêu dùng. Tôi cho rằng đây là điều hết sức quan trọng.

Tôi đồng tình với quan điểm DN cần xây dựng cho mình một năng lực truyền thông và nếu không có năng lực truyền thông thì DN rất khó để phối hợp với báo chí và để báo chí và DN có được những thông tin đưa ra dư luận đúng, góp phần cho thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém phát sinh. Chúng ta thấy rằng, trong điều kiện thời đại mà lực lượng thông tin hùng hậu, phương tiện thông tin đa dạng và phong phú, chỉ cần một ấn nút thông tin có thể lan truyền đến toàn thế giới. Do đó, nếu thông tin đó là trung thực, tích cực thì sẽ tác động, kích thích sản xuất phát triển; nhưng nếu tiêu cực thì có thể làm thiệt hại rất lớn đến nền kinh tế và có thể bóp chết một DN. Trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, sự kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa báo chí và doanh nghiệp là không thể thiếu.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Thời gian qua, bên cạnh mối quan hệ tích cực, thì đâu đó vẫn còn một số bất cập, thậm chí bức xúc, dẫn đến việc thông tin thiếu chính xác trên báo chí gây ảnh hưởng đến lợi ích của DN. Thưa ông Đỗ Văn Vẻ, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào và làm sao khắc phục được vấn đề này để không có sự lỗi nhịp?

Ông Đỗ Văn Vẻ: Đại đa số các nhà báo là những người tốt, đặc biệt là báo chí chính thống, họ là những người rất trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm với sự phát triển kinh tế - văn hóa, trách nhiệm với sự phát triển của mỗi DN. Họ cũng thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với các DN, tạo thuận lợi, hướng dẫn, đưa ra những lời cảnh báo cũng như động viên, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến của các DN. Đã có rất nhiều những bài báo, thước phim sắc bén tạo điều kiện góp phần thành công cho DN, tạo nên những thương hiệu nổi tiếng, doanh nhân nổi tiếng, DN nổi tiếng. Giá trị thương hiệu đó còn lớn hơn tài sản của DN.

Thông qua báo chí, nhiều DN thoát hiểm, nhiều DN được minh oan, vượt qua được phá sản, bởi những bài báo đó đã đưa tiếng nói công bằng đến các cơ quan chức năng hiểu rõ và từ đó đánh giá được đúng mực.

Tuy nhiên, trong thực tế, bên cạnh mặt tích cực của báo chí đâu đó vẫn còn tồn tại một số nhà báo do chưa tìm hiểu đầy đủ, chưa nghiên cứu kỹ đã nóng vội đưa một số thông tin chưa đầy đủ lên mặt báo. Những thông tin chưa được kiểm chứng được đưa lên phần nào tác động xấu đến DN, ảnh hưởng đến DN, làm cho DN điêu đứng. Đây cũng là một tình trạng do sự hạn chế trong mối quan hệ giữa báo chí và DN, nhiều doanh nhân chưa thiện chí cung cấp thông tin cho nhà báo và cũng chưa sẵn sàng để hợp tác cùng nhà báo, ngược lại nhà báo cũng chưa trực tiếp cùng chia sẻ với doanh nhân để tìm tiếng nói chung.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào khắc phục được mối quan hệ chưa chặt chẽ giữa báo chí với DN?

Về phía báo chí, tôi mong muốn các nhà báo sẽ tiếp tục nâng cao sự hiểu biết về lĩnh vực kinh tế, quản trị DN, quản lý tài chính và pháp luật để làm sao chia sẻ với DN, doanh nhân. Doanh nhân cũng là những người rất vất vả, lao tâm khổ tứ lo đầu vào đầu ra, rồi tổ chức quản lý DN, tham gia chính sách xã hội… Thứ hai, khả năng trách nhiệm xã hội đối với các DN, doanh nhân, dành nhiều thời gian hơn để gần gũi với các DN, công tâm hơn trong phản ánh, tạo điều kiện giúp đỡ DN trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Về phía DN bây giờ cũng phải tư duy mới, hành động mới và xây dựng văn hóa mới, bên cạnh đó chủ động cung cấp thông tin một cách trung thực cho báo chí. Đã đến lúc các DN cần tái cơ cấu lại DN của mình, phải tiêu chuẩn hoá, chuyên môn hóa, phải có những bộ phận cung cấp thông tin một cách trung thực nhất cho báo chí. DN cũng phải nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật trong nước và quốc tế, phải làm ăn chân chính, có trách nhiệm với xã hội, DN cũng phải có trách nhiệm với báo chí.

Trong suốt chặng đường vừa qua, báo chí với DN luôn có sự kết hợp chặt chẽ. Trong thời gian tới, hy vọng rằng, DN luôn đồng hành cùng với báo chí vì một mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, để trong thời kỳ hội nhập, chúng ta có thể vươn lên biển lớn, vượt sóng ra khơi đi đến bến bờ thành công.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành giữa báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm; phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thưa bà Vũ Kim Anh, là người sáng lập và điều hành hệ thống chăm sóc sắc đẹp Himalaya Spa, đồng thời cũng là người cởi mở với báo chí, từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp mình, bà có thể chia sẻ một số câu chuyện về sự đồng hành của báo chí trong xây dựng thương hiệu, phát triển chuỗi doanh nghiệp của mình?

Bà Vũ Kim Anh: Những năm gần đây, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất của mọi người ngày càng được nâng cao. Cùng với đó là nhu cầu tất yếu được ăn ngon, mặc đẹp và sự ra mắt của rất nhiều trung tâm làm đẹp. Có lẽ chưa bao giờ thị trường này phát triển mạnh mẽ đến như vậy, điều này cũng dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Nhận định được thực tế đó, Himalaya Spa ngay từ đầu ra mắt chúng tôi đã chọn hướng đi riêng, ấy là tiên phong ứng dụng y học cổ truyền và công nghệ cao trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, áp dụng những sản phẩm an toàn tuyệt đối. Đây là một thị trường không phải ai cũng làm được. Chọn hướng đi này cũng là cách để giảm sự cạnh tranh với các đối thủ. Nhưng thách thức với người dẫn đầu như chúng tôi là phải có những dịch vụ thật khác biệt, hiệu quả cao và an toàn. Rất may mắn Himalaya Spa đã làm được tốt, rất tốt và được khách hàng tín  nhiệm, đối tác đánh giá cao. Bằng chứng là chúng tôi liên tục phát triển ra nhiều cơ sở trên cả nước và được khách hàng yêu quý, đối tác đánh giá cao.

Định hướng phát triển sắp tới của Himalaya Spa sẽ phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh việc hoàn thiện hơn nữa chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cũng như thêm nhiều phương pháp mới, chúng tôi vẫn rất cần báo chí đồng hành trong việc truyền tải những phương pháp chăm sóc sắc đẹp ưu việt, khác biệt, hiệu quả cao đến với người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn báo chí nói lên tâm huyết của mình dành cho lĩnh vực làm đẹp. Và tôi tin tưởng rằng, báo chí sẽ là cầu nối nhanh nhất, hiệu quả nhất đưa thương hiệu Himalaya Spa lan tỏa rộng khắp và chắp cánh cho thương hiệu ngày càng phát triển.

Cũng nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21.6, thay mặt Himalaya Spa cho phép Kim Anh xin gửi lời cảm ơn và lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả các quý cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Dưới góc nhìn của Hội Nhà báo Việt Nam, xin ông Nguyễn Thành Lợi cho biết, để thắt chặt mối quan hệ giữa báo chí và DN, bản thân Hội Nhà báo Việt Nam, từng đơn vị báo chí cũng như DN cần làm gì?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, báo chí và DN luôn đồng thành và có mối quan hệ khăng khít trong quá trình phát triển. Một đất nước càng dân chủ bao nhiêu thì thông tin càng công khai, minh bạch, và tiếng nói của báo chí  ngày càng trở nên quan trọng. Đó chính là sức mạnh của báo chí. Sức mạnh của báo chí ngày càng phát huy thúc đẩy cho xã hội phát triển, giúp cho đội ngũ DN, doanh nhân phát triển hùng mạnh. Với vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam, là ngôi nhà chung của giới báo chí, tôi thấy rằng, báo chí trong bất kỳ của giai đoạn phát triển nào cũng phải làm tốt vai trò hết sức quan trọng đó là cổ vũ, động viên các DN và doanh nhân phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới, đưa ra cho xã hội những sản phẩm tốt, phục vụ cho nhu cầu của xã hội.

Một điểm quan trọng nữa là báo chí phải tích cực truyền thông về những điển hình tiên tiến, những cách làm hay để từ đó làm gương cho các DN khác, như Tập Đoàn Hương Sen là một ví dụ. Tôi thấy đây là tập đoàn tư nhân nhưng có trách nhiệm xã hội rất tốt, không chỉ cung cấp sản phẩm cho xã hội và còn làm tốt công tác xã hội. Thông qua báo chí, các DN học hỏi rất nhiều từ các cách làm hay và mô hình tốt. Báo chí phải trở thành một công cụ truyền thông hữu hiệu giúp DN có thể xử lý được khủng hoảng truyền thông. Trong thực tiễn hiện nay, khủng hoảng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nếu DN có mối quan hệ tốt với báo chí, thì không chỉ giúp cho DN phát triển mà còn giúp cho DN khi xảy ra vấn đề mà thông tin chưa được rõ ràng báo chí sẽ giúp cho DN xử lý khủng hoảng đó.

Bên cạnh đó, cần có sự trao đổi ngược trở lại. DN phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, tránh hiện tượng “né tránh”. Nếu né tránh, báo chí lại càng đi sâu tìm hiểu nguyên nhân tại sao DN lại né tránh. Nhưng trên thực tế không có vấn đề gì nhưng lại né tránh, không muốn cung cấp trực tiếp cho báo chí nên nhà báo lại phải qua nhiều kênh khác nhau, qua mạng xã hội, cho người nghe, thậm chí phải sử dụng cả tin đồn. Những thông tin này được chính thức hóa, được đưa lên mạng xã hội cũng có thể gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của DN. Do vậy, cần phải cung cấp thông tin tạo nên mối quan hệ hai chiều tương hỗ giữa báo chí và DN.

Ngoài ra, DN cần phải xây dựng một cơ chế phát ngôn trong DN. Hiện nay, một số DN lớn đã xây dựng được một bộ phận truyền thông rất hiệu quả. Đối với DN vừa và nhỏ chưa xây dựng được bộ phận này, bố trí một, hai người đứng ra làm việc này, đôi khi lãnh đạo DN phụ thuộc quá nhiều vào người phát ngôn đó, không có một chiến lược truyền thông bài bản. Khi xảy ra sự cố, thì DN rất lúng túng, đôi khi lại để cho bộ phận truyền thông đứng ra đối thoại với báo chí. Tôi cho rằng, cách làm đó không nên mà cần phải có một bộ quy tắc ứng xử phát ngôn với báo chí, thường xuyên trao đổi với báo chí… Điều này hết sức quan trọng. Báo chí luôn luôn sát cánh cùng DN, ngược lại, DN cũng phải chia sẻ thông tin cho báo chí. Trong bất kỳ bối cảnh nào thì hai bên đều cần nhau theo một nguyên tắc chung là win –win (hai bên cùng thắng).

Báo chí trong thách thức mới về phát triển kinh tế bền vững

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Khi Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với quốc tế, nhiều hiệp định thương mại mậu dịch tự do được ký kết, ngoài sự nỗ lực của cộng đồng DN, doanh nhân, báo chí có vai trò hết sức quan trọng trong việc làm cầu nối thông tin chính xác, nhanh nhạy về cơ chế quản lý nhà nước với hoạt động của DN, giúp cho công tác điều hành nhanh nhạy, hiệu quả và từ đó có những phát hiện sự lạc hậu của chính sách pháp luật, gợi mở giải pháp thay đổi chính sách phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Từ góc nhìn cụ thể, thực tế của một DN, thưa bà Vũ Kim Anh, với kinh nghiệm DN mình trong bước phát triển mới của nền kinh tế thì những thách thức gì đặt ra cho DN của bà để giữ gìn, phát triển thương hiệu? Và bà mong muốn gì ở báo chí trong việc đồng hành cùng DN mình?

Bà Vũ Kim Anh: Có thể nói trong suốt 16 năm qua, báo chí đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của Himalaya Spa.  Chúng tôi là đơn vị tiên phong ứng dụng y học cồ truyền châu Á trong chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp bên cạnh đó là kết hợp với công nghệ cao để cho ra mắt những dịch vụ an toàn, hiệu quả. Báo chí chính là cầu nối đưa những dịch vụ khác biệt, đặc sắc ấy để truyền tải đến người tiêu dùng. Và vì vậy mà mọi người đã biết đến chúng tôi, họ tìm đến trải nghiệm, cảm nhận và rồi yêu mến thương hiệu Himalaya Spa trong suốt 16 năm qua.

Mặc dù hiện nay đã có một chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp nhưng Himalaya Spa vẫn liên tục có mối liên hệ với báo chí, sử dụng các kênh truyền thông để thông tin nhanh, kịp thời và chính xác đến khách hàng những dịch vụ, công nghệ mới mà Himalaya Spa đưa từ các nước châu Á về Việt Nam cùng những chương trình ưu đãi nhờ đó mà khách hàng nắm bắt kịp thời và tiếp tục ủng hộ tin dùng những dịch vụ của Himalaya Spa.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Thưa ông Đỗ Mạnh Hùng, hiện nay, cơ quan báo chí là đơn vị sự nghiệp có thu. Trong xu hướng phát triển  mới, báo chí cần tự chủ hơn về kinh tế, tổ chức, bộ máy… Vậy tại sao, báo chí không thể là doanh nghiệp?

Ông Đỗ Mạnh Hùng: Tôi cho rằng, đây là câu hỏi rất hay. Luật Báo chí quy định điều này rất rõ. Điều 21 của Luật Báo chí quy định: cơ quan báo chí hoạt động theo đơn vị hành chính sự nghiệp có thu. Vì sao lại quy định như vậy? Có 2 lý do chính. Thứ nhất, trở lại với chức năng, nhiệm vụ của báo chí, của doanh nghiệp. Trong Luật Báo chí quy định, ở Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, báo chí là phương tiện, thông tin thiết yếu, phục vụ đời sống xã hội. Báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Như vậy, chức năng xã hội, chức năng thông tin tuyên truyền của báo chí rất rõ. DN cũng có thể tham gia thực hiện chức năng này nhưng đó không phải là chức năng chính, chức năng pháp luật đối với DN mà chức năng này của riêng báo chí. Từ chức năng này, Luật cũng quy định 6 nhiệm vụ của báo chí: Một là phản ánh trung thực tình hình trong nước và thế giới, phù hợp với lợi ích của người dân, của nhân dân. Hai là, thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Ba là, phản ánh định hướng dư luận xã hội, là diễn đàn để nhân dân thực hiện quyền tự do ngôn luận. Bốn là, báo chí góp phần vào phát hiện, nêu gương tốt đồng thời đấu tranh với những biểu hiện sai trái, thói hư tật xấu, tiêu cực, tham nhũng. Năm là, mở rộng quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước bạn bè trong khu vực, trên thế giới. Sáu là, báo chí góp phần giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. Với 6 nhiệm vụ này thì báo chí không thể hoạt động theo mô hình doanh nghiệp được bởi DN có nhiều mục tiêu, trong đó mục tiêu lợi nhuận đặt lên hàng đầu trừ DN xã hội và doanh nghiệp đặc biệt. Nếu gánh trên vai nhiệm vụ về xã hội, chức năng xã hội, chức năng tuyên truyền nhiệm vụ như thế này thì báo chí không thể tổ chức như DN được.

Thứ hai, mặc dù không được tổ chức theo mô hình DN nhưng báo chí có hành lang pháp lý rất quan trọng trong tự chủ về tài chính, tự chủ về bộ máy và các hoạt động khác. Chúng ta có quy định “cởi trói” cho các hoạt động có thu theo hướng hoàn toàn có thể tự chủ về tài chính, về tổ chức bộ máy, về hoạt động. Vì thế báo chí để thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền của mình nhưng đồng thời cũng có hành lang pháp lý để tổ chức một cách tự quản, tự chủ cả về tài chính, cả về tổ chức bộ máy hoạt động theo hướng là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, hoàn toàn có thể phát triển tốt. Trên thực tế có nhiều cơ quan báo chí hoạt động theo mô hình này phát triển rất tốt.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Từ góc độ nhà quản lý DN có nhiều kinh nghiệm quản lý và xử lý thông tin, thưa ông Đỗ Văn Vẻ, sự phát triển của DN trong hội nhập và cạnh tranh đang tạo ra cho báo chí những thách thức gì để cùng song hành trong phát triển kinh tế- xã hội?

Ông Đỗ Văn Vẻ: Chúng ta đang trong thời kỳ hội nhập, thực hiện cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đầy thách thức, điều này cũng đặt ra một thách thức đối với mỗi DN cũng như với mỗi cơ quan báo chí.

Để đạt được thành công, DN Việt Nam phải thay đổi tư duy căn bản trong việc tái cấu trúc DN mình theo mô tuýp mới hiệu quả hơn từ quản lý đến điều hành của DN. Chúng ta cũng phải học tập cách quản lý, điều hành của DN các nước tiên tiến như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc… Ta hiện có gần 60.000 DN nhưng trên 90% là những DN nhỏ và vừa, thậm chí là siêu nhỏ. Những DN nhỏ và vừa là những DN vừa yếu, vừa thiếu về nhiều mặt kể cả về yếu tố quản lý, yếu tố nguồn vốn, yếu tố thương hiệu. Đây là một trong những thách thức đặt ra. Bây giờ chúng ta hội nhập toàn cầu, cuộc cạnh tranh hết sức quyết liệt, chúng ta phải đối mặt với cuộc cạnh tranh từ DN nước ngoài, hàng hóa tràn vào Việt Nam cùng chung một chính sách, cùng chung một biểu thuế, không còn rào cản thuế quan như trước, nên các DN Việt Nam hết sức là khó khăn. Để hội nhập được các DN Việt Nam phải thay đổi trong cấu trúc quản lý kiến trúc DN mình tốt hơn, phải đưa KHCN tiên tiến, tự động hóa cao vào sản xuất kinh doanh thì từ đó mới có thể tăng năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm. Hiện nay, năng suất lao động của chúng ta thấp hơn 5-10 lần, có cái thấp hơn 20 lần so với một số các nước khác. Quản trị của các DN, nhất là các DN nhỏ và vừa còn hết sức yếu; chất lượng nguồn nhân lực, ngoài ra thiết bị công nghệ của chúng ta lạc hậu so với các nước khác. Tất cả những yếu tố đó làm giảm lợi thế cạnh tranh của chúng ta. Vì vậy, DN cần nỗ lực, phấn đấu vươn lên, cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các DN với nhau, các hiệp hội với nhau trở thành một chuỗi để phát triển. Cũng rất cần một sự hỗ trợ từ phía báo chí cho DN.

Vai trò của báo chí, thách thức đối với báo chí cũng không kém gì DN. Các nhà báo cần nâng cao hơn nữa hiểu biết về kinh tế, KHKT cũng như quản lý điều hành về quản trị kinh doanh của DN, các chính sách pháp luật. Đặc biệt, báo chí cũng cần đưa nhiều thông tin hơn về thị trường quốc tế, trong nước đến với DN, đây là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với DN. Hơn bao giờ hết, lúc này DN rất cần báo chí, báo chí cần đến DN. Với tinh thần đó, trong giai đoạn cuộc Cách mạng 4.0 này, giữa báo chí và DN cần sự cải thiện rất cơ bản, cần sự hiểu biết sâu sắc hơn, thuận lợi hơn, cùng đồng hành và phát triển với mục tiêu hướng về phía trước, phát triển đất nước, tạo điều kiện cho DN phát triển.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Trong sự phát triển mới, thưa ông Phùng Văn Hùng, vai trò của báo chí trong sự hoàn thiện hệ thống pháp luật kinh tế như thế nào?

Ông Phùng Văn Hùng: Đây là câu hỏi hết sức quan trọng và thú vị. Tôi nghĩ rằng trong quá trình xây dựng chính sách pháp luật, chúng ta cũng thấy pháp luật thể hiện thực tế, phản ánh nhu cầu cuộc sống. Như vậy pháp luật và kinh tế phản ánh nhu cầu phát triển kinh tế đất nước, cũng như quá trình hội nhập nói riêng. Tôi thấy rằng báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng. Một chính sách pháp luật về kinh tế trước khi được ban hành trải qua một quá trình và chính sách pháp luật chỉ đi vào cuộc sống khi nó thể hiện hơi thở của cuộc sống. Báo chí như tôi đã nói là cầu nối giữa nhà nước với xã hội, nhà nước với DN. Thế thì chính sách pháp luật được thảo luận ở rất nhiều diễn đàn, tại nghị trường, tại cuộc họp của  UBTVQH, của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH, cũng như tại nhiều hội thảo, diễn đàn có sự tham gia của các nhà khoa học và các DN, vậy thì báo chí chính là công cụ để chuyển tải kịp thời các thông tin từ khi hình thành chính sách đến thảo luận tới xã hội và DN. Chính báo chí cũng phản ánh, phản biện từ xã hội tới cơ quan nhà nước là Chính phủ và QH. Và như vậy, đây là sự tương tác hai chiều trong vai trò của báo chí, cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước, cung cấp thông tin cho xã hội và DN.

Như vậy, báo chí đã góp phần tích cực cho chính sách được hoàn thiện và đến khi được thông qua, nó đã được phản ánh tâm tư, nguyện vọng của xã hội nói chung và DN nói riêng, cũng như đáp ứng được nhu cầu quản lý của nhà nước làm thế nào để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước, đồng thời lợi ích của DN phù hợp với thông lệ quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Tôi cho rằng đây là trách nhiệm rất quan trọng của báo chí trong việc xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật về kinh tế.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Thưa ông Nguyễn Thành Lợi, trong bối cảnh nền kinh tế, DN đang hội nhập mạnh mẽ, bên cạnh những cơ hội DN cũng đang gặp nhiều khó khăn. Báo chí đón lấy thuận lợi và thách thức này như thế nào? Báo chí làm gì để hỗ trợ DN hội nhập và đứng vững trên thị trường trong nước và quốc tế?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Trước hết, từ phía DN phải khẳng định là trong bất kỳ giai đoạn nào, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang hội nhập sâu rộng vào quốc tế hiện nay thì DN rất cần báo chí. Bởi lẽ, thông qua báo chí, DN có nhiều thông tin để phục vụ cho hoạt động sản xuất của mình, từ đó có thể quảng bá thương hiệu và động viên, khích lệ thành quả lao động, sáng tạo của DN và người lao động. Và cũng có thể khẳng định rằng, DN là nguồn đề tài hết sức phong phú, một nguồn đề tài có nhiều cảm hứng cho báo chí, tạo ra các tác phẩm báo chí tốt. Bên cạnh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp đó cũng phải khẳng định rằng, trong bối cảnh hiện nay khi mà các cơ quan báo chí phải tự chủ tài chính, còn nhiều khó khăn thì DN cũng là một nguồn tài chính hỗ trợ nhất định cho các cơ quan báo chí. Giới báo chí cũng luôn đánh giá cao và trân trọng, cảm ơn sự ủng hộ to lớn của các DN luôn đồng hành với các cơ quan báo chí trong thời gian qua.

Về phía các cơ quan báo chí để làm thế nào để giúp cho các DN có thể đứng vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay thì, tôi cho rằng có mấy điểm cần trao đổi như sau:

Trước hết ngoài việc phản ánh những vấn đề, những thông tin thời sự nóng bỏng của DN thì báo chí cũng cần chia sẻ những khó khăn của DN, cần phản biện lại những chính sách của nhà nước đối với DN và phản biện những cách làm của chính những DN vì sự phát triển chung của DN và đất nước.

Thứ hai, báo chí và DN phải cùng nhau giám sát, thực hiện chính sách của Chính phủ trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Báo chí sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cho DN và là cầu nối hữu hiệu cho việc hội nhập quốc tế.

Thứ ba, đây là điểm tôi thấy rất rõ là báo chí cần phải giúp cho DN nhận ra những thiếu sót, những hạn chế trong quá trình kinh doanh để từ đó tìm ra những hướng khắc phục, sửa chữa tốt hơn để nâng lên trong môi trường cạnh tranh. Báo chí cũng cần phải mổ sẻ, phân tích, đánh giá, bình luận, đưa ra những đề xuất, kiến nghị những vấn đề mà trong chính sách, trong quản lý hiện nay còn bất cập để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, giúp DN phát triển.

Ngoài ra, báo chí cũng cần phải cổ vũ trong việc thực hiện môi trường đầu tư kinh doanh và xây dựng thương hiệu Việt Nam, khuyến khích khởi nghiệp và trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, đặc biệt là hội nhập sâu rộng vào quốc tế, tôi cho rằng việc báo chí sẽ giúp cho DN có thể mở rộng quy mô phát triển, kết nối với bạn bè, kết nối với các đối tác trên thế giới, từ đó có thể tạo ra được những cơ hội có thể phát triển trong tương lai, tạo ra niềm tin cho công chúng.

Có thể khẳng định lại là mối quan hệ giữa báo chí và DN cần phải có mối quan hệ rất trong sáng và báo chí phải luôn thông tin trung thực, khách quan, tránh thông tin một chiều, ảnh hưởng uy tín và thương hiệu của DN. Đối với DN cần phải trực tiếp trao đổi quan hệ tốt với báo chí, tôi rất tâm đắc với một ý kiến, một câu thành ngữ đó là “muốn đi thật nhanh thì hãy đi một mình, muốn đi thật xa hãy đi cùng nhau”. Hy vọng rằng trong thời gian tới, báo chí và DN chúng ta cùng nhau, cùng đi, cùng phát triển vì một xã hội, một đất nước phát triển.

Phó TBT Nguyễn Quốc Thắng: Thưa quý vị và các bạn!

Có thể thấy, thực tiễn phát triển kinh tế xã hội bền vững của đất nước cho thấy, doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ hai chiều, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau. Doanh nghiệp cần báo chí để có thông tin phục vụ sản xuất - kinh doanh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình, khích lệ thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng trong hoạt động nghiệp vụ, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội. Doanh nghiệp còn là nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng, không thể thiếu đối với hoạt động xã hội của các cơ quan báo chí…

Báo chí cũng là diễn đàn lớn của giới doanh nhân để có thể trao đổi về những vấn đề thể chế, chính sách. Báo chí cũng là mạng lưới để qua đó doanh nhân có thể kết nối với các đối tác, là nơi thực hiện nhiều các hoạt động tôn vinh doanh nhân, giới thiệu những điển hình tốt trong cộng đồng doanh nghiệp. Phải nói sự hợp tác giữa báo chí và doanh nhân thời gian qua là một yếu tố rất quan trọng để doanh nghiệp VN trưởng thành để có sự đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững.

Một lần nữa, trân trọng cảm ơn các vị khách quý đã tham gia Tọa đàm ngày hôm nay và mong được gặp lại trong lần đối thoại lần sau.

Xin trân trọng cảm ơn!

ĐBND
Ảnh: Duy Thông
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang