DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 14:34 | 16/06/2019 (GMT+7)
.
Kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố Hải Phòng Khóa XV

“Truy” đến cùng vấn đề cử tri phản ánh

07:33 | 07/12/2018
Ngày 6.12, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố Khóa XV đã tiến hành chất vấn đối với “tư lệnh” 4 ngành thuộc các lĩnh vực giao thông - vận tải, nông nghiệp, xây dựng, tài nguyên và môi trường.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành điều hành nội dung chất vấn, trả lời chất vấn.

Khắc phục cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông


Đại biểu HĐND thành phố Lương Xuân Cải chất vấn Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải

Mở đầu phiên chất vấn sáng nay, các đại biểu đã nêu 5 vấn đề “nóng” của ngành đối với Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Đức Thọ về tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm; vấn đề tai nạn giao thông có nguy cơ gia tăng trên địa bàn thành phố và những cam kết từ đầu nhiệm kỳ đến nay của ngành giao thông - vận tải. Đặc biệt, 2018 là năm ghi nhận “kỷ lục” các phương tiện chở khách đến với đảo Cát Bà, lượng ô tô tăng gấp nhiều lần so với năm 2017. Nguyên nhân chính của việc này là từ khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hoàn thành đã rút ngắn thời gian đi từ nội thành Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ còn 15 phút chạy xe so với nhiều giờ như trước đây. Chính vì thế, vào những ngày cuối tuần và các ngày lễ, bến phà Gót - Cái Viềng luôn trong tình trạng quá tải, ùn tắc kéo dài, cá biệt có những ngày lễ thời gian ùn tắc kéo dài lên đến 5 giờ, gây bức xúc cho người dân và du khách.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, trên cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện xuất hiện tình trạng rải đinh gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết đã có những biện pháp, giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng này.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đã giải trình những nội dung chất vấn của các đại biểu: Trước mắt, Sở sẽ phân luồng giao thông, hạn chế hoạt động của một số loại phương tiện như xe khách, xe ô tô 16 chỗ, xe chuyên chở lớn trọng tải từ 0,5 - 1,5 tấn vào một số giờ cao điểm; lắp đặt bổ sung biển báo, vạch sơn; đẩy nhanh tiến độ các công trình đang thi công, sớm khởi công nút giao Ngã 5 Kiến An, đề xuất mở rộng đường Lạch Tray để giảm ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Đối với Bến phà Gót - Cái Viềng, ngành giao thông cũng đang tập trung đưa ra những giải pháp hiệu quả tránh ùn tắc, khuyến khích phát triển hệ thống giao thông thủy, đẩy nhanh tiến độ dự án cáp treo... Trước mắt, Sở đã phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật khu vực bến phà, bảo đảm đủ diện tích cho 3 phà cập bến an toàn; đồng thời, sẽ điều chỉnh thời gian chạy phà 24/24 giờ trong ngày đối với những dịp nghỉ lễ, Tết.

Mở rộng thêm một số nút giao khác mức, cải tạo hạ tầng giao thông, tăng diện tích các bãi đỗ xe công cộng, có kế hoạch sớm di chuyển các bến xe khách trong nội đô, trước mắt trong năm 2019 di chuyển bến xe khách Lạc Long để làm bãi đỗ xe tĩnh phục vụ cho Đề án tuyến phố thí điểm sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp này.

Về nguyên nhân xảy ra các tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở cho rằng, do thời gian gần đây, các phương tiện tham gia giao thông gia tăng, cơ sở hạ tầng chưa kịp thời đáp ứng, ý thức người tham gia giao thông còn chưa cao, tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông còn nhiều. Về giải pháp, Sở sẽ triển khai ngay giải pháp gắn đinh phản quang và lắp đặt đèn cảnh báo, rà soát hệ thống đèn tín hiệu giao thông và điện chiếu sáng đường; tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện thực hiện nghiêm các quy định về vận tải đường bộ.

Về vấn đề “đinh tặc” xuất hiện trên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện trong thời gian gần đây, Giám đốc Sở cho biết, đây là lần thứ 3 xảy ra tình trạng này. Sau khi kiểm tra, Sở đã phối hợp với UBND huyện Cát Hải thu được hơn 1kg đinh, loại đinh đóng cốp pha không phải đinh tự chế, nên Sở đã yêu cầu UBND huyện Cát Hải tiếp tục điều tra làm rõ, có khả năng do xe chở đinh cốt pha làm rơi trên đường hay cá nhân, tổ chức nào cố tình phá hoại…

Kiên quyết xử lý các công trình xây dựng trái phép, sai quy hoạch

Sau khi nghe báo cáo của Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh, các đại biểu HĐND thành phố đã nêu nhiều câu hỏi “nóng” liên quan đến ngành xây dựng, như: Việc quản lý kiến trúc đô thị còn thiếu đồng bộ, sai quy hoạch; vấn đề nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế địa phương… đề nghị Giám đốc Sở đưa ra những giải pháp, phương hướng khắc phục những tồn tại cụ thể trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh cho biết, tốc độ đô thị hóa Hải Phòng nhanh, diện tích đất đô thị tăng gấp 5 lần trong vòng 15 năm (từ 2.748ha lên 13.748ha), do tốc độ tăng nhanh dẫn đến việc quản lý một số khu đô thị còn nhiều bất cập. Những tồn tại đối với khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, do có sự buông lỏng quản lý dẫn đến việc các chủ sở hữu khu đất xây dựng không thực hiện xây dựng theo quy chuẩn chung, không bảo đảm kiến trúc đô thị đã được phê duyệt; dự án tại khu vực này còn nhiều khu đất chưa thu hồi và GPMB, tồn tại những dự án “treo” nên chưa thể triển khai đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc khu đô thị này.

Trong thời gian qua, Sở cũng đã xác định rõ trách nhiệm và kiểm điểm, kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể đã để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, sai phép, sai quy hoạch tại khu đô thị Ngã 5 - Sân bay Cát Bi. Sở cũng đã tham mưu cho UBND thành phố triển khai thiết kế đô thị đối với các tuyến phố chính để làm cơ sở quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng và thực hiện các Dự án chỉnh trang đô thị. Giám đốc Sở nhấn mạnh, sẽ kiên quyết xử lý các công trình xây dựng trái phép, sai quy hoạch được duyệt, không xử lý cho tồn tại các công trình xây dựng mới không phù hợp quy hoạch.

Liên quan đến nội dung chất vấn của các đại biểu về nhu cầu nhà ở, trường học cho công nhân trong KCN, Giám đốc Sở xây dựng cho biết, hiện toàn thành phố có 18 KCN với diện tích đất công nghiệp 10.573ha. Trong đó, có 10 KCN đã triển khai dự án phát triển cơ sở hạ tầng đưa vào hoạt động, có 3 KCN đang triển khai thành lập, 5 KCN còn lại sẽ được nghiên cứu trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu cho 99.797 lao động. Trong đó, số lượng lao động tại các KCN VSIP, Tràng Duệ và Nhà máy Vinfast là 62.773 người, chiếm 50% tổng số nhu cầu hiện nay (khoảng 10.000 căn hộ). Giám đốc Sở nêu, đã có giải pháp để xử lý vấn đề này, hiện nay, nhiều dự án xây dựng nhà ở cho công nhân tại các KCN đã và đang triển khai. Công ty Vinfast đã đề xuất xây dựng khách sạn phục vụ lưu trú cho công nhân với quy 8 - 10ha tại đảo Cát Hải, khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu từ 5.000 - 8.000 công nhân. Công ty TNHH Regina Miracle Internation Việt Nam đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân VSIP với quy mô 9,25ha đáp ứng nhu cầu nhà ở cho gần 10.000 lao động. Trong thời gian tới, Sở cũng đã lập kế hoạch xây dựng phát triển nhà ở xã hội, công bố danh mục quỹ đất 20% nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại để thu hút các nhà đầu tư…

Bài và ảnh: Đông Bắc
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang