DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:24 | 11/12/2018 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Khi thông tư làm khó doanh nghiệp

08:16 | 30/11/2018
Hàng nghìn giám đốc, người phụ trách lữ hành phải học lại để bổ sung bằng cấp. Đó không còn là một viễn cảnh.

Theo Điều 31 Luật Du lịch năm 2017 về điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành, người phụ trách lữ hành nội địa ít nhất phải tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành về lữ hành; nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa. Tương tự, người phụ trách lữ hành quốc tế hoặc là phải tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành về lữ hành trở lên, hoặc phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế. (Luật Du lịch trước đó chỉ đòi hỏi 3 năm kinh nghiệm). Thời hạn chuyển tiếp của Điều 31 kết thúc vào ngày 1.1.2019. Điều này cũng có nghĩa, ngay từ đầu năm tới, người phụ trách lữ hành phải có bằng cấp hoặc chứng chỉ nghiệp vụ nếu không muốn doanh nghiệp bị đóng cửa. 

Dù còn những ý kiến khác nhau về sự cần thiết của bằng cấp, chứng chỉ lữ hành song tháng 6 năm ngoái Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch với Điều 31 như trên. Có lẽ, các đại biểu Quốc hội mong muốn điều kiện kinh doanh này sẽ giúp nâng cao chất lượng hoạt động của các công ty du lịch. Qua đó, du khách sẽ được phục vụ tốt hơn và ngành du lịch sẽ ngày càng khẳng định vị thế là một động lực tăng trưởng quan trọng của đất nước.

Tuy nhiên khi một số nội dung của Luật Du lịch năm 2017, trong đó có Điều 31, được hướng dẫn chi tiết bằng Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì diễn biến có vẻ khác đi. Chẳng hạn, Thông tư 06 quy định người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành là người giữ 1 trong 8 chức danh sau: Chủ tịch hội đồng quản trị; Chủ tịch hội đồng thành viên; Chủ tịch công ty; Chủ doanh nghiệp tư nhân; Tổng giám đốc; Giám đốc hoặc phó giám đốc; Trưởng bộ phận kinh doanh dịch vụ lữ hành. Như vậy sẽ xảy ra trường hợp một doanh nghiệp lữ hành phải có ít nhất 2 người đi học, đó là Giám đốc và Trưởng bộ phận kinh doanh dịch vụ lữ hành. 

Giám đốc nhiều công ty du lịch tỏ ra bức xúc về 7 chuyên ngành lữ hành được liệt kê trong Thông tư 06. Có vị đã có bằng đại học ngành “quản trị kinh doanh du lịch” nhưng Thông tư 06 lại ghi tên chuyên ngành là “quản lý và kinh doanh du lịch; vị khác có bằng đại học ngành “văn hóa du lịch” nhưng Thông tư 06 chỉ ghi danh chuyên ngành “du lịch” - vậy thì họ vẫn phải đi học lại hay sao?

Dù bức xúc, không ít nhân sự cấp cao của doanh nghiệp lữ hành đã phải đóng vài ba triệu đồng và bỏ thời gian đi ôn thi lớp nghiệp vụ du lịch. Riêng TP Hồ Chí Minh có hơn 1.300 doanh nghiệp lữ hành, cả nước chắc phải có vài nghìn doanh nghiệp, làm phép tính nhân lên thì chi phí tiền bạc và thời gian để ôn thi và lấy chứng chỉ rõ ràng không nhỏ. Đó là chưa kể đến sự khắt khe vô lý trong Thông tư 06 có thể gây ra tình trạng mượn bằng cấp, thuê người có bằng đứng tên công ty; cũng chưa kể đến nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ có vẻ không thực sự thiết thực và vừa tầm với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Chưa rõ chất lượng hoạt động các công ty du lịch được cải thiện đến đâu, khách hàng được thụ hưởng điều kiện kinh doanh này ra sao, nhưng nhìn vào Thông tư 06 sẽ trả lời được câu hỏi ai thực sự hưởng lợi từ điều kiện cấp phép này.  Khoản 3 Điều 5 quy định nhiều thẩm quyền của Tổng cục Du lịch trong việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch. Đáng chú ý là quyền cấp chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch thuộc về Tổng cục Du lịch.

Các chuyên gia đã nhiều lần nói về việc một khi cơ quan quản lý vừa được thiết kế giấy phép và các quy định hành chính, lại vừa được cấp phép thì “cài cắm chính sách” để trục lợi và nhũng nhiễu doanh nghiệp là hệ quả không khó lý giải. Công cuộc cắt giảm giấy phép kinh doanh đầy vất vả mà ít hiệu quả hiện nay có lẽ phải được nhìn nhận lại để tìm hướng đi khác từ câu chuyện cụ thể về chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch này. Đôi khi giải pháp chỉ đơn giản là hãy yêu cầu cơ quan thiết kế giấy phép không được quyền cấp phép thì việc cài cắm chính sách đã bớt đi nhiều. Chẳng hạn ở đây nếu không cho phép Tổng cục Du lịch quyền cấp chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch thì rất có thể sẽ không tồn tại những quy định làm tăng chi phí tuân thủ của doanh nghiệp như đã nhắc tới ở trên. 

Hà Lan
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang