QUỐC TẾ
Cập nhật 10:08 | 19/07/2018 (GMT+7)
.
Mỹ

Hiệu quả thực chất?

09:05 | 17/06/2018
Mỹ là một trong những nước có các nhà lập pháp hoạt động tích cực nhất trên mạng xã hội. Mặc dù được ghi nhận là phương tiện giúp các dân biểu tương tác trực tiếp với người dân, nhưng mạng xã hội cũng có thể là con dao hai lưỡi.

Thúc đẩy người dân tham gia quá trình ra quyết định

Theo Báo cáo Hansard năm 2009 của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), 93% nhà lập pháp trên thế giới sử dụng thư điện tử (email); phần lớn đều có trang cá nhân (với 83%) và khoảng 25% đang sử dụng các công cụ mạng xã hội. Kết quả điều tra dư luận được công bố trong Báo cáo Hansard năm 2010 của IPU cũng cho thấy, khi được hỏi “Công cụ kỹ thuật số nào người dân muốn các nghị sĩ sử dụng, nhằm cải thiện giao tiếp với công chúng?”, phần lớn câu trả lời là những công cụ giúp nghị sĩ có thể trao đổi và tham gia trực tiếp cùng với người dân, thay vì những hình thức tường thuật, phát sóng. Theo đó, mạng xã hội là một trong những hình thức truyền thông đại chúng nhằm kết nối mọi người, cung cấp công cụ tương tác giúp các nhà quản lý tìm hiểu, phân tích phản ứng của công chúng, từ đó có cách cải thiện hoặc đưa ra phương thức quản trị tốt hơn.

Thống kê của Quorum cho thấy, ở Mỹ, riêng năm 2017, 535 thành viên Quốc hội Mỹ đã đăng tổng cộng trên 1 triệu lần trên các kênh truyền thông và mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Medium và YouTube. Nhìn chung, các nghị sĩ đảng Cộng hòa hoạt động tích cực hơn trên Instagram, trong khi các nghị sĩ đảng Dân chủ hoạt động nhiều hơn trên các trang Twitter và Facebook. Trong đó, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đăng hơn 14.000 ảnh trên Instagram, còn các nghị sĩ đảng Dân chủ đã đăng tổng cộng 209.000 dòng tweet trên mạng Twitter, trung bình mỗi nghị sĩ đảng này đăng khoảng 844 dòng tweet.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Quản lý Quốc hội, một tổ chức độc lập chuyên giám sát hoạt động quản lý nhà nước tốt, Bradford Fitch ghi nhận, các nhà lập pháp Mỹ rất “xuất sắc trong giao tiếp và tương tác trực tuyến với cử tri”. Theo ông Fitch, thông qua mạng xã hội, dân biểu Mỹ không chỉ nắm bắt tốt hơn suy nghĩ của cử tri mà còn đem lại lợi ích cho Quốc hội Mỹ nói chung, nhờ góp phần xây dựng lòng tin và nâng cao hiểu biết của người dân về cơ quan lập pháp.

Tháng 3.2017, Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, với hơn 2 tỷ người sử dụng thường xuyên, đã tung ra những công cụ mới nhằm tăng cường sự tham gia của công chúng vào hoạt động chính trị. Một trong những công cụ mới có tên là “Town Hall”, giúp người sử dụng truy cập trực tiếp vào trang cá nhân trên Facebook của các nghị sĩ đại diện cho họ. Công cụ này còn cho phép cử tri thực hiện cuộc gọi thoại, gửi tin nhắn hoặc thư điện tử tới các dân biểu trực tiếp từ ứng dụng. Người sử dụng Facebook còn được nhắc nhớ các hoạt động chính trị quan trọng như bầu cử Hội đồng thành phố, bầu cử thị trưởng... Ngoài ra, Facebook còn cung cấp dịch vụ nhắc nhớ Ngày bầu cử từ năm 2008.

Theo nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Facebook Mark Zuckerberg, những công cụ mới nhằm xây dựng một cộng đồng dân sự tham gia tích cực vào quá trình ra quyết định một cách có trách nhiệm, suy nghĩ thấu đáo và được trang bị thông tin. Zuckerberg cho rằng, “khởi điểm là bạn cần biết ai đại diện cho mình và làm cách nào để tiếng nói của bạn được lắng nghe trong các quyết định có ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn”.


Mạng xã hội đã giúp thuận lợi hơn cho các hoạt động của Quốc hội Mỹ

Chất lượng hay số lượng?

Tuy nhiên, Evgeny Morozov, tác giả cuốn sách “Mạng lưới của ảo tưởng” cho rằng, những lợi ích của việc sử dụng mạng xã hội nhằm tăng cường sự tham gia của công chúng trong chính trị có thể khiến một số người nhầm lẫn giữa khái niệm “số lượng” và “chất lượng”. Theo ông Morozov, “rất dễ lầm tưởng rằng bạn đã tham gia tích cực vào chính trị, khi những gì bạn làm chỉ là “thích” một ứng cử viên và những gì họ vận động trên mạng xã hội”.

Trong khi đó, một số ý kiến khác chỉ ra rằng, mạng xã hội có thể là con dao hai lưỡi, khi việc phát tán tin tức giả (fake news) hay những phát ngôn khơi gợi sự thù hận (hate speechs) và kích động bạo lực (depictions of violence) làm ảnh hưởng tiêu cực tới chính trị. Trong vòng một năm qua, Facebook đã chịu sự giám sát khắt khe của các tổ chức truyền thông cũng như phải chịu trách nhiệm trước tình trạng phát tán tin tức giả và những câu chuyện lừa đảo trên mạng xã hội. Mặc dù Facebook đã có chức năng giúp người sử dụng thông báo cho Facebook những phát ngôn không phù hợp, nhưng mới chỉ khoảng 46% phát ngôn kiểu này này bị xóa. Vì vậy, một số ý kiến phản biện cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội có thể làm ảnh hưởng tiêu cực tới chính trị, trong khi các nhà điều hành và quản lý mạng xã hội chưa có phương án hiệu quả nhằm giảm thiểu sự lây lan của những vấn nạn này.

Thanh Chi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang