QUỐC TẾ
Cập nhật 12:17 | 19/11/2017 (GMT+7)
.
Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

Sự đồng thuận hiếm hoi

07:09 | 13/09/2017
Hiếm khi thế giới có được sự đồng thuận tuyệt đối trong phản ứng với chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) và hai nước ủy viên thường trực có quyền phủ quyết là Nga và Trung Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết mới trừng phạt Bình Nhưỡng đã nói lên điều này.

Lập trường cứng rắn

Nghị quyết mới được thông qua với sự đồng thuận hiếm có của cả 5 nước thành viên thường trực là nhờ văn bản này đã được điều chỉnh “nhẹ nhàng” hơn nhiều so với dự thảo nghị quyết mà Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trình trước đó. Biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong nghị quyết mới này là cấm toàn bộ hàng xuất khẩu dệt may của Triều Tiên vốn mang lại khoản doanh thu 1 tỷ USD cho Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, nghị quyết duy trì lệnh cấm vận khí đốt tự nhiên, song chỉ áp đặt mức trần đối với xuất khẩu dầu đã tinh chế sang Triều Tiên ở mức 500.000 thùng trong vòng 3 tháng tính từ ngày 1.10 và ở mức 2 triệu thùng trong 12 tháng tính từ ngày 1.1 năm sau. Ngoài ra, xuất khẩu dầu thô sang Triều Tiên bị giới hạn ở mức hiện nay là 2 triệu thùng một năm.

So với bản dự thảo, nghị quyết được thông qua bỏ yêu cầu chấm dứt hoàn toàn việc thanh toán cho lao động Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài. Thay vào đó, nghị quyết yêu cầu những quốc gia tiếp nhận lao động Triều Tiên phải báo cáo lên LHQ số lượng người Triều Tiên tuyển dụng và thời gian kết thúc hợp đồng. Nghị quyết mới cũng loại bỏ đề xuất đóng băng tài sản, cấm đi lại trên toàn cầu đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, nghị quyết áp đặt lệnh cấm đi lại trên toàn cầu đối với một thành viên của Ủy ban Quân sự Trung ương thuộc đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời phong tỏa tài sản của Ủy ban này. Đây là cơ quan được cho là chỉ đạo ngành quốc phòng của Triều Tiên.

Nghị quyết được thông qua đã phản ánh lập trường khá cứng rắn của Nga và Trung Quốc đối với vụ thử hạt nhân lần này của Triều Tiên. Không phải ngẫu nhiên, sau khi phê chuẩn văn kiện, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kiết Nhất đã kêu gọi Triều Tiên “coi trọng những kỳ vọng và mong muốn của cộng đồng quốc tế” nhằm ngăn chặn việc phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không gây leo thang căng thẳng. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia tuyên bố, Moscow không công nhận vai trò cường quốc hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời ủng hộ việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết mới về Triêu Tiên Nguồn: AFP

Hướng đến giải pháp mềm

Đáng chú ý, nghị quyết mới kêu gọi triển khai các biện pháp ngoại giao, trong đó có việc khôi phục các cuộc đàm phán sáu bên. Đây là điểm quan trọng được Đại sứ Nga tại LHQ nhấn mạnh sau khi Mỹ trình Dự thảo Nghị quyết. Trước khi đưa Dự thảo nghị quyết ra bỏ phiếu tại HĐBA, Mỹ đã có 4 ngày đàm phán căng thẳng với Nga và Trung Quốc. Đặc biệt là cuộc thương lượng với Trung Quốc đã kéo dài đến tận đêm 10.9. Để khởi động các vòng đàm phán, Trung Quốc và Nga đã đề xuất một thỏa thuận “đóng băng có đi có lại”, theo đó, Triều Tiên ngừng thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự chung.

Lâu nay, Triều Tiên luôn coi phát triển vũ khí hạt nhân thuộc quyền phòng vệ chính đáng của nước này. Sau khoảng 23 năm thăng trầm, lúc đối đầu lúc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên, tình hình hiện nay cho thấy có vẻ như Bình Nhưỡng đã đạt được những bước tiến lớn và khó có thể từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân nếu không có chứng cứ rõ ràng về việc chấm dứt sự thù địch cũng như sự trừng phạt của Mỹ. Cuộc thử nghiệm hạt nhân mới đây của Triều Tiên đã chứng tỏ trình độ phát triển vũ khí hạt nhân của nước này khi một phần lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm ngắm. Điều này nhấn mạnh rằng một sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách của Washington về vấn đề trên bán đảo Triều Tiên là hết sức cấp thiết. Lẽ ra một sự thay đổi trong chính sách nên được thực hiện từ nhiều năm trước đây để có thể ngăn chặn Triều Tiên công nghệ hạt nhân cao. Tính toán nguy cơ - lợi ích của Mỹ trong việc tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu trong việc ngăn chặn Triều Tiên hiện đang nghiêng về nguy cơ nhiều hơn là lợi ích. Từ đây đòi hỏi sự nhượng bộ từ cả hai phía, Triều Tiên và phương Tây - cụ thể là Mỹ. Bình Nhưỡng đã học được bài học từ số phận của Saddam Hussein và Muammar Gaddafi sau khi họ không tiếp tục chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, và ý tưởng “phi hạt nhân hóa trước, đàm phán sau” là một sự phá hoại thỏa thuận chứ không phải là tạo nên thỏa thuận.

Theo giới phân tích, trong tình thế hiện nay, đề xuất của Nga và Trung Quốc nên được cân nhắc như là một “giải pháp mềm” cùng có lợi cho cả hai bên. Mỹ cần phải giảm bớt mong muốn lâu dài của mình là buộc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân và tên lửa. Thay vào đó, Mỹ ủng hộ việc chuyển sang một chính sách mới dựa trên đàm phán và ngăn chặn. Những đề xuất này có tính thực tế hơn những phương pháp thất bại đã làm Bình Nhưỡng quay trở lại với vũ khí hạt nhân và cũng hay các đề xuất thiếu thận trọng mà Mỹ đã xem xét thực hiện như một cuộc tấn công thông thường hoặc tấn công hạt nhân đối với Triều Tiên.

Hải Hồ
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang