QUỐC TẾ
Cập nhật 00:14 | 22/01/2019 (GMT+7)
.

Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 110%

09:38 | 04/11/2018
Trong báo cáo Thường niên của Thanh tra Quốc hội năm 2017 - 2018, được ông Peter Boshier trình bày trước Quốc hội, tỷ lệ giải quyết khiếu nại tố cáo tăng vọt.

“Năm ngoái, chúng tôi đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong giải quyết một lượng lớn đơn khiếu nại tồn đọng, trước đây vốn là nỗi băn khoăn của cả Văn phòng Thanh tra và là mối bức xúc của công chúng”, Chánh Thanh tra Peter Boshier nói.

“Điều này được thể hiện trong tỷ lệ giải quyết khiếu nại ròng tổng thể là 110% trong năm. Văn phòng Thanh tra Quốc hội đã thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra nhờ giải quyết được 75% khiếu nại trong vòng 3 tháng và 92% trong vòng 6 tháng”.

“Người New Zealand có quyền trông đợi rất nhiều từ chúng tôi. Họ muốn chúng tôi giải quyết khiếu nại càng sớm càng tốt nhưng vẫn phải hiệu quả và thực chất. Trên thực tế, họ nên tin tưởng rằng mọi khiếu nại sẽ được xử lý công bằng, dứt điểm và bảo mật. Năm ngoái, chúng tôi đã cho thấy sự nhanh chóng trong việc giải quyết các khiếu nại, nhưng vẫn không làm giảm chất lượng hoặc hiệu quả công việc”.

Trong năm đánh dấu kỷ niệm 35 năm của Đạo luật Thông tin chính thức và 30 năm Luật Hội họp và thông tin chính thức ở chính quyền địa phương có hiệu lực, ông Boshier nhận định các cơ quan công quyền hiện đã bắt đầu chuyển sang chủ động công bố thông tin. “Đây là một xu hướng tiến bộ vì nó đề cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan công quyền, mang lại cho công chúng niềm tin đối với các hoạt động của chính phủ”.

Trong năm qua, Văn phòng Thanh tra Quốc hội cũng tích cực tư vấn cho các cơ quan công quyền cách tiếp cận với công chúng thông qua việc minh bạch hóa hoạt động. “Chúng tôi đã tiến hành các chiến dịch thay đổi nhận thức của cơ quan công quyền thông qua việc khuyến khích các cơ quan trả lời câu hỏi: “Tại sao chúng tôi không nên tiết lộ thông tin này?”, thay vì câu hỏi: “Tại sao chúng tôi nên tiết lộ thông tin này?”.

Những con số ấn tượng

• Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 110%
• Hoàn tất giải quyết 92% và các yêu cầu khác trong vòng 6 tháng
• Hoàn tất giải quyết 90% các yêu cầu và thắc mắc liên quan đến Luật Tiết lộ thông tin được bảo vệ trong vòng 3 tháng.
• Đã kiểm tra, giám sát tại 39 nơi giam giữ, trong đó 87% số lần giám sát không báo trước. Từ những lần kiểm tra này, đã thực hiện 149 đề xuất cải tiến, 137 trong số đó đã được chấp nhận hoặc chấp nhận một phần.
• Xuất bản 42 tài liệu hướng dẫn mới.
• Tư vấn 341 lần cho các cơ quan khu vực công, chủ yếu liên quan đến xử lý các yêu cầu thông tin chính thức. Con số này tăng 85% so với năm trước.

Đạt Quốc
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang