QUỐC TẾ
Cập nhật 16:39 | 15/12/2017 (GMT+7)
.
Hệ thống công vụ “sẵn sàng cho tương lai” - bài học từ Singapore

Tiền lương - chìa khóa cải cách

09:25 | 08/10/2017
Trong hoạt động công vụ, tiền lương đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những yếu tố tiên quyết thu hút và giữ được người có tài năng, tránh hiện tượng chảy máu chất xám từ khu vực công sang khu vực tư. Ý thức rõ được điều này, Chính phủ Singapore đã thi hành chính sách đãi ngộ công chức khôn ngoan và sáng suốt khi chọn vấn đề lương công chức là chìa khóa cho mọi cải cách.

Mức lương cạnh tranh

Một Bộ trưởng Nội vụ Singapore từng nói: “Chúng tôi không muốn lương là động lực duy nhất để níu kéo công chức, nhưng cũng không muốn lương là lý do để họ rời bỏ nhà nước”. Quả thực lương chính là điều mấu chốt của vấn nạn “chảy máu chất xám khu vực công” mà nhiều quốc gia phải đối mặt.

Ý thực được điều đó, ngay từ rất sớm, Singapore áp dụng tiêu chuẩn thị trường trong việc xác định mức lương cho công chức. Để thu hút được người tài hoạt động trong khu vực công, chính phủ thường căn cứ thu nhập của khối tư nhân để đưa ra mức lương cho công chức. Ngày 9.4.2007, Chính phủ Singapore đã công bố chế độ lương mới, theo đó, ngân sách phải chi thêm 214 triệu dollar Singapore (SGD), nâng tổng số quỹ tiền lương lên 4,7 tỷ SGD/năm. Mốc lương chuẩn (Benchmark) để tính lương cho các chức vụ từ Thư ký Thường trực trở lên là 2,2 triệu SGD. Nhờ chính sách trên, có 95% trong số 64.000 công chức (tại thời điểm đó) được tăng lương và 2/3 trong số này được tăng tới 3 - 5%. Cụ thể, lương của Thủ tướng tăng từ 2,5 triệu SGD lên 3,1 triệu SGD; của Tổng thống tăng từ 2,5 triệu SGD lên 3,2 triệu SGD; Bộ trưởng Cao cấp và Cố vấn Bộ trưởng từ 2,7 triệu SGD lên 3,04 triệu SGD…

Đặc biệt, Singapore chú trọng việc đánh giá lương của các bộ trưởng và công chức cao cấp để điều chỉnh nhằm bảo đảm mức cạnh tranh với khu vực tư nhân. Từ chỗ cố định bằng hai phần ba thu nhập của các vị trí tương đương trong khu vực tư nhân, mức lương của các bộ trưởng và công chức cao cấp được điều chỉnh bằng lương trung bình của bốn người hưởng lương cao nhất trong sáu ngành, nghề của khu vực tư nhân. Sau lần điều chỉnh mới nhất, hiện nay mức lương của các cán bộ này tương đương mức lương bình quân của tám nhóm người có mức lương cao nhất trong sáu ngành nghề lương cao (chủ ngân hàng, doanh nhân, giám đốc điều hành các công ty xuyên quốc gia, luật sư, kế toán trưởng và công trình sư). Có thể thấy, chế độ đãi ngộ công chức của Singapore là cao nhất thế giới, hơn nhiều so với Mỹ (đơn cử, lương của Tổng thống Singapore đạt khoảng 3,2 triệu SGD/năm, gấp 5 lần lương của Tổng thống Mỹ, khoảng 400.000 USD).

Việc chấp nhận chi trả lương công chức ở mức cao và bảo đảm tính cạnh tranh với khu vực tư nhân là một sự lựa chọn chiến lược của các nhà lãnh đạo Singapore trong nhiều thập niên qua, nhờ đó Singapore đã thu hút và giữ được những người tài năng nhất làm việc cho Chính phủ.

Nguyên tắc “3 không”

Ông Lý Quang Diệu từng khẳng định: “Sự trả công thỏa đáng là nhân tố quan trọng đối với chuẩn mực liêm khiết của hàng ngũ nhà lãnh đạo chính trị và viên chức cao cấp”. Chính vì vậy, kết hợp với trả lương cao, Singapore xây dựng một hệ thống luật giám sát rõ ràng và một hệ thống đánh giá công chức hiệu quả, thực chất nhằm quản lý và kiểm soát chặt chẽ thu nhập của đội ngũ công chức. Việc làm này đã khiến cho đội ngũ công chức thực hiện một cách tự giác và nghiêm túc nguyên tắc “3 không”: Không dám tham nhũng, không thể tham nhũng và không cần tham nhũng.

Không dám tham nhũng: Quan chức, công chức Singapore không dám tham nhũng vì pháp luật về phòng, chống tham nhũng của Singapore đặc biệt nghiêm. Họ sợ hai điều sau: Bị xử lý nghiêm trước tòa và bị trưng thu tiền tiết kiệm bắt buộc. Chính phủ Singapore có quy định mọi công chức đều phải trích một phần tiền lương để gửi tiết kiệm, khởi đầu là 5% lương, sau đó tăng dần, chức càng lớn thì càng phải trích nhiều. Số tiền này chỉ được nhận khi về hưu. Trong quá trình làm việc nếu phạm tội tham nhũng, cho dù ở mức độ nhẹ như cho thôi việc thì vẫn bị trưng thu khoản tiền tiết kiệm này. Bên cạnh đó, một khi phạm tội tham nhũng, họ cũng sẽ không được bổ nhiệm vào bất kỳ vị trí nào ở khu vực công trong tương lai.

Không thể tham nhũng: Ở Singapore, hành vi tham nhũng rất khó thực hiện do các quy định quản lý chặt chẽ về tài sản đối với công chức. Mỗi năm, công chức, viên chức, quan chức phải khai báo tài sản của bản thân và vợ (chồng), phải giải thích nguồn gốc hợp pháp các tài sản tăng lên. Tài sản tăng lên không giải trình rõ được nguồn gốc sẽ bị coi là có tham nhũng và bị trưng thu.

Không cần tham nhũng: Điều này có được là nhờ công chức, quan chức đã sẵn có mức thu nhập rất cao so với mặt bằng chung của xã hội. Mỗi quan chức trước khi tham nhũng, họ sẽ phải cân nhắc giữa những ưu đãi mà họ đang được hưởng với những hình phạt mà họ có nguy cơ phải trả giá và họ sẽ nhận thấy rằng, họ không đáng phải mạo hiểm. Đây có lẽ là điểm mấu chốt và quan trọng nhất làm tính thanh sạch trong bộ máy công vụ Singapore.

Quốc Đạt
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang