VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 08:25 | 26/05/2017 (GMT+7)
.
Đầu tư trong giáo dục

Xác định rõ trọng tâm

07:27 | 15/04/2017
Những năm qua, Nhà nước vẫn luôn dành khoảng 20% tổng ngân sách đầu tư cho giáo dục, đào tạo. Phần lớn khoản chi này được dùng để trả lương, chi cho đầu tư phát triển chỉ chiếm 10 - 15%. Đây là thông tin được công bố tại Tọa đàm “Đánh giá công tác tài chính trong lĩnh vực văn hóa - giáo dục” tổ chức mới đây.

Ngân sách dành cho giáo dục đang bị chia nhỏ

Theo số liệu từ Vụ Tài chính, hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính, năm 2016, chi ngân sách cho giáo dục khoảng 246 nghìn tỷ đồng, trong đó chi đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết cho giáo dục đào tạo trong quốc phòng an ninh là 12 nghìn tỷ đồng, còn lại 200 nghìn tỷ đồng là chi thường xuyên. Chi thường xuyên tại các địa phương 161 nghìn tỷ đồng, phần lớn là chi lương. Chi thường xuyên tại trung ương chỉ 30 nghìn tỷ đồng, chủ yếu vào chính sách an sinh toàn ngành như chính sách miễn giảm học phí, chuyển đổi giáo viên, hỗ trợ đào tạo ở nước ngoài… Như vậy, phần lớn ngân sách dành cho giáo dục chỉ mới chi vào lương, bộ máy hành chính và các chính sách an sinh xã hội.

Ông Đinh Minh Tùng, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, mặc dù đề ra là tối thiểu phải chi 20% cho các hoạt động giáo dục và học tập nhưng 63 tỉnh, thành phố hầu hết đều không đạt tỉ lệ này. Thậm chí có những địa phương chi cho hoạt động giáo dục chỉ dưới 10%.

Chi cho đầu tư phát triển giáo dục ít, về các địa phương nguồn vốn này nhiều khi còn không được sử dụng đúng mục đích. Bà Nguyễn Lan Hương, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ví dụ, Chương trình hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng khó khăn xây dựng các trường dân tộc nội trú, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến chi cho các địa phương là 1.100 tỷ đồng, nhưng đến khi các tỉnh đăng ký lại thì chỉ có 420 tỷ đồng. Đáng nói, về địa phương nguồn vốn này còn bị chuyển sang thực hiện các chương trình khác. Rõ ràng, nhu cầu đầu tư cho các ngành khác được nhiều địa phương ưu tiên hơn giáo dục đào tạo.

Theo bà Lê Thị Khánh, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ LĐ, TB và XH, một bất hợp lý thấy rõ nhất đó là đội ngũ giáo viên, quản lý giáo dục nghề nghiệp liên quan đến quỹ lương tăng nhanh qua từng năm, trong khi đó số lượng tuyển sinh vào hầu hết không tăng. Điều này dẫn đến việc sử dụng ngân sách nhà nước không hiệu quả.


Nguồn: baobacgiang.com.vn

 

 

Xây dựng lại cơ chế phân bổ

Bà Nguyễn Thị Hải Hà, Vụ Ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính cho rằng, hệ thống tài chính ở nước ta đang bị chia nhỏ quá nhiều từ nguồn thu cho đến nguồn chi, và để khắc phục tình trạng này, cần xây dựng lại cơ chế phân bổ ngân sách mang tính tập trung nhiều hơn. Cần phải lựa chọn ra các đề án, chương trình đáng được quan tâm, ưu tiên thực hiện, xác định đúng những việc cần làm theo đúng mục tiêu phát triển chung của cả nước để phân bổ nguồn vốn đầu tư đúng mức.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Lê Thị Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ LĐ, TB và XH nhấn mạnh, cơ chế ngân sách của nước ta chưa theo phân bổ đầu ra mà phân bổ theo dự toán dẫn đến nhiều bất cập. Nhà nước đang phải bao cấp cho mọi đối tượng trong trường công lập, kể cả những đối tượng có đủ khả năng trả phí dịch vụ. Nhà nước vẫn phải đầu tư vào những lĩnh vực có thể xã hội hóa được; tạo nên sự bất bình đẳng giữa các đơn vị công lập và đơn vị ngoài công lập. Điều này không tạo được cơ chế khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập vươn lên tự chủ. Do đó, cần thiết kế một cơ chế phân bổ đi theo kết quả đầu ra và Nhà nước chỉ hỗ trợ cho những đối tượng, lĩnh vực cần hỗ trợ.

Bà Nguyễn Lan Hương cũng cho rằng, để việc phân bổ ngân sách cho lĩnh vực giáo dục từ Trung ương về địa phương đúng theo kế hoạch của Trung ương, Quốc hội nên chú trọng giám sát mục tiêu mà các địa phương đặt ra cho mình trong từng giai đoạn và nguồn lực dự kiến để thực hiện mục tiêu đó. Đồng thời, xem xét cơ chế phân bổ giữa vốn chi đầu tư phát triển và vốn chi thường xuyên, chi sự nghiệp như hiện nay đã hợp lý chưa. 

Chi An
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang