VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 18:55 | 17/11/2018 (GMT+7)
.
Công bố dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể

Đổi mới cách đánh giá

07:35 | 13/04/2017
Đi kèm với đổi mới cách dạy, cách học nhằm xây dựng hình ảnh người học sinh toàn diện thì việc đánh giá kết quả giáo dục cũng sẽ thay đổi. Theo đó, có 3 hình thức đánh giá: Thường xuyên, định kỳ và trên diện rộng; không còn kỳ thi THPT Quốc gia như hiện nay. Đây là một điểm mới trong dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể lần thứ 2 được Bộ GD - ĐT công bố chiều ngày 12.4.

“Chân dung” học sinh mới

Dự trên những yêu cầu của Nghị quyết 88, dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông mới chỉ rõ “chân dung” người học sinh mới những phẩm chất và năng lực cụ thể. 6 phẩm chất chủ yếu cần hình thành, phát triển ở học sinh gồm: Yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực và trách nhiệm. Dự thảo cũng nêu rõ 10 năng lực cốt lõi mà ai cũng cần có để sống và làm việc trong xã hội hiện đại. Những năng lực chung góp phần hình thành, phát triển là: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Những năng lực chuyên môn gồm: Ngôn ngữ, tính toán, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.

GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông mới cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: Giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp trung học cơ sở 4 năm; Giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông 3 năm. Giáo dục cơ bản bảo đảm trang bị cho học sinh trí thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở. Giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng. Dự thảo Chương trình mới xác định lớp 10 là lớp dự hướng nghề nghiệp. Bởi theo GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết, “chỉ trong 10 - 20 năm nữa, những học sinh lớp 1 hiện nay sẽ tốt nghiệp THPT. Dự báo khi đó 70% nghề nghiệp trên thế giới sẽ thay thế bằng nghề nghiệp mới chưa thể hình dung ra được. Do đó nhu cầu đổi mới giáo dục đang trở nên vô cùng cấp thiết”.

Chương trình mới sẽ phân hóa thành các bộ môn bắt buộc, bắt buộc có phân hóa và môn tự chọn bắt buộc. GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết cũng khẳng định: “Không quan niệm chương trình là một văn bản đóng khung mà như một cơ thể sống, luôn vận động, cập nhật phù hợp với cuộc sống”.


Đổi mới thi cử

GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết, tổng kinh phí cho Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể là 77 triệu USD. Đây là dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới được Thủ tướng phê duyệt danh mục tại Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 8.4.2015. Bộ GD - ĐT là cơ quan chủ quản, đồng thời là chủ dự án. Thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2020. Chương trình mới bắt đầu được triển khai từ năm học 2018 - 2019.

GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: “Nếu không đổi mới thi cử thì rất khó bắt buộc giáo viên đổi mới cách dạy, học sinh đổi mới cách học”. Do đó, dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đưa ra 3 hình thức đánh giá: Thường xuyên, định kỳ và trên diện rộng ở cấp địa phương, quốc gia. Việc đánh giá thường xuyên sẽ do giáo viên phụ trách môn học tổ chức thực hiện, dựa trên kết quả đánh giá của giáo viên, phụ huynh, bản thân học sinh và các học sinh khác trong tổ, trong lớp.

Đối với đánh giá định kỳ để cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ do các cơ sở giáo dục thực hiện. Học sinh không phải trải qua kỳ thi THPT Quốc gia như hiện nay. Học sinh hoàn thành các môn học, tích lũy đủ kết quả đánh giá theo quy định của Bộ GD - ĐT sẽ được cơ sở giáo dục là các trường THPT cấp bằng tốt nghiệp thay vì thi cử như hiện nay.

Dù vậy, GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết khẳng định, từ nay đến năm 2020 việc tổ chức kỳ thi THPT vẫn sẽ được thực hiện ổn định và việc đổi mới chỉ được áp dụng khi Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được triển khai.

Bảo đảm tiến độ

Tại buổi họp báo công bố dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể lần thứ 2, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định, 2 vấn đề quan trọng để chương trình có thể áp dụng theo kế hoạch trong năm học 2018 - 2019 là giáo viên và cơ sở vật chất. Bộ GD - ĐT đang tiến hành điều chỉnh dự thảo Đề án Đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục phổ thông (đã trình Chính phủ) phù hợp với lộ trình áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới.

Sau khi Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được thông qua thì chương trình sách giáo khoa cốt lõi sẽ được xây dựng, xin ý kiến dư luận. Sau đó, Bộ GD - ĐT sẽ công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, mời các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng sách giáo khoa.

Cẩm Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang