QUỐC TẾ
Cập nhật 08:49 | 18/10/2017 (GMT+7)
.

AIPA phải được biết đến nhiều hơn

08:33 | 08/04/2017
Là một tổ chức đại diện cho người dân ASEAN và liên kết 10 cơ quan lập pháp trong khu vực, Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) có trách nhiệm thúc đẩy đoàn kết, hiểu biết, hợp tác và duy trì mối quan hệ mật thiết giữa các nghị viện thành viên. Để đạt được mục đích đó, đã đến lúc cần nâng cao nhận thức về hiệp hội cũng như củng cố những thông điệp quan trọng của AIPA tới người dân và các nhà lập pháp ASEAN.
Tăng truyền thông để nâng nhận thức về ASEAN và AIPA

Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) đóng vai trò trung tâm liên lạc và trao đổi thông tin giữa các Nghị viện thành viên, trong đó có các thành viên là Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, CHDCND Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Mục đích của AIPA là khuyến khích, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, xây dựng hợp tác và mối quan hệ khăng khít hơn nữa không chỉ với các cơ quan lập pháp quốc gia mà cả các Nghị viện quan sát viên cùng nhiều tố chức nghị viện khu vực và quốc tế khác.

Tháng 11 năm ngoái, dự thảo Kế hoạch Truyền thông tổng thể và dự thảo Thiết kế logo mới cho AIPA đã lần đầu tiên được giới thiệu và lấy ý kiến đóng góp của các đại biểu đến từ các Nghị viện thành viên AIPA trong một hội thảo do Ban Thư ký AIPA tổ chức tại Jakarta, Indonesia. Mới đây nhất, hội thảo bàn về dự thảo lần thứ 2 tiếp tục được tổ chức tại Vientiane, Lào từ 3 - 6.4 để bổ sung và hoàn thiện thêm cho các Kế hoạch trên.

Mục đích chính của Kế hoạch là để phổ biến thông tin, kiến thức và các thông điệp khác giúp công chúng có những hiểu biết thêm về AIPA, đặc biệt là vai trò, mục tiêu, cơ cấu tổ chức, các hoạt động chính cũng như những đóng góp thiết thực của AIPA trong quá trình hội nhập của ASEAN. Với chủ đề “AIPA của chúng ta, ASEAN của chúng ta”, văn bản trên đã vạch ra các kế hoạch cụ thể để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong và ngoài ASEAN về AIPA trong dài hạn. Đồng thời, truyền tải các thông điệp quan trọng như: AIPA đang liên kết các Nghị viện thành viên các quốc gia Hiệp hội ASEAN để hài hòa hóa cũng như giúp thi hành pháp luật của ASEAN; AIPA đóng góp tích cực vào một ASEAN an toàn và tiến bộ; AIPA đang phấn đấu vì lợi ích của người dân AIPA.

Cụ thể, Kế hoạch Truyền thông tổng thể cung cấp những khuôn khổ giúp nâng cao công tác truyền thông về tầm nhìn, mục đích, các thông báo, công việc cũng như các thành tựu của AIPA. Đó là cung cấp những kiến thức rộng hơn về AIPA với tư cách là một tổ chức gắn liền với ASEAN; truyền tải tầm quan trọng trong các công việc của AIPA; khuyến khích sự hiểu biết, hợp tác và mối quan hệ khăng khít giữa các Nghị viện thành viên; tạo thuận lợi hơn cho các nỗ lực giúp ASEAN đạt được mục tiêu Tầm nhìn ASEAN 2025; nhấn mạnh đến vai trò quan trọng AIPA dưới tư cách là một tổ chức khu vực chính đại diện cho mọi tầng lớp người dân ASEAN…; giúp người dân nhận ra những lợi ích của Cộng đồng ASEAN…

Nói như Tổng Thư ký AIPA Isra Sunthornvut, những gì AIPA đã làm được trong 40 năm qua là đáng trân trọng nhưng chưa đủ, AIPA vẫn còn ít được biết đến và Liên minh Nghị viện của ASEAN cần phải tiếp tục tiến lên phía trước, tìm ra các giải pháp thay đổi để 40 năm tới AIPA sẽ có những chuyển biến vượt bậc.


Đại hội đồng lần thứ 37 Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) được tổ chức tại Nay Pyi Taw, Myanmar

Logo mới - thông điệp không lời về một AIPA hiện đại, năng động và hiệu quả

Logo không chỉ là một biểu tượng mà còn là những gì cô đọng nhất một tổ chức, tập đoàn, hiệp hội hoặc liên minh. Chính vì vậy, một logo mới không chỉ mang lại sinh khí mới cho AIPA (trong khi vẫn giữ được những giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của liên minh) mà còn là cách để công chúng nhớ và quan tâm hơn tới những đóng góp quý báu của AIPA trong một ASEAN hội nhập.

Lý do AIPA muốn thay đổi là do logo hiện tại chưa thể hiện rõ bản sắc và mối tương quan hợp lý giữa nền tảng, lịch sử và các chương trình của Liên minh. Thiết kế hiện tại của AIPA gồm 2 tam giác chồng lên nhau và một số các vạch trắng đại diện cho các nước thành viên mô phỏng hình chiếc thang. Ý nghĩa của nó là sự đoàn kết sẽ giúp AIPA tiến lên trên những nấc thang của dân chủ, tiến bộ vì một ASEAN thịnh vượng. Tuy nhiên, những hình ảnh như vậy khiến logo không được rõ ràng và lộn xộn, gây khó khăn trong việc trình bày trong nhiều ấn phẩm cũng như ứng dụng.

Trong khi đó, một logo được thiết kế phù hợp, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc truyền thông điệp tốt về tầm nhìn, giá trị, sứ mệnh của AIPA. Vì vậy, việc xây dựng một logo có tính chuyên nghiệp, hiện đại, rõ ràng, đơn giản nhưng bắt mắt, dễ nhớ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động truyền thông, giúp mọi tầng lớp xã hội có những ấn tượng mạnh, từ đó nâng cao nhận thức đối với vai trò to lớn của AIPA.


Mẫu Logo mới của AIPA nhận được nhiều sự ủng hộ, nhất là mẫu có hình tròn bên ngoài

Trong Hội thảo bàn về Dự thảo Thiết kế Logo mới cho AIPA lần thứ nhất tại Jakarta, Indonesia năm ngoái, đa số nhất trí với thiết kế hình tam giác không đáy được tạo ra bằng 10 vạch thẳng (tượng trưng cho 10 thành viên) màu xanh đậm, xanh nhạt và vàng gấp khúc, gợi hình ảnh một ngọn núi và chữ A (tên chữ cái đầu tiên của AIPA) cũng như mô phỏng hình hai cánh tay giơ lên tạo thành hình chóp, giống cử chỉ các nghị sỹ biểu quyết tại Nghị viện.

Tuy nhiên, tại Hội thảo mới nhất bàn về dự thảo lần 2 của thiết kế tại Vientiane vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng nên đưa thêm màu đỏ vào trong thiết kế mới vì đây là màu xuất hiện trong hầu hết lá cờ của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, một số ý kiến nhận định 10 vạch kẻ tượng trưng cho 10 nước là không phù hợp trong dài hạn vì AIPA trong tương lai có thể được mở rộng (ví dụ, Đông Timor có thể gia nhập) hoặc có quốc gia xin rút khỏi, tương tự như Brexit- Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Vì vậy, nên mô tả lại các vạch kẻ này theo giá trị như thống nhất, đoàn kết, thịnh vượng, sức mạnh, hòa bình, ổn định…

Kết thúc thảo luận, đại đa số đã nhất trí với thiết kế như dự thảo lần một nhưng có thêm màu đỏ vào chân của chữ A trong logo mới.

Dự kiến, Dự thảo lần thứ 3 Kế hoạch Truyền thông tổng thể AIPA và dự thảo cuối cùng về thiết kế logo mới sẽ được trình lên Đại hội đồng AIPA - 38 tại Manila, Philippines xem xét. 

Thái Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang