DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:24 | 11/12/2018 (GMT+7)
.
Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Tránh tình trạng “nhờn” luật

07:45 | 01/12/2018
Nhằm hạn chế việc sử dụng rượu, bia, dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã đưa ra rất nhiều quy định “cấm” và “không được” trong việc quảng cáo và uống rượu, bia… Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp PHẠM VĂN HÒA cho rằng, các chế định này là cần thiết, tuy nhiên, cần cân nhắc khi quy định các điều kiện “cấm” để bảo đảm bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh rượu và bia. Đồng thời, các chế định đưa ra phải có đánh giá tác động cụ thể để bảo đảm tính khả thi, tránh tình trạng quy định nhưng lại không thực hiện được dẫn tới “nhờn” luật.

Lo ngại không công bằng

- Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó, có việc nghiêm cấm quảng cáo rượu, bia từ 15 độ trở lên dưới mọi hình thức. Ông đánh giá như thế nào về quy định này?

- Theo quy định của dự thảo Luật, rượu, bia có nồng độ từ 15 độ trở xuống thì được phép quảng cáo. Còn rượu, bia có nồng độ 15 độ trở lên thì không được phép quảng cáo. Tôi cho rằng, quy định như dự thảo Luật là không hợp lý giữa cơ sở sản xuất rượu và cơ sở sản xuất bia. Bởi phần lớn, rượu là có nồng độ cồn trên 15 độ, trong khi đó, phần lớn bia là có nồng độ cồn dưới 15 độ. Nhiều loại bia thông thường chỉ có 5,5 độ. Nếu quy định như vậy thì vô hình trung nhiều loại rượu sẽ lọt vào danh sách cấm quảng cáo. Điều này phải hết sức cân nhắc vì không khéo có thể dẫn đến sự không công bằng giữa ngành sản xuất, kinh doanh rượu và ngành sản xuất, kinh doanh bia.


Ảnh: Hà An

- Theo quy định của Luật Đầu tư thì rượu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, trong khi bia không thuộc đối tượng này. Liệu đây có phải là lý do để thắt chặt hơn quảng cáo đối với rượu không, thưa ông?

- Rượu thuộc mặt hàng kinh doanh có điều kiện, tuy nhiên, một trong những yêu cầu trong xây dựng luật là không được phá vỡ tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 109 của Luật Thương mại, thì một trong các quảng cáo thương mại bị cấm là quảng cáo rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên… Trong khi dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia lại quy định nghiêm cấm quảng cáo rượu, bia từ 15 độ trở lên dưới mọi hình thức. Quy định như dự thảo Luật có độ “vênh” so với Luật Thương mại, không bảo đảm thống nhất với quy định của hệ thống pháp luật. Để giảm tiêu thụ rượu, bia thì việc thắt chặt quảng cáo với các sản phẩm này là rất cần thiết. Nhưng như tôi đã nói ở trên, nồng độ cồn của rượu và bia là khác nhau. Do đó, cần có quy định về nồng độ cồn trong bia, rượu khác nhau để làm căn cứ cấm quảng cáo. Có như vậy mới bảo đảm sự công bằng trong quá trình sản xuất, kinh doanh rượu và bia.

Trước trình trạng quảng cáo thiếu kiểm soát và tiềm ẩn nhiều nguy cơ “cổ súy” cho các đối tượng trong đó có trẻ em uống rượu, bia, tôi cho rằng, việc quảng cáo rượu và bia cần tuân thủ theo những quy định chặt chẽ.

Để phòng ngừa trẻ em, học sinh, sinh viên tiếp cận sớm với rượu, bia và hạn chế việc gia tăng sử dụng rượu, bia, dự thảo Luật quy định, tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động quảng cáo rượu, bia không được thực hiện các hoạt động nếu nội dung quảng cáo có thông tin, hình ảnh uống, thúc đẩy uống rượu, bia. Đồng thời, không được quảng cáo rượu, bia trong các chương trình thể thao, văn hóa, sân khấu, điện ảnh dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; trên các phương tiện, sản phẩm quảng cáo dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên, phụ nữ mang thai. Ngoài ra, dự thảo Luật cũng quy định, không được quảng cáo trong khoảng cách 200 mét so với các cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho trẻ em. Đặc biệt, trong nội dung quảng cáo phải có cảnh báo về tác hại của rượu, bia theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tôi hoàn toàn đồng tình với các quy định trên của dự thảo Luật. Nếu chúng ta không đưa ra các điều kiện về quảng cáo rượu, bia có thể dẫn đến nhiều hệ lụy đối với xã hội, trong đó có việc thúc đẩy, cổ súy trẻ em sớm tìm đến bia, rượu…

Phải bảo đảm khả thi

- Ngoài quy định cấm quảng cáo, dự thảo Luật có quy định về các trường hợp không được uống rượu, bia. Theo ông, các đối tượng thuộc diện cấm uống rượu, bia như trong dự thảo Luật có thực sự phù hợp và khả thi?

- Theo quy định của dự thảo Luật, các trường hợp không được uống rượu, bia gồm: “cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang trong thời gian làm việc, thời gian nghỉ giữa các ca làm việc”. Thực tế cho thấy, thời gian qua, Chính phủ và UBND các tỉnh đã có văn bản cấm công chức, viên chức uống rượu, bia trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa. Và điều này đã được địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện rất tốt.

Hiện nay, dự thảo Luật quy định cả người lao động trong doanh nghiệp không được uống rượu, bia trong thời gian làm việc, nghỉ giữa các ca làm việc. Vậy, doanh nghiệp ở đây là doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân? Tiếc rằng, dự thảo Luật không phân định rõ điều này. Tôi cho rằng, việc cấm uống rượu, bia đối với người lao động trong doanh nghiệp nhà nước có thể có tính khả thi nhưng cấm với doanh nghiệp tư nhân thì cần cân nhắc thêm. Bởi doanh nghiệp tư nhân thì khác, họ có thể linh động thời gian tùy thuộc vào đối tác làm ăn để có thể giao lưu bằng việc mời bia, rượu. Việc cấm người lao động trong doanh nghiệp không uống rượu, bia như đối với công chức, viên chức là không phù hợp, không có tính khả thi, khó áp dụng để xử lý trên thực tế, dẫn đến tình trạng “nhờn” luật.

- Như ông vừa nói, việc quy định người lao động trong doanh nghiệp không được uống rượu, bia trong giờ làm việc, nghỉ giữa ca vào dự thảo Luật là không phù hợp. Vậy, để vừa không có khoảng trống pháp lý đối với đối tượng này, vừa bảo đảm tính khả thi cần phải quy định như thế nào, thưa ông?

- Tôi đề nghị không quy định nhóm đối tượng vào trong dự thảo Luật, mà nên để Chính phủ quy định cụ thể để có sự linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện, căn cứ trên cơ sở nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nếu đưa vào không bảo đảm tính khả thi chúng ta lại phải sửa Luật, điều này là không nên.

- Xin cảm ơn ông!

Hà An thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang