DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:15 | 16/06/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Bắt đúng “bệnh”

08:02 | 08/01/2019
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai địa phương thường xuyên phải tìm giải pháp để giải quyết ách tắc giao thông. Những năm qua, nhiều ý tưởng, sáng kiến được cả 2 thành phố đưa vào triển khai thực hiện, song chưa thực sự tạo chuyển biến đáng kể. Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội công bố 4 dự án xén hè phố, dải phân cách, di chuyển cây xanh với tổng chi phí hơn 125 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2019 để góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá đây chỉ là giải pháp tình thế nếu nguyên nhân gây ra ùn tắc không được giải quyết.

Thực tế, việc xén vỉa hè hay dải phân cách không phải không có lý, là giải pháp tình thế, dễ thực hiện của một đô thị phát triển quá nóng. Đây cũng không phải lần đầu tiên Hà Nội thực hiện cắt xén vỉa hè, trước đó là tuyến đường Trần Thái Tông, Duy Tân, Trần Quốc Hoàn, Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng... Trong khi hệ thống giao thông công cộng chưa có gì ngoài xe buýt, phương tiện giao thông cá nhân tăng không thể kiểm soát, nếu không xén đường, vỉa hè thì lấy chỗ đâu mà đi?

Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực xén hàng loạt dải phân cách mở rộng lòng đường, kỳ vọng giảm ùn tắc của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vẫn chưa đạt được. Đường Nguyễn Chí Thanh là một ví dụ. Dù được xén dải phân cách từ 17m xuống còn 4,5m, lòng đường được mở rộng mỗi bên 5 làn xe, nhưng giao thông trên tuyến đường đẹp nhất Thủ đô không được cải thiện khi người dân vẫn phải “chôn chân” chờ đợi vào giờ cao điểm. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc xén dải phân cách, vỉa hè dễ tạo nên những nút thắt cổ chai, gây xung đột giao thông. Thực tế, tuy mở rộng được vài mét lòng đường, nhưng khi phương tiện lưu thông đến cầu vượt hoặc nhánh lên xuống trên đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Vành đai 3 vẫn phải “co” lại để lên hoặc tránh cầu vượt. Do đó, đây không phải giải pháp bền vững.

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn hiện nay phải bắt đúng “bệnh”. Cụ thể, nguyên nhân khiến ùn tắc khó cải thiện là do quy hoạch giao thông không đồng bộ; không đánh giá tác động giao thông khi xây dựng các khu dân cư tập trung; và vận tải công cộng kém phát triển, không thu hút được người dân từ bỏ phương tiện cá nhân để tham gia. Một nguyên nhân khác được các chuyên gia chỉ ra, đó là xây dựng theo quy hoạch tương lai - tức là chưa làm hạ tầng giao thông đã cho phép xây dựng các công trình cao ốc, khu chung cư. Nếu không có giải pháp căn cơ, đồng thời không giảm cấp phép xây dựng cao ốc trong trung tâm thì có mở rộng đường mấy cũng không đủ. Với tốc độ xây nhà cao tầng dồn dập, mật độ dân số quá lớn như hiện nay, không biết các cơ quan chức năng đã tính toán những con đường xén vỉa hè, dải phân cách sẽ “cầm cự” được bao lâu?

Với những đô thị đông dân như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, đang rất cần sự quyết liệt trong quy hoạch và kiểm soát tốc độ phát triển một cách khoa học, bài bản. Bởi mở rộng đường nhằm đáp ứng lượng phương tiện tham gia giao thông tăng là phương án khó có tính khả thi, bền vững. Tất cả các đô thị trên thế giới giải quyết theo cách khác, ưu tiên giao thông công cộng. Hệ thống giao thông công cộng phải kết nối, liên thông với nhau để hạn chế xe cá nhân, làm cho người dùng xe cá nhân chuyển đổi thói quen. Một đô thị văn minh, hiện đại phải hướng đến những giải pháp bền vững.

Duy Anh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang