DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 15:29 | 18/11/2019 (GMT+7)
.
Ngày thứ hai quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Có chiến lược phát triển phù hợp, phát huy hiệu quả các nguồn lực

07:47 | 06/06/2019
Phát biểu của CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN kết thúc phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ ba về giao thông - vận tải

Phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ ba có 45 ĐBQH đặt câu hỏi, 6 đại biểu tranh luận, 4 đại biểu đã hỏi mà Bộ trưởng chưa đủ thời gian trả lời, 22 đại biểu chưa có thời gian chất vấn. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã cùng tham gia báo cáo giải trình làm rõ một số nội dung mà đại biểu đã chất vấn.

Tiếp tục không khí của 2 phiên chất vấn trước, phiên chất vấn đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn. Các ĐBQH đã đặt câu hỏi ngắn, gọn đi thẳng vào nội dung và cũng đã có một số ý kiến tranh luận để làm rõ vấn đề.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ ba về giao thông - vận tải
Ảnh: Lâm Hiển

Đây là lần thứ hai trả lời chất vấn trước QH với kinh nghiệm trong quản lý điều hành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn, gọn, rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành thời gian qua. Đã giải thích về những nguyên nhân khách quan, chủ quan cho những tồn tại bất cập đồng thời đưa ra những cam kết, giải pháp cũng như lộ trình cụ thể để thực hiện. Lĩnh vực giao thông vận tải (GT-  VT) tác động trực tiếp đến đời sống sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, là động lực quan trọng để phát triển KT - XH của đất nước nên được các ĐBQH, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm. Thời gian qua lĩnh vực này đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế còn nhiều vấn đề cần tiếp tục triển khai, đòi hỏi phải có sự nỗ lực quyết liệt hơn nữa để có thể chuyển biến tích cực.

Những nội dung được các ĐBQH chất vấn hôm nay có nhiều vấn đề không mới, có những nội dung vấn đề đã diễn ra nhiều năm, có những vấn đề đã được QH giám sát nhưng sự chuyển biến còn chậm, gây bức xúc trong dư luận như chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém, thất thoát lãng phí trong các công trình đầu tư cho giao thông. Với mong muốn cần có giải pháp đồng bộ khả thi nhằm giải quyết tốt mục tiêu kế hoạch đề ra mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân, các ĐBQH đã chất vấn để Chính phủ, Bộ trưởng nghiên cứu để đề ra những giải pháp mang tính đột phá.

Để khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GT - VT và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH; triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn và tập trung vào một số vấn đề sau đây:

Tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về GT - VT cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian vừa qua. Khẩn trương triển khai, xây dựng, điều chỉnh và thực hiện các quy hoạch ngành GT - VT theo đúng Luật Quy hoạch để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực GT - VT. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm toán, các cơ quan thực thi pháp luật để xử lý nghiêm các sai phạm; bảo đảm công khai, minh bạch, phát huy hiệu quả của các dự án, công trình giao thông.

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, vừa có bước đi phù hợp, vừa có bước đột phá theo hướng hiện đại tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, liên kết giữa các phương thức vận tải, giữa các vùng lãnh thổ, giữa đô thị và nông thôn trên phạm vi toàn quốc. Tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư giải quyết cơ bản những tắc nghẽn, quá tải, ùn tắc giao thông, nhất là ở các đô thị lớn. Cân đối nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối giao thông giữa vùng, miền và chú trọng khu vực khó khăn, những vùng bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, bảo đảm tính kết nối các trung tâm kinh tế lớn với nhau, với các đầu mối giao thông cửa ngõ bằng hệ thống giao thông đường bộ, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm hoạt động giao thông thông suốt, an toàn. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án trọng điểm, các dự án được QH quyết định, giải quyết dứt điểm các dự án còn dở dang hoặc đã hoàn thành, sắp hoàn thành nhưng chưa giải ngân.

Nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, thẩm định và xây dựng; trong đó chú ý việc lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu, kiểm định theo quy định của pháp luật. Kiểm toán, quyết toán chặt chẽ các công trình sau khi hoàn thành. Xử lý và làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm tiến độ.

Tăng tổng mức đầu tư các dự án giao thông trọng điểm. Các bộ, ngành, địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện các dự án giao thông.Xử lý các vấn đề phát sinh, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm đáp ứng tiến độ thi công cho các dự án.

Làm tốt công tác đấu thầu, lựa chọn những nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng đúng yêu cầu theo quy định của pháp luật để tham gia các dự án GT-VT. Đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, tăng cường kết nối các phương thức vận tải, làm tốt công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện, siết chặt công tác quản lý, áp dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Tiếp tục cải cách hành chính trong lĩnh vực vận tải, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh theo lộ trình. Tăng cường lực lượng để phối hợp xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải, hoàn thành đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành GT - VT, tập trung với lĩnh vực đường bộ trong năm 2019.

Sửa đổi các quy định để đảm bảo công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, kết nối hệ thống thông tin giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công nghệ với cơ quan quản lý để bảo đảm công khai, chặt chẽ tránh việc trốn thuế.

Rà soát toàn bộ hệ thống các trạm thu phí đường bộ để xử lý những tồn tại, vướng mắc, bất cập trong thực tế, khẩn trương quyết toán các dự án BOT để bảo đảm công khai, minh bạch, và triển khai giám sát chặt chẽ việc thu phí bằng hệ thống công nghệ phù hợp. Bảo đảm đến cuối năm 2019 tất cả các trạm BOT đều có hệ thống thu phí không dừng.

Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý những bất hợp lý trong tổ chức giao thông và khắc phục ngay các điểm đen trên các tuyến giao thông đường bộ. Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện có. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa tham gia giao thông của người dân và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông. Xử lý nghiêm các tình trạng tiêu cực, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm, nghiên cứu hoàn thiện quy định về phạt nguội thông qua các thiết bị công nghệ. Có các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, tăng chế tài xử phạt đối với lái xe sử dụng rượu, bia, sử dụng ma túy mà điều hành phương tiện giao thông.

GT-VT có vai trò như “mạch máu” của nền kinh tế, gắn với sự phát triển của đất nước cũng như ở mỗi địa phương, vùng miền cùng với sự phát triển KT - XH, nhu cầu đầu tư cho lĩnh vực giao thông là rất lớn, tuy nhiên thực tế nguồn lực của đất nước chúng ta có hạn. Do đó, để đạt được kết quả tốt nhất cần có chiến lược phát triển phù hợp, phát huy được hiệu quả các nguồn lực, triển khai đồng bộ đúng quy định của pháp luật. Riêng đối với các dự án công trình được các đại biểu đề cập cụ thể, đề nghị Bộ trưởng tổng hợp, rà soát và xử lý theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước.

Thông qua buổi chất vấn hôm nay, QH, nhân dân và cử tri chia sẻ những khó khăn, vất vả mà ngành GT - VT đang thực hiện, đồng thời mong muốn Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ GT - VT phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao.

__________

* Đầu đề do Báo Đại biểu Nhân dân đặt

Anh Phương lược ghi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang