DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 15:24 | 18/06/2019 (GMT+7)
.
Góp ý Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi)

Cụ thể việc bảo vệ quyền lợi của giáo viên

08:23 | 13/04/2019
Cần những quy định cụ thể về tiêu chuẩn của giáo viên - lực lượng đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng công tác đào tạo. Đồng thời, quy định cụ thể việc bảo vệ quyền lợi của giáo viên trong quá trình công tác… Là kiến nghị đáng lưu ý tại Hội nghị lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) do Đoàn ĐBQH TP Hà Nội tổ chức mới đây.

Giải quyết điểm “nghẽn” trong đào tạo

Theo Nguyên Thứ Trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB và XH) Nguyễn Thị Hằng: Dự thảo luật lần này được sửa đổi theo hướng tiếp cận với xu hướng giáo dục đào tạo Công nghệ 4.0 và hội nhập quốc tế. Trong đó, việc quy định hệ thống phát triển giáo dục mở liên thông tại Điều 6 tạo điều kiện thuận lợi cho người học tiếp cận được với nhiều loại hình giáo dục đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp để học tập suốt đời, xây dựng một xã hội học tập. Quy định hướng nghiệp và phân luồng ở Điều 9, góp phần giải quyết điểm “nghẽn” trong hệ thống giáo dục, khắc phục bất hợp lý trong cơ cấu đào tạo, cơ cấu nguồn nhân lực theo nhu cầu của thị trường. Xử lý được điểm “nghẽn” trong việc cho các trường nghề đào tạo nghề và đào tạo văn hóa để học sinh có thể học nghề hoặc liên thông lên cao đẳng, đại học…

Tuy nhiên, bà Hằng cũng băn khoăn khi yêu cầu bảo vệ môi trường để bảo đảm sự phát triển bền vững trong tình hình hiện nay là vấn đề cấp thiết. Tuy nhiên, các nội dung của Dự Luật không nhấn mạnh đến vấn đề giáo dục môi trường. Dự Luật cũng không quy định trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của doanh nghiệp trong việc tham gia đào tạo, hướng dẫn giáo dục nghề nghiệp cho học sinh. Trên thực tế, có những doanh nghiệp sử dụng rất nhiều lao động nhưng lại không đóng góp gì cho công tác giáo dục, dạy nghề và đào tạo. Vì vậy, cần học tập kinh nghiệm một số nước tiên tiến về việc bổ sung quy định doanh nghiệp tham gia công tác đào tạo như hỗ trợ kinh phí đào tạo…

Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội, Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm đánh giá cao Dự thảo luật lần này với việc tháo gỡ vướng mắc liên quan đến vấn đề tự chủ cho các cơ sở giáo dục. Theo ông Lâm, việc tự chủ của mỗi trường công lập là cần thiết, để cơ sở tự chịu trách nhiệm, phát huy tính chủ động trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng Mục 1 của Điều 53 không quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng trường. Hiện nay, tại một số trường đại học, hoạt động của Hội đồng trường còn đang vướng và không phát huy được quyền tự chủ. Theo đại biểu, chức năng giám sát của Hội đồng trường là quan trọng nhất. Trong đó, Hội đồng trường được quyền giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và bầu chọn, bãi miễn Hiệu trường; Hiệu trưởng không được bầu làm Chủ tịch Hội đồng trường…


Quan tâm hơn đến việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh 
Ảnh:  Ảnh: Việt Long

Quy định cụ thể quyền lợi của giáo viên

 Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) gồm 10 chương, 121 điều, được xây dựng nhằm bảo đảm tính toàn diện, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn, thiết thực; khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập nảy sinh trong quá trình thực thi; tạo hành lang pháp lý đổi mới giáo dục, đào tạo và huy động được các nguồn lực trong, ngoài nước cho phát triển giáo dục, thúc đẩy hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Chủ tịch Hội luật gia TP, Luật Sư Nguyễn Hồng Tiến cho rằng: Dự thảo luật quy định có quá nhiều nội dung do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành. Điều này không phù hợp với việc đổi mới quy trình lập pháp của QH. Cũng theo đại biểu, chính vì nhiều thông tư hướng dẫn như vậy sẽ hạn chế hiệu quả thi hành của luật. Cần rà soát, những gì quy định cụ thể được thì quy định ngay để luật sớm đi vào cuộc sống. Trong đó, một số quy định về tiêu chuẩn giáo viên chưa rõ ràng, còn chung chung… Cùng quan điểm, Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Tiến sĩ Phan Chính Thức cho rằng: Dự thảo luật được thiết kế theo xu hướng giáo dục mở, tạo cơ hội để người lao động học tập và làm việc. Tuy nhiên, một số điều cần được làm rõ, cụ thể hơn. Trong đó, giáo viên được quy định rất rõ và cụ thể tại bộ luật cũ nhưng Dự thảo mới lại không quy định, chỉ quy định vai trò của đội ngũ quản lý. Theo Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, giáo viên là người đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo quy định chưa rõ ràng so với quy định cũ, cần có quy định cụ thể hơn.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội, Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, giáo viên chủ nhiệm có tác động rất lớn trong việc hướng dẫn và rèn luyện học sinh qua các bậc học. Vì vậy, cần có quy định cụ thể về yêu cầu năng lực, đạo đức của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm. Bên cạnh đó, thực tế vừa qua, việc một số tỉnh miền Trung đưa Bí Thư xã về làm Trưởng Phòng giáo dục không đáp ứng được những yêu cầu về chuyên môn.

Bên cạnh đó, thực tế nhiều giáo viên bị mất quyền lợi, buộc thôi việc mặc dù đã tham gia công tác giảng dạy nhiều năm, ảnh hưởng lớn đến đời sống giáo viên trong quá trình công tác. Vì vậy, theo Chủ tịch Hội đồng tư vấn về Dân chủ và Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Phạm Ngọc Thảo: Nên quy định cụ thể việc bảo vệ quyền lợi của giáo viên trong quá trình công tác. Đối với quy định chuẩn về trường và lớp học, trong Luật Giáo dục (sửa đổi) không có. Cần quy định cụ thể số em học sinh tại trường học và lớp học làm cơ sở cho việc ban hành các chính sách cụ thể để thực hiện, tránh tình trạng các trường lớp quá tải gây nên hiện tượng dạy tăng ca, tăng buổi… Bên cạnh đó, việc xã hội hóa xuất bản SGK cũng cần phải xem xét kỹ, vì sẽ dễ xảy ra tình trạng in sách không đồng nhất nội dung.

KHÁNH DUY
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang