QUỐC TẾ
Cập nhật 00:12 | 20/09/2018 (GMT+7)
.
New Zealand

Xóa khoảng cách với dân

09:07 | 17/06/2018
Dân chủ có thể phát huy tác dụng một cách tốt nhất khi người dân được tham gia và kết nối. Chính vì vậy, Quốc hội New Zealand đặc biệt chú trọng sử dụng các kênh liên lạc xã hội hiệu quả như Facebook, Twitter hay Youtube… để người dân có thể tìm kiếm thông tin cũng như liên lạc tới cơ quan đại diện cao nhất của mình.

Theo khảo sát của Cơ quan Thống kê New Zealand, ngay từ năm 2009, đã có trên 1 triệu hộ gia đình sử dụng băng thông rộng và 80% cá nhân từ 15 tuổi trở lên sử dụng internet. Người New Zealand thường xuyên sử dụng internet để tìm thông tin và các quan điểm có thể ảnh hưởng đến thái độ của mình, đồng thời họ cũng thể hiện suy nghĩ của chính mình trên mạng. Nhiều người thậm chí coi internet là nguồn tin quan trọng hơn tivi, báo chí và radio. Vì vậy, mạng xã hội đã và đang được sử dụng thịnh hành và ngày càng trở nên quan trọng ở đất nước xứ kiwi.

Facebook được chọn là kênh số 1 để cập nhật tin tức và các hoạt động của Quốc hội. Tại đây, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm những sự kiện nổi bật như bài diễn văn đầu tiên của các nghị sĩ, các đề xuất luật đang được Quốc hội xem xét, điều gì đang diễn ra ở các Ủy ban lựa chọn trong đó người dân có thể đóng góp ý kiến như thế nào cũng như những đoạn video và live-stream dịp đặc biệt… Thực tế, các nghị sĩ New Zealand bắt đầu sử dụng Facebook từ tháng 11.2007. Đây là mạng xã hội được các nghị sĩ ưa chuộng nhất, thể hiện qua các page và hồ sơ cá nhân đông đảo.

Là “người của công chúng”, các nghị sĩ hầu như rất ít để tài khoản ở chế độ “hạn chế”, nghĩa là người dân khó tìm kiếm, liên lạc với họ hoặc xem chi tiết nếu như không kết bạn trên Facebook. Nhiều dẫn chứng cho thấy, việc có nhiều bạn bè trên mạng xã hội này mang lại khá nhiều lợi ích. Như ở Mỹ, ngay từ năm 2010, người ta đã phát hiện, ứng cứ viên nào có nhiều bạn bè trên Facebook dễ có cơ hội chiến thắng hơn trong các cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ. Trong khi đó, Twitter cũng cung cấp thông tin cập nhật về các tính năng, câu chuyện và đoạn video mới ngay trên dòng thời gian của người sử dụng mạng xã hội. Những dòng tweet cũng “tường thuật” hoạt động trực tiếp từ cập nhật phiếu bầu của các nhà lập pháp hay việc chấp thuận của Hoàng gia đối với những dự luật được đưa vào quy trình lập pháp…

Ngay từ đầu năm 2011, Youtube đã trở thành trang web được truy cập nhiều thứ 5 ở New Zealand. Điều đó đã khiến Youtube trở thành công cụ mạng xã hội hữu dụng nhất ở đây. Nó cho phép tương tác với nhiều người ở cả trong nước lẫn quốc tế, đặc biệt là đối với những người không thể và không thích đọc tin.

Không nằm ngoài trào lưu, Quốc hội New Zealand đang vận hành hai kênh trên Youtube là InthehouseNZNew Zealand Parliament. Các chương trình, bản tin của Truyền hình Quốc hội New Zealand được đưa lên theo yêu cầu thông qua InthehouseNZ. Tại đây, những bài phát biểu, giới thiệu luật, kiến nghị, tuyên bố, báo cáo tại Quốc hội được chia thành những clip riêng lẻ. Trong khi đó, New Zealand Parliament thực hiện các video cho chuyên mục “Một ngày tại Quốc hội” của Chủ tịch Quốc hội cũng như những thước phim độc đáo khác về Quốc hội trong đó có loạt phim “Tiêu điểm Quốc hội”. Tất cả các video đều có phụ đề chi tiết và kể từ Khóa Quốc hội thứ 52, phụ đề tiếng Anh được thêm vào khi các nghị sĩ nói tiếng Maori tại phiên họp.

Các nền tảng truyền thông xã hội Nghị viện đều do Văn phòng Thư ký Hạ viện điều hành. Đa số thành viên của Quốc hội New Zealand đều có ít nhất một tài khoản mạng xã hội phổ biến nhất mà người dân New Zealand hay sử dụng.

Có thể nói, các nhà lập pháp nhận thức rõ tiềm năng của mạng xã hội như là một đường dây liên lạc trực tiếp giữa Nghị viện và công dân, xóa đi khoảng cách với người dân. Sự phát triển của điện thoại thông minh đặc biệt hữu dụng với các nghị sĩ vốn luôn phải di chuyển, giúp họ chủ động kết nối và tương tác với người dân mọi lúc, mọi nơi. 

Thái Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang