QUỐC TẾ
Cập nhật 09:28 | 21/10/2017 (GMT+7)
.
Vụ United Airlines ngược đãi hành khách

Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu giải trình

00:53 | 15/04/2017
Sau vụ một hành khách bị cưỡng chế bằng vũ lực rời khỏi máy bay, 4 thượng nghị sĩ Mỹ đã viết thư gửi ông Oscar Munoz, Giám đốc điều hành United Airlines và Ginger Evans, lãnh đạo cơ quan hàng không Chicago yêu cầu làm rõ vụ việc.

Trong thư có đoạn: “Lời giải thích của United Airlines rất không thỏa đáng và dường như đánh giá thấp sự phẫn nộ của công chúng về vụ việc này”... “Điều cuối cùng một hành khách đã trả tiền vé mong đợi là xô xát với lực lượng an ninh sau khi lên máy bay. Đó là điều lẽ ra có thể tránh được”.

Thư được ký bởi 4 thành viên hàng đầu của Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ, bao gồm Chủ tịch John Thune, Chủ tịch Tiểu ban Hàng không Roy Blunt cùng hai Thượng nghị sĩ Bill Nelson và Maria Cantwell.

Các thượng nghị sĩ đặt câu hỏi cho Giám đốc Munoz, trong đó có chất vấn về chính sách của hãng với việc đưa hành khách ra khỏi chuyến bay đã bị bán quá số ghế, và sự khác biệt khi các hành khách đã lên máy bay, như vụ xảy ra với máy bay tại Chicago cuối tuần trước. Các thượng nghị sĩ cho rằng vụ việc đáng lẽ có thể được ngăn chặn nếu hãng hàng không có cách ứng xử tốt hơn với hành khách hoặc có biện pháp đền bù thỏa đáng hơn cho những khách hàng buộc phải hủy chuyến.


Giám đốc điều hành của United Airlines Oscar Munoz

David Dao, 69 tuổi, người Mỹ gốc Việt, bị các nhân viên an ninh kéo lê một cách thô bạo khỏi máy bay của hãng United Airlines hôm 9.4 vì từ chối nhường ghế cho các nhân viên của hãng do tình trạng đặt vé quá chỗ (overbook). Ông cho biết mình là bác sĩ và phải trở về bệnh viện vào buổi sáng nên không chấp nhận rời máy bay. Một nhân chứng kể trong khi bị lôi đi, mặt ông Dao va vào tay vịn của ghế, khiến miệng ông chảy máu. 10 phút sau đó, ông chạy ngược lại và bám vào phía sau máy bay, liên tục nói: “Họ sẽ giết tôi, tôi muốn về nhà”. Sau đó, các nhân viên an ninh lại xuất hiện và đưa ông ra khỏi máy bay lần thứ hai, nhưng lần này là trên một chiếc cáng. Theo cơ quan cảnh sát hàng không Chicago, ông Dao đã nhập viện với các vết thương không nguy hiểm đến tính mạng.

Giám đốc Munoz đã phát thông cáo xin lỗi nam hành khách, cam kết sẽ đánh giá lại tình hình hoạt động và các chính sách hiện hành của công ty trước ngày 30.4 để “khắc phục điều đã xảy ra, để vụ việc như trên không bao giờ lặp lại”.

Vụ việc đã làm dấy lên sự công phẫn của cộng đồng mạng thời gian qua. Nhiều vụ ứng xử thô bạo của hãng hàng không cũng nhân đây bị chỉ trích, khiến Bộ Giao thông Mỹ đã vào cuộc để điều tra.

Q. Đạt
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang