DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 15:24 | 18/06/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Chuẩn hóa giáo viên

08:09 | 13/04/2019

Nhà giáo phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; có kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và vị trí việc làm... Là những tiêu chuẩn đối với nhà giáo được quy định trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ được trình QH xem xét theo quy trình thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy tới. Quy định này rất xác đáng, “mới đọc thì thấy quy định như vậy là rất đúng, rất chuẩn rồi”. Ghi nhận sự cần thiết của các tiêu chuẩn này, song điều khiến ĐBQH Đinh Duy Vượt (Gia Lai) lo lắng lại chính là, những quy định này khó tránh bị lợi dụng, lạm dụng gây khó khăn thêm, khổ thêm cho giáo viên”.

Và lo ngại này không phải là không có cơ sở. Một ví dụ được nêu ra là, năm 2015, Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành một thông tư liên tịch quy định về chức danh nghề nghiệp giáo viên, trong đó, có yêu cầu nhà giáo phải có nhiều chứng chỉ khác nhau như chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn châu Âu, chứng chỉ tin học hay chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, hay giáo viên ngoại ngữ phải có thêm chứng chỉ ngoại ngữ thứ hai. “Tôi khẳng định rằng, hiện nay, hàng vạn giáo viên, từ lớn tuổi đến trẻ tuổi rất than phiền, bức xúc vì buộc phải có các chứng chỉ này, vừa tốn tiền, vừa tốn thời gian nhưng không để làm gì, nhất là giáo viên miền núi, vùng cao thường là phải vừa dạy vừa dỗ học sinh”, ĐBQH Đinh Duy Vượt nêu thực tế.

Học chớp nhoáng trong một thời gian ngắn để thi lấy chứng chỉ có làm cho giáo viên giỏi hơn về kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm không hay lại là mảnh đất màu mỡ cho việc nhũng nhiễu, tiêu cực, buộc giáo viên phải đi mua chứng chỉ hay phải mất một khoản tiền để “chống trượt” như dư luận phản ánh thời gian qua.
Nâng cao chất lượng giáo viên, chuẩn hóa năng lực, phẩm chất, kỹ năng sư phạm của người làm thầy là đòi hỏi tất yếu của quá trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Nhưng chuẩn hóa bằng việc yêu cầu giáo viên phải bổ sung hết chứng chỉ này đến bằng cấp kia thực ra mới chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Trong khi tính minh bạch và hiệu quả thực chất của việc đào tạo, thi, cấp chứng chỉ như vậy trên thực tế là vô cùng khó kiểm soát.

Điều 118 của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) hiện nay đã tiến thêm một bước, đó là, quy định lộ trình thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng đối với nhà giáo chưa đạt chuẩn sẽ được giao cho Chính phủ hướng dẫn chi tiết để bảo đảm tính khách quan và không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến công tác tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục, bảo đảm chất lượng đào tạo và yêu cầu nghề nghiệp, tránh hình thức và chú trọng văn bằng hơn năng lực làm việc. Nhưng ngay cả như vậy thì câu chuyện về chuẩn hóa năng lực, trình độ, phẩm chất của nhà giáo cũng mới chỉ giải quyết được ở phần ngọn.

Bằng cấp, chứng chỉ có tương xứng, có phản ánh đúng năng lực thực tế, đặc biệt là những kỹ năng “mềm” để một người thầy không chỉ biết truyền thụ kiến thức mà còn truyền cảm hứng, nêu gương sáng cho học trò hay không lại là vấn đề rất khác. Có lẽ, đó cũng là lý do khiến đại biểu Đinh Duy Vượt phải nhấn mạnh rằng, “tôi trân trọng đề nghị” phải quy định rất rõ ràng về tiêu chuẩn, nâng chuẩn giáo viên để tránh bị lợi dụng, lạm dụng, gây khó, gây khổ thêm cho giáo viên. Một cơ chế để kiểm soát minh bạch việc đào tạo, nâng chuẩn đối với các giáo viên chưa đủ chuẩn hiện nay và chuẩn hóa giáo viên ngay từ đầu vào tuyển sinh của các trường sư phạm cũng như trong suốt quá trình đào tạo sinh viên sư phạm và quá trình giảng dạy thực tế của giáo viên để xã hội, cha mẹ học sinh, người học có thể giám sát được, đo lường được là rất cần thiết để bảo đảm thực chất việc nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên.

Quỳnh Chi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang