DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 12:42 | 27/05/2019 (GMT+7)
.
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Giải quyết tốt ngay từ cơ sở

08:09 | 09/03/2019
Đây là ý kiến được nêu ra tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát của UBTVQH do Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn với UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa qua về kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Vì rằng, việc giải quyết tốt các kiến nghị ngay từ cơ sở đã góp phần giảm các đơn thư KNTC, không làm phát sinh các điểm “nóng”, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân.

Nhiều vụ việc được giải quyết ngay tại buổi tiếp công dân

Báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2018 và tính đến 15.2.2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 27.6.2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện duy trì chế độ tiếp công dân thường xuyên ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo các cấp, các ngành được thực hiện nghiêm túc; các điều kiện phục vụ cho công tác tiếp công dân cơ bản đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp công dân. Lịch tiếp công dân được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân và công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và các huyện, thành phố.


Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc
Ảnh: Hà An

Sau mỗi kỳ tiếp công dân, UBND tỉnh có thông báo kết quả tiếp công dân để giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành giải quyết và tổ chức thực hiện. Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân của tỉnh có trách nhiệm đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong các kỳ tiếp công dân. Chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cơ bản thực hiện đúng quy định. Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân, trường hợp bận công việc đột xuất, ủy quyền giao cho các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân đột xuất và định kỳ một lần/tháng vào ngày 10 hàng tháng. Trong trường hợp cần thiết, tùy theo tình hình thực tế tăng cường số buổi tiếp công dân để theo dõi, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc trên địa bàn.

Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã bố trí 289 cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 127 người được đào tạo chuyên ngành luật. Thông qua công tác tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh; huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn, công dân được hướng dẫn, giải thích; nhiều vụ việc được giải quyết, trả lời ngay tại buổi tiếp công dân.

Chia sẻ với Đoàn giám sát về tình hình tiếp công dân trên địa bàn từ góc độ đã trực tiếp tiếp công dân theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang cho biết, trong quá trình tiếp công dân chưa thấy có trường hợp công dân đến để kiến nghị các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội hay an ninh - quốc phòng mà chủ yếu là yêu cầu giải quyết KNTC.

Từ thực tế khảo sát công tác tiếp công dân tại một số trụ sở tiếp công dân, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc UBTVQH Nguyễn Tuấn Anh, thành viên Đoàn giám sát, cho biết, nhiều cơ quan chọn ngày 10 để lãnh đạo tiếp công dân. Trong khi đây cũng là ngày lãnh đạo tỉnh chọn tiếp công dân định kỳ. Điều này dẫn đến tình trạng có ngày dù lãnh đạo cơ quan, đơn vị cấp sở tiếp công dân nhưng không có công dân nào đến. Theo Phó Trưởng ban Công tác đại biểu, các cơ quan cần chọn ngày tiếp công dân cho phù hợp để nâng cao hiệu quả của việc tiếp công dân của lãnh đạo các cấp, các ngành.

Chính sách đất đai bất cập?

Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, ở Vĩnh Phúc, đơn thư KNTC liên quan đến đất đai luôn chiếm tỷ lệ lớn. Trong khi nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh liên quan đến thực hiện chính sách xã hội chỉ chiếm tỷ lệ 12%; nội dung khác chiếm tỷ lệ 10% thì KNTC, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai chiếm tới 78%. Những quyết định hành chính, hành vi hành chính thường bị kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chiếm tỷ lệ trên 80%.

Đề cập đến những bất cập trong lĩnh vực đất đai, Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc Lưu Văn Dũng cho biết, với các dự án thực hiện theo cơ chế thỏa thuận gần như không có KNTC, nhưng các dự án liên quan đến việc Nhà nước ấn định thu hồi là “có vấn đề”, bởi liên quan đến giá đền bù còn bất cập. Đây cũng chính là vướng mắc rất khó để cán bộ giải thích cho công dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc KNTC của công dân là do sự tác động của chính sách đất đai về thu hồi, bồi thường, đơn giá. Trong quá trình thực hiện, có người được bồi thường thế này, nhưng có người được bồi thường thế kia. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến KNTC. Ngoài ra, có nguyên nhân từ khâu tổ chức triển khai quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thực tế, chúng ta thực hiện thu hồi đất, bồi thường đơn giá theo vị trí đất, trong khi đó, luật pháp quy định là bồi thường theo loại đất. Điều này dẫn đến tình trạng cùng hạng đất, nhưng đất nông nghiệp của Hà Nội có thể giá bồi thương cao gấp 10 lần so với Vĩnh Phúc hay Yên Bái.

Thực tế cho thấy, chính sách pháp luật về đất đai của nước ta hiện còn thường xuyên thay đổi, gây không ít khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Lấy ví dụ cụ thể về phản ánh của một doanh nghiệp, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, dự án của họ được thực hiện qua các lần sửa đổi Luật Đất đai (Luật Đất đai năm 1993, Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013). Điều đáng nói là theo quy định Luật Đất đai năm 1993, doanh nghiệp được phân lô bán nền, nhưng theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và 2013 thì nhà đầu tư không được phân lô, bán nền mà phải bán nhà. Đây là điểm bất cập, Trưởng ban Dân nguyện chỉ rõ.
Sự thay đổi về chính sách đất đai trong thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng, cũng như thực thi quy định pháp luật chưa nghiêm đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến KNTC liên quan đến đất đai luôn chiếm tỷ lệ lớn trong thời gian qua. Để giảm thiểu KNTC của công dân, ngoài việc giải quyết tốt các kiến nghị ngay từ cơ sở, tăng cường công tác đối thoại của người đứng đầu, rất cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó hoàn thiện chính sách liên quan đến đất đai.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang