DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 15:24 | 18/06/2019 (GMT+7)
.
Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh:

Góp ý kiến dự án Giáo dục (sửa đổi)

10:54 | 12/04/2019
Sáng 12.4, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Về triết lý giáo dục, một số ĐBQH đề nghị quy định cụ thể về triết lý giáo dục trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ nhận thấy, triết lý giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xác định mục tiêu và định hướng triển khai, phát triển giáo dục của mỗi quốc gia. Thực tế Việt Nam không đi ngoài nguyên tắc này, triết lý này thể hiện rõ trong các quan điểm, định hướng của Đảng về phát triển giáo dục va được thể chế hóa thành các quy định về mục tiêu, tính chất, nguyên lý phát triển giáo dục trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục. Tham khảo một số luật giáo dục của các nước trên thế giới, việc thể hiện tư tưởng triết lý giáo dục của các nước rất đa dạng nhưng hầu hết các luật không quy định riêng mà thể hiện thông qua những quy định về mục đích, sứ mệnh, mục tiêu và nguyên lý giáo dục.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban đề nghị không quy định triết lý giáo dục thành một điều khoản riêng mà sẽ thể hiện lồng ghép trong các quy định chung về mục tiêu, tính chất, nguyên lý và quan điểm phát triển giáo dục. Đồng thời, tinh thần triết lý giáo dục Việt Nam sẽ thể hiện xuyên suốt trong các quy định của Luật này. Theo đó, dự thảo Luật chỉnh sửa theo hướng sắp xếp lại kết cấu Chương I, bổ sung các quy định về mục tiêu (Điều 2), tính chất, nguyên lý (Điều 3) và định hướng phát triển giáo dục Việt Nam (Điều 4) cùng một số quy định khác của dự thảo Luật.

Nhiều đại biểu tại Hội thảo cho rằng, mục tiêu của giáo dục quan trọng nhất là phải phát huy được truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, do đó, quan điểm triết lý giáo dục phải được lồng ghép trong mục tiêu của giáo dục. Nhiều đại biểu tán đồng quy định như dự thảo Luật đã cơ bản xác định được triết lý giáo dục trong việc đào tạo con người, đó là những vấn đề liên quan đến người dạy và người học; nhấn mạnh, tinh thần triết lý giáo dục Việt Nam được thể hiện xuyên suốt trong các quy định của dự thảo Luật là hoàn toàn hợp lý và cần thiết.

Về đầu tư, tài chính trong giáo dục, một số đại biểu cho rằng cần quy định lại để thống nhất với các văn bản pháp luật có liên quan. Cụ thể, trong Luật Đầu tư hiện hành quy định là chủ đầu tư nhưng thực tế một số văn bản của một số địa phương lại dùng từ nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục nên gặp vướng mắc không thực hiện được. Do đó, đề nghị sửa Điểm k, Khoản 2, Điều 47 dự thảo Luật từ “nhà đầu tư” thành “chủ đầu tư”.   

Tin và ảnh: Trung Thành
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang