DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 20:35 | 23/05/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Trách nhiệm thuộc về ai?

07:53 | 15/03/2019
Khi trạm thu phí tự động tiếp tục “lỡ hẹn” thì trách nhiệm thuộc về ai? Bộ Giao thông - Vận tải, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm đến đâu? Tại sao không thể công khai các trạm “trây ì” và có nguy cơ không thực hiện đúng lộ trình như một giải pháp minh bạch thúc đẩy doanh nghiệp thực thi nghiêm túc? Và nếu không bảo đảm lộ trình thì các trạm đó có bị tạm dừng hoạt động cho đến khi triển khai tổ chức thu phí theo hình thức điện tử tự động không?

Trước sự chậm trễ kéo dài, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu phải bảo đảm đúng lộ trình chuyển sang thu phí tự động không dừng theo quy định tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21.10.2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện, đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT); Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27.3.2017 và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27.2.2018.

Quy định tại Điều 22, Quyết định số 07 về lộ trình bàn giao việc quản lý, vận hành trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ nêu rõ: Đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên chậm nhất đến ngày 31.12.2018 nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đang vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thực hiện việc thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng. Lộ trình cụ thể do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định. Đối với trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ được xây dựng sau ngày 1.1.2019, nhà đầu tư phải thực hiện bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ ngay sau khi được nghiệm thu, đưa vào sử dụng cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí. Với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phù hợp với điều kiện thực tế, nhưng chậm nhất đến ngày 31.12.2019 phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu phí sử dụng đường bộ cho nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện thu  phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Tuy nhiên, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến tháng 3.2018 đã có 17/28 trạm thu phí áp dụng công nghệ thu phí không dừng (VETC) đã vận hành thương mại. Câu hỏi được cử tri đặt ra, đến tháng 3.2019 là hơn một năm đã có thêm bao nhiêu trạm đưa vào vận hành thương mại? Bao nhiêu trạm vẫn “chờ đợi, nghe ngóng” chính sách mới?

Trách nhiệm của Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương đã rõ. Quy định hướng dẫn cũng đã có. Và đây không còn là câu chuyện bàn cãi giữa chủ đầu tư, doanh nghiệp thực hiện phí đang tồn tại hay đơn vị thực hiện dự án lập trạm thu phí tự động. Vướng mắc nêu ra thì nhiều, như: Công nghệ kết nối xử lý chưa thuận lợi; hay điều chỉnh mức phí nhà đầu tư phải trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động mất thời gian; kết nối dữ liệu các ngân hàng; chọn đơn vị đấu thầu ngoài Công ty TNHH thu phí tự động VETC hay bắt buộc dán tem trên phương tiện giao thông gặp khó...

Trao đổi với báo chí, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật cho rằng, với trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông - Vận tải cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân các trạm BOT chưa thực hiện thu phí không dừng. Ðặc biệt, cần phải làm rõ việc trì hoãn này có xuất phát từ lợi ích nhóm, lợi ích kinh tế của chủ đầu tư hay không?

Trậm trễ thu phí tự động là kéo dài sự thiếu minh bạch trong thực hiện thu phí BOT; hạn chế lưu lượng, tốc độ của phương tiên giao thông; tạo cơ hội cho việc gian dối trong kê khai doanh thu, nhằm kéo dài thời gian thu phí… làm lợi cho cá nhân, doanh nghiệp và thiệt hại cho xã hội. Và như vậy không thể lấy bất kỳ lý do gì để “dây dưa” thực hiện tiến độ chuyển đổi sang trạm thu phí không dừng mà Thủ tướng đã chỉ đạo.

Ngay từ bây giờ, có lẽ Bộ Giao thông - Vận tải cũng nên kiến nghị giải pháp dự phòng thay thế việc thu phí ở các trạm chậm trễ kéo dài. Đây sẽ là biện pháp thiết thực, hiệu lực, hiệu quả.

Thanh Hà
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang