QUỐC TẾ
Cập nhật 18:56 | 18/11/2018 (GMT+7)
.
Sập cầu tại Italy:

Thảm kịch được dự báo

21:24 | 15/08/2018
Vụ sập cầu ở thành phố Genoa, Italy, ngày 14.8 đã làm ít nhất 35 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Các công tố viên đang điều tra nguyên nhân gây ra sự cố này, trong bối cảnh có nhiều nghi vấn về chất lượng công trình.

Cầu Morandi ở thành phố Genoa là tuyến giao thông huyết mạch nối giữa vùng Riviera của Italy với vùng biển phía nam của Pháp. Sự cố xảy ra ngày 14.8 khi một phần kết cấu của cây cầu bất ngờ bị đổ sập, khiến hàng chục xe ô tô và xe tải rơi xuống. Chính quyền thành phố cho biết, hơn 400 người được sơ tán khỏi những tòa nhà nằm gần hoặc dưới cây cầu này. Khoảng 300 lính cứu hỏa cùng 400 cảnh sát đang dốc sức tìm kiếm những người sống sót có thể đang mắc kẹt trong đống đổ nát.

Hiện các nhà chức trách Italy vẫn chưa công bố nguyên nhân chính thức dẫn tới thảm kịch sập cầu tại Genoa. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích một vài yếu tố được cho là tác động tới cây cầu có tuổi thọ hơn 50 năm này. Các cơ quan khí tượng thủy văn Italy đã phát đi cảnh báo bão vào buổi sáng trước khi xảy ra vụ sập cầu Morandi. Trong thông báo trên mạng xã hội Twitter, lực lượng cảnh sát quốc gia Italy cho biết, vụ sập cầu xảy ra trong điều kiện thời tiết mưa lớn bất thường. Ngoài ra, hoạt động tu sửa đang diễn ra trên cầu cũng có thể là một phần nguyên nhân khiến cầu bị sập, Ian Firth, cựu Chủ tịch Viện Kỹ sư kết cấu, nhận định.

Cầu Morandi được khánh thành năm 1967, cao 90m và chỉ dài hơn 1km. Năm 2016, công tác cải tạo cầu được triển khai. Autostrade per l’Italia, nhà thầu vận hành và quản lý đoạn đường cao tốc có thu phí bị sập cho biết, công việc cải tạo nhằm gia cố nền móng đường cầu đang được tiến hành tại thời điểm xảy ra sự cố, đồng thời khẳng định, cầu Morandi được giám sát liên tục.

Tổ chức xã hội kỹ thuật dân sự CNR của Italy cho biết, tuổi thọ của những cây cầu được xây từ thập niên 1950 - 1960 chỉ khoảng 50 năm. Điều này đồng nghĩa với việc cầu Morandi tính đến nay đã hết hạn sử dụng. Hàng chục nghìn cây cầu được xây trong giai đoạn này sử dụng bê tông cốt thép, vốn được xem là công nghệ tốt nhất thời bấy giờ.

Tiến sĩ Geoff Thomas, giảng viên Trường Kiến trúc thuộc Đại học Victoria, cho biết, thông thường có hai nguyên nhân khiến một cây cầu như Morandi bị sập: Thứ nhất, do sức nặng của phương tiện lưu thông trên cầu; thứ hai do kết cấu yếu. Ông Thomas cho rằng, nguyên nhân lớn nhất khiến cầu xuống cấp là kết cấu bê tông cốt thép bị bào mòn. Phần thép của những cây cầu được xây dựng từ lâu như Morandi được bao bọc bởi bê tông để bảo vệ chúng. Nếu phần bê tông bọc bên ngoài không đủ dày và bị vỡ, nước mưa sẽ thấm vào trong và khiến thép bị han rỉ. Thêm vào đó, vụ sập cầu xảy ra đúng vào dịp nghỉ lễ khi người dân di chuyển tấp nập qua cầu Morandi để tới các bãi biển và vùng núi.

Trang web Ingegneri.info chuyên về kỹ thuật đã đăng một bài viết, trong đó nói rằng cầu Morandi đã có những dấu hiệu đáng lo ngại về kết cấu từ trước khi bị sập. Theo trang web này, vụ sập cầu xảy ra là thảm kịch đã được dự báo.

Kể từ năm 2004, đã xảy ra 12 vụ sập cầu và cầu vượt tại Italy. Đầu năm 2015, công trình cầu cạn trị giá 13 triệu euro ở Palermo bị sập chỉ sau vài ngày khánh thành. Chất lượng bảo trì được xác định là nguyên nhân gây ra sự cố trong phần lớn những trường hợp này.

Trong khi đó Bộ trưởng Giao thông Italy Danilo Toninelli ngày 15.8 tuyên bố, sẽ truy cứu trách nhiệm của bất kỳ ai nếu phát hiện sai sót trong quá trình bảo trì cây cầu; đồng thời cho rằng, những người đứng đầu công ty Autostrade per l’Italia nên từ chức sau vụ việc này. Theo Bộ trưởng Toninelli, Chính phủ dự định sẽ hủy hợp đồng với Autostrade per l’Italia quản lý đường cao tốc A10 nối từ Genoa tới biên giới Pháp.

N.Khánh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang