DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:24 | 11/12/2018 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Không có cơ sở chắc chắn

07:28 | 05/12/2018
Được đưa vào Luật Quản lý thuế từ năm 2006, Hội đồng tư vấn thuế ở xã, phường, thị trấn đã vận hành trên thực tế hơn 10 năm. Tuy nhiên, việc cơ chế này được tiếp tục đưa vào dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với một điều khoản quy định về thành phần, nhiệm vụ và quyền hạn đã khiến không ít ĐBQH thấy ngạc nhiên.

Theo Điều 28 dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Hội đồng tư vấn thuế ở xã, phường, thị trấn (Hội đồng) gồm đại diện UBND, MTTQ, công an, đại diện các hộ kinh doanh, đại diện của chi cục thuế. Nhiệm vụ cơ bản của Hội đồng là giúp cơ quan quản lý thuế xác định mức doanh thu, mức thuế cần phải nộp của các hộ kinh doanh trên địa bàn cấp xã.

Ở thời điểm năm 2006, việc thành lập Hội đồng này là cần thiết vì chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh nhỏ ở cơ sở. Nhưng hơn chục năm qua, các cơ chế, biện pháp quản lý đối với hộ kinh doanh nhỏ và hệ thống pháp luật về thuế đã được tăng cường hơn rất nhiều. Vậy thì, việc tiếp tục duy trì cơ chế này với trách nhiệm không rõ ràng của Hội đồng có cần thiết nữa hay không?

Nhiệm vụ thì có quy định. Nhưng trách nhiệm và cơ sở để bảo đảm Hội đồng này đưa ra một mức doanh thu và mức thuế đóng là gì? - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, ông đọc Điều 28 mà không thể hình dung được. Các thành viên trong Hội đồng toàn là “chức sắc” ở địa phương chứ không thấy có ai có hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh hay về thuế. Cơ sở nào để nói là hộ A, hộ B kinh doanh ở trong xã đó mức doanh thu là như thế này? Và cơ sở nào xác định rằng mức doanh thu đó là hợp lý để từ đó đặt ra mức thuế tương ứng? - Chẳng có cơ sở nào chắc chắn cả.

Hội đồng không có chuyên môn sâu về lĩnh vực thuế thì khả năng tư vấn đến đâu? Tư vấn về thuế mà không có chuyên môn sâu thì tư vấn thế nào?

Một bất ổn khác cũng được ĐBQH Mùa A Vảng (Điện Biên) chỉ ra là, thành phần của Hội đồng có đại diện các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Số hộ, cá nhân này cũng rất đông, nếu cứ ghi chung chung là “đại diện” tham gia Hội đồng và khi họp phải được 2/3 nhất trí quyết theo đa số, các hộ kinh doanh chắc chắn sẽ quyết theo ý chung. Như vậy, khả năng đánh giá chính xác, khách quan, minh bạch mức thu thuế sẽ là vô cùng khó. Bởi lẽ, những cá nhân, hộ trực tiếp kinh doanh lại tham gia Hội đồng tư vấn thuế, lại lấy ý kiến tư vấn cho cơ quan thuế về mức thu. “Tôi nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ đưa ra mức thu cao lên để thu cho hợp lý mà chắc chắn sẽ phải bảo vệ lợi ích của mình”. Nhấn mạnh điều này, ĐB Mùa A Vảng cũng nêu thực tế tại địa phương vừa qua, khi yêu cầu cơ quan thuế của tỉnh báo cáo thì thấy cơ chế Hội đồng rất hình thức. Phải xem xét, cân nhắc lại có nên quy định vào Luật nữa không? Nếu có thì phải cơ cấu, tổ chức lại; đồng thời, phải làm rõ trách nhiệm của Hội đồng, đặc biệt là trong các trường hợp tư vấn không chuẩn, làm thất thoát ngân sách thu trên địa bàn. Những xã, phường có số thu thuế hàng trăm tỷ đồng như ở các thành phố lớn thì nếu tư vấn không chuẩn, thất thoát là rất lớn. Phải quy định chặt chẽ và cụ thể hơn chứ nếu vẫn giữ như dự thảo Luật thì hoàn toàn hình thức. Chính phủ phải đánh giá cụ thể hơn về hiệu quả hoạt động của cơ chế Hội đồng trên thực tế 12 năm qua như thế nào để từ đó có câu trả lời dứt khoát về việc có cần thiết phải tồn tại một Hội đồng như vậy nữa hay không?

Xét đến cùng, trách nhiệm chính trong quản lý thuế là của cơ quan thuế chứ không phải của hệ thống chính trị cơ sở. Một Hội đồng được giao thẩm quyền rất quan trọng như vậy nhưng lại không có cơ chế trách nhiệm ràng buộc chặt chẽ thì không chỉ là hình thức mà còn là chỗ “né” trách nhiệm hữu hiệu nhất khi xảy ra tình trạng thất thu ngân sách, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi các cá nhân, hộ kinh doanh vẫn đang nộp thuế theo phương pháp khoán thuế là chủ yếu.

Nguyễn Bình
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang