VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 19:58 | 23/06/2017 (GMT+7)
.
Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể

Còn nhiều băn khoăn

08:40 | 14/04/2017
Ngay sau khi Bộ GD - ĐT công bố Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể lần thứ 2, sáng 13.4, Viện Khoa học giáo dục đã tổ chức Hội thảo góp ý cho dự thảo này. Nhiều đại biểu băn khoăn về giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh cũng như cách để đạt được những phẩm chất, năng lực cho người học mà Chương trình đưa ra.

Chưa định hướng nghề rõ ràng

Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể công bố chiều 12.4 có nhiều thay đổi đáng kể, nổi bật là giáo dục phổ thông 12 năm sẽ chia làm hai giai đoạn: Giáo dục cơ bản (gồm cấp tiểu học 5 năm và THCS 4 năm) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT 3 năm). Tuy nhiên, trong các môn bắt buộc có phân hóa ở THCS thì Công nghệ và Hướng nghiệp được coi là môn học định hướng, nhưng ở THPT không thấy nội dung hướng nghiệp. Đồng thời, theo khung trình độ quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt, học sinh sẽ được phân luồng từ lớp 9, tức là sau đó các em có thể học tiếp THPT hoặc trung cấp nghề nghiệp, hoặc lao động tự do. Vấn đề là sau khi hoàn thiện chương trình THCS, các em đã thực sự đủ năng lực đáp ứng yêu cầu cuộc sống chưa? Sau THPT người học sẽ có những bước tiếp theo như thế nào, học đại học theo hướng nghiên cứu hay đại học theo hướng ứng dụng, thực hành? Các môn học chưa thực sự nói lên được khác biệt trong định hướng nghề nghiệp mang tính nghiên cứu với ứng dụng.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam cho rằng, đây là một khiếm khuyết khá lớn của dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể mới. Bởi theo kinh nghiệm của các nước phương Tây, cụ thể là Pháp, việc phân luồng hướng nghiệp được thực hiện ở bậc THCS. Nếu ở nước ta là lớp 9 thì lên lớp 10 việc định hướng này càng được đẩy mạnh và lớp 11, 12 là ổn định.

Mặc dù theo giải thích của Ban soạn thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, hướng nghiệp sẽ được hòa chung vào các môn học khác nhau, nhưng TS. Lê Đông Phong, Viện Nghiên cứu giáo dục Việt Nam cho rằng thực tế trên thế giới, việc hướng nghiệp có nhiều giai đoạn, trong đó có 2 giai đoạn trọng yếu, các em phải tự lựa chọn và xây dựng hướng đi cho mình, thì ở Dự thảo Chương trình mới chưa thấy rõ. Hướng nghiệp không thể chỉ định hướng qua môn Kỹ thuật và công nghệ  hay Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Mỹ thuật... là đủ, mà cần được đưa thành những môn học ưu biệt, có bài kiểm tra đánh giá để từ đó các em định hình được năng lực bản thân phù hợp ngành nghề nào.

Bên cạnh đó, định hướng nghề cũng cần tính đến tính liên thông giữa chương trình giáo dục phổ thông với các bậc học khác. Không thể lấy chương trình giáo dục phổ thông áp đặt vào giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, mà cần phải xây dựng chương trình THPT bám vào giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.


Việc đánh giá phải xác nhận được nỗ lực của học sinh trong rèn luyện phẩm chất, năng lực
Nguồn: ITN

Thay đổi cách đánh giá đạo đức

Các đại biểu tham dự hội thảo đều khẳng định tính ưu việt của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là đã khẳng định rõ mục tiêu giáo dục nhằm phát triển những năng lực cần thiết cho học sinh phổ thông trong giai đoạn hiện nay, phù hợp với xu thế phát triển chung của giáo dục phổ thông ở khu vực và quốc tế. Cụ thể là thông qua việc đưa ra 6 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi hình thành chân dung người học sinh mới. Tuy nhiên, TSKH. Phạm Đỗ Minh Tiến, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ GD - ĐT cho rằng, điều mà chúng ta vẫn chưa rõ là chương trình được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực, vậy sau chương trình, người học đạt được những  phẩm chất và năng lực như thế nào? Dự thảo Chương trình có đưa ra danh mục phẩm chất năng lực cần đạt nhưng chưa nói cách để đạt các phẩm chất ấy thông qua chương trình cụ thể như thế nào.

Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể xác định phẩm chất, năng lực học sinh là mục tiêu cốt lõi. Vậy thì kết quả đánh giá học sinh trong từng học kỳ, từng năm cũng phải thay đổi. TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam đề nghị bỏ đánh giá đạo đức học sinh hiện nay theo thang bậc: Tốt, khá, trung bình, yếu kém. Cách phê học bạ cho học sinh của từng cấp học phải thay đổi theo yêu cầu xác nhận nỗ lực của học sinh trong việc rèn luyện phẩm chất, năng lực, không để giáo viên phê chung chung, đại khái. Ngoài ra, cần đưa ra nguyên tắc hoặc quyền của các bên tham gia đánh giá kết quả giáo dục. “Quyền của học sinh và cha mẹ học sinh tham gia thế nào? Khi có thắc mắc, khiếu nại thì ai là người chịu trách nhiệm giải quyết? Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có quyền tự quyết, độc lập trong đánh giá học sinh không? Quyền hiệu trưởng can thiệp vào kết quả đánh giá của từng học sinh ra sao? Cần làm rõ những mục này để tránh tình trạng tiêu cực, làm sai lệch kết quả đánh giá” - TS. Nguyễn Tùng Lâm góp ý.

Cẩm Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang