QUỐC TẾ
Cập nhật 08:13 | 08/12/2019 (GMT+7)
.
Nghị sĩ Nhật Bản

Thư ký - người hỗ trợ đa năng

08:37 | 23/06/2019
Luật Nghị viện ban hành năm 1947 quy định, mỗi nghị sĩ được bố trí một “nhân viên giúp việc” để hỗ trợ quá trình thực hiện nhiệm vụ. Một năm sau, luật sửa đổi đã đổi cách gọi “nhân viên giúp việc” thành “thư ký”. Và đến các lần sửa đổi tiếp theo vào năm 1963 và 1993, số lượng thư ký đã được tăng thêm thành 2 rồi 3 người, trong đó có một thư ký hỗ trợ công việc soạn thảo chính sách và hoạt động lập pháp.

Đảm đương nhiều nhiệm vụ

Ngoài 3 thư ký chính thức theo luật định kể trên, không ít nghị sĩ Nghị viện tuyển dụng thêm các thư ký khác bằng kinh phí cá nhân. Họ được gọi là thư ký riêng.

Về nhiệm vụ, thư ký chính sách đảm đương một phạm vi công việc rất lớn. Có thể kể đến là thu thập tài liệu và đưa ra yêu cầu nghiên cứu cho Cục Điều tra nghiên cứu Hạ viện, Cục Nghiên cứu và tra cứu lập pháp, Thư viện Nghị viện Quốc gia; soạn câu hỏi; thay mặt nghị sĩ trong các cuộc họp của đảng; soạn văn bản chất vấn; soạn thảo chính sách; soạn thảo các câu hỏi tại Nghị viện; soạn thảo dự thảo luật; công việc hành chính liên quan tới việc tổ chức các cuộc họp; sắp xếp lịch làm việc; nghiên cứu giải quyết các thỉnh nguyện, thỉnh cầu như xem qua các vụ việc thuộc nội dung thỉnh nguyện, thỉnh cầu được gửi tới văn phòng nghị sĩ, sàng lọc những nội dung sẽ xem xét và nghiên cứu các giải pháp…

Hai thư ký còn lại đóng vai trò là thư ký hành chính. Nhiệm vụ của họ là sắp xếp lịch trình cho nghị sĩ, làm đầu mối tiếp xúc với người dân tại đơn vị bầu cử, điều phối, quản lý lịch làm việc của nghị sĩ; quản lý nguồn tài chính cho hoạt động chính trị; điều phối, liên lạc với câu lạc bộ ủng hộ viên các ủng hộ viên; tiếp khách; phụ trách các vấn đề về bầu cử... Tuy nhiên, thực tế cho thấy không có sự phân biệt rõ ràng giữa thư ký chính sách và thư ký hành chính.

Về địa vị, các thư ký của nghị sĩ được xác định là những công chức nhà nước đặc biệt nhưng không đòi hỏi phải có tính trung lập về mặt chính trị. Điều này xuất phát từ tính chất công việc của họ là phải đứng trên lập trường của cá nhân các nghị sĩ để nghiên cứu, tham mưu các nội dung chính sách liên quan đến các dự án luật được đưa ra thảo luận tại Nghị viện.


Các nghị sĩ Nhật Bản

Tuyển chọn kỹ càng

Việc tuyển dụng thư ký do nghị sĩ Nghị viện quyết định, tuy nhiên phải được sự đồng ý của Chủ tịch Nghị viện mà nghị sĩ đó trực thuộc. Sau khi tuyển dụng, nghị sĩ phải thông báo họ tên và các thông tin khác liên quan tới thư ký cho Chủ tịch Nghị viện. Các ứng viên không được quá 65 tuổi hoặc là vợ/chồng của nghị sĩ. Đồng thời, các thư ký không được làm công việc khác hoặc tự mình kinh doanh trừ trường hợp nghị sĩ cho phép khi xét thấy quá trình thực hiện nhiệm vụ của họ sẽ không bị ảnh hưởng.

Đối với thư ký chính sách, quy định yêu cầu phải tuyển dụng từ trong số những người được đánh giá là có đủ kiến thức và năng lực cần thiết đảm đương nhiệm vụ dựa trên kết quả thi. Các ứng viên thư ký chính sách cho nghị sĩ phải trải qua một cuộc thi rất gắt gao gồm nhiều vòng và tỷ lệ đạt là khoảng 1%. Kỳ thi này được tổ chức mỗi năm một lần, những người đỗ được cấp một chứng chỉ. Số người được cấp chứng chỉ không bị hạn chế trong mỗi năm. Tuy nhiên, dù đã vượt qua một kỳ thi rất khó khăn, người trúng tuyển chưa chắc đã có việc làm nếu không được một nghị sĩ lựa chọn. Tuy nhiên, do tính chất danh giá của công việc và sự sàng lọc của nó, nên những người vượt qua kỳ thi có rất nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp trong xã hội.

Những người vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ thư ký chính sách cho nghị sĩ Nghị viện sẽ được ghi tên vào danh sách đăng ký. Nghị sĩ Nghị viện khi tuyển thư ký chính sách phải chọn trong số những người có tên trong danh sách này. Ngạch thư ký không phải thư ký chính sách không chịu sự hạn chế đó.

Mặc dù phải rất khó khăn mới có thể trở thành thư ký nghị sĩ nhưng các nghị sĩ cũng được quyền cho thôi việc đối với thư ký của mình, cho dù quyết định này phải thông báo tới Chủ tịch Nghị viện.

Do tính chất công việc không ổn định (cứ 3 năm hợp đồng giữa thư ký và nghị sĩ lại được gia hạn một lần) nên các thư ký nghị sĩ đã liên kết với nhau thông qua Hiệp hội Thư ký các nghị sĩ. Các hiệp hội này được thành lập để bảo vệ quyền lợi cho họ, đồng thời là diễn đàn để các thư ký nghị sĩ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm. Ngoài các thư ký được ngân sách trả lương này, các nghị sĩ còn có thể được đảng chính trị của mình bố trí các thư ký giúp việc khác.

Về chế độ đãi ngộ, các thư ký nghị sĩ được nhà nước chi trả tiền lương, phụ cấp nhà ở, phụ cấp đi lại phụ cấp cuối năm và phụ cấp chuyên cần (thưởng cuối năm). Ngoài ra, khi thôi việc sẽ được nhà nước chi trả phụ cấp thôi việc. Tiền lương hàng tháng trả cho thư ký khác nhau tùy theo ngạch thư ký, thâm niên và tuổi tác.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng biển thủ, lợi dụng việc trả lương cho thư ký, vào năm 2004, Nghị viện Nhật Bản đã quyết định chế độ chi trả toàn bộ và trực tiếp cho các thư ký nghị sĩ.

Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang